Discovering Deals on Facebok Facebook รุกฆาต.! บุกโซเชียลคอมเมิร์ซ เปิด Facebook Deals
โดย : ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ pawoot@tarad.com
Facebook เปิดตัวระบบ Facebook Deals โซเชียลคอมเมิร์ซรูปแบบใหม่ให้กับแฟนชาว Facebook ได้ใช้บริการ โดยรูปแบบของ Facebook Deals เป็นการนำ Facebook Place (การแจ้งหรือเช็คอิน ตำแหน่งของตัวเองในสถานที่ต่างๆ) ใช้ร่วมกับ Facebook Deals โดยผู้ที่เช็คอินตำแหน่งในที่ที่มีการนำเสนอดีลส่วนลดพิเศษ ก็จะได้ส่วนลดพิเศษนี้ไป โดยสิ่งที่น่าสนใจ คือ มีดีลส่วนลดพิเศษหลายรูปแบบที่ธุรกิจและร้านค้า สามารถเลือกปรับให้เหมาะสมกับกลยุทธ์ในการดึงลูกค้าเข้าร้านค้า ทั้งดีลส่วนลดเป็นครั้ง ดีลส่วนลดสำหรับลูกค้าประจำ ดีลส่วนลดเป็นกลุ่ม หรือดีลการกุศล ซึ่งเจ้าของสถานที่ที่นั้น สามารถดีลส่วนลดพิเศษนี้ได้เองผ่าน Facebook Deals เพื่อดึงลูกค้าจาก Facebook มายังร้านค้าของคุณ Finding Deals on Facebook จุดเด่นของ Facebook Deals Facebook Deals เป็นบริการที่เน้นกลุ่มเป้าหมายไปที่ คนใช้ Facebook ผ่านโทรศัพท์มือถือหลายร้อยล้านคนทั่วโลก โดยเมื่อมีเพื่อนคนใดคนหนึ่ง ไปกดรับดีลส่วนลดราคาที่ไหนก็ตาม ข้อมูลดีลส่วนลดเหล่านั้นก็จะกระจายผ่าน Facebook Wall ให้เพื่อนๆ ของคนในกลุ่มนั้นๆ เห็นถึงส่วนลดของสินค้า-บริการนั้นๆ ได้ ซึ่งจะเป็นโฆษณาการเชิญชวน ดึงดูดให้คนอื่นๆ อยากมาเข้าร่วมซื้อและใช้บริการของส่วนลดของธุรกิจนั้นๆ ได้อย่างง่ายดาย นี่คือ รูปแบบ "การแนะนำ และบอกต่อ (Recommendations & Referrals)" ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของการค้าของ โซเชียลคอมเมิร์ซ หรือการค้าผ่านโซเชียลมีเดีย วิเคราะห์ Facebook Deals หากมาวิเคราะห์ดูรูปแบบการให้บริการของ Facebook Deals นั้น แทบจะไม่เหมือนกับโมเดล "ร่วมกับซื้อ (Group Buying)" ของ Groupon.com เลย เพราะ Facebook Deals เปิดโอกาสให้ร้านค้าสามารถนำเสนอ ดีลส่วนลดต่างๆ ได้เอง และลูกค้าก็สามารถโทรศัพท์มือถือเป็นเครื่องมือ เข้าไปเช็คอิน เพื่อแจ้งว่าตัวเองเข้าไปใช้บริการร้านค้านั้นๆ แล้ว แล้วนำข้อความบนมือถือ ไปแสดงเพื่อรับส่วนลดต่างๆ ได้ง่ายๆ แต่โมเดลของ Groupon.com จะเป็นรูปแบบที่ทาง Groupon จะควบคุมการแสดง ดีลส่วนลดพิเศษแต่ละครั้ง และทุกครั้งที่คนสนใจ ต้องจ่ายเงินซื้อกับทาง Groupon เท่านั้น สรุปง่ายๆ คือ โมเดลของ Groupon ได้เงินเป็นกอบเป็นกำ แต่จะให้บริการได้กับพื้นที่ ที่Groupon มีบริการอยู่ แต่โมเดลของ Facebook เป็นบริการฟรี ให้กับธุรกิจต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งรายได้ของ Facebook คงมาจากโฆษณาและบริการอื่นๆ มากกว่าการขายส่วนลดพิเศษ แต่นี่คือ ก้าวที่สำคัญอีกก้าวหนึ่งของ Facebook ในการก้าวเข้าสู่กลุ่มลูกค้าที่เป็น "ธุรกิจ (Business)" นอกเหนือจากโฆษณาบน Facebook Ads ท้าชน Foursquare, Google และ Gowella ต้องบอกว่าการออกมาของ Facebook Deals จะมาเพิ่มโอกาสให้คนหันไปใช้ Facebook Places มากขึ้น (จากเดิม ส่วนตัวผมแทบไม่ค่อยได้ใช้ Facebook Places เลย) เพราะส่วนใหญ่คนมักจะหันไปใช้ Foursquare หรือ Gowella มากกว่า และล่าสุด การมาของ Google Map + Latitude ที่สามารถเปิดโอกาสให้คน เช็คอินได้จากสถานที่เค้าไปมา และข้อมูลก็ไปแสดงร่วมกับ Google HotPot บริการแนะนำสถานที่ต่างๆ ดังนั้น เมื่อ Facebook Places มีดีลส่วนลดพิเศษ และมีการเชื่อมโยงเข้ากับ Facebook Wall ก็จะทำให้เพิ่มโอกาสเห็นและเชิญชวนคนอื่นๆ เข้ามาใช้บริการ Facebook Places มากขึ้น Facebook Place ภัยคุกคาม Groupon หากมองโมเดลของ Facebook Place แล้วจะเห็นได้ว่า น่าจะส่งผลกระทบ "ทางอ้อม" กับ Groupon ได้พอสมควร เพราะเป็นรูปแบบการนำเสนอดีลส่วนลดพิเศษให้กับลูกค้าจำนวนมากผ่านโซเชียลมีเดียเหมือนกัน และยังเป็นระบบที่เปิด ที่ร้านค้าสามารถทำได้ด้วยตัวเอง มีความยืดหยุ่นสูง แต่ประสิทธิภาพในการเข้าถึงคนจำนวนมาก อาจจะไม่มากเท่า Groupon แต่ก็ทำให้หลายๆ ธุรกิจเริ่มหันมาลองใช้บริการ Facebook Place กันได้ง่ายๆ เพราะด้วยตัวเลขของคนที่ใช้ Facebook เพิ่มขึ้นอย่างมากในขณะนี้ How to Create a Facebook Deal
มาดูรูปแบบดีลส่วนลดของ Facebook มี 4 รูปแบบด้วยกัน 1. ดีลส่วนลดเป็นครั้งๆ (individual Deals) เป็นดีลที่สร้างขึ้นมาแบบใช้เพียงครั้งเดียว สามารถนำเสนอดีลส่วนลดนี้ให้กับลูกค้าใหม่ หรือลูกค้าเก่าของเราก็ได้ เหมาะกับการใช้ในการเปิดตัวสินค้าใหม่ แจกของแถมเมื่อซื้อ เพื่อดึงลูกค้าเข้ามาทีร้านของคุณ 2. ดีลสำหรับลูกค้าประจำ (Loyalty Deals) เป็นการสร้างดีลส่วนลดเพื่อเป็นการตอบแทนลูกค้าประจำของคุณ โดยเค้าสามารถนำมารับส่วนลดได้ เมื่อเค้ามาเช็คอิน (Check-in) ที่ร้านของคุณ ตามที่คุณกำหนด เช่น ไม่น้อยกว่า 2 ครั้งหรือ ไม่เกิน 20 ครั้ง 3. ดีลส่วนลดเป็นกลุ่ม (Friend Deals) หลายๆ คน มักไม่ค่อย ซื้อหรือกินอะไรคนเดียว ดีลส่วนลดเป็นกลุ่มจึงมอบส่วนลดให้ เมื่อมีการเช็คอิน ด้วยกันมากถึง 8 คน ซึ่งดีลส่วนลดแบบนี้จะสร้างการกระจายไปยังคนเป็นจำนวนมากได้ เพราะการที่จะได้ส่วนลด เค้าต้องไปแนะนำและบอกต่อเพื่อนๆ หรือคนในครอบครัวของเค้า เพื่อให้ได้ส่วนลดนี้ 4. ดีลการกุศล (Charity Deals) เป็นดีลเพื่อการกุศล การบริจาค เมื่อมีการทำถึงเป้าหมายที่คุณกำหนดเอาไว้ เช่น เช็คอินละ 10 บาท สูงสุด 50,000 บาท จะมอบเงินให้กับการกุศล ซึ่งเป็นอีกวิธีหนึ่งในการบริจาคเงินให้กับองค์กรการกุศล และยังได้ลูกค้าอีกด้วย การสร้างดีลส่วนลดของคุณ ในการสร้างดีลของคุณของคุณง่ายๆ เพียงแค่ไปที่ www.facebook.com (ณ วันนี้ Feb 3,11 Facebook ให้เฉพาะกับคนในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น) และสร้างหน้าของคุณใน Facebook Place ก่อน แล้วกดที่ "Create Deal" ปุ่มที่มุมขวาบน หน้าของสถานที่ของคุณ และก็กำหนดรายละเอียดของดีลที่คุณจะเสนอให้กับลูกค้าของคุณ สรุปการมาของ Facebook Dea ls ไม่ได้ตั้งใจมากชนกับ Gropon แบบตรงๆ แต่เป็นการเริ่มรุกเข้าสู่กลุ่มลูกค้าที่เป็นธุรกิจของ Facebook เพิ่มมากขึ้น เห็นของเมืองนอกทำนู้นทำนี้กันเยอะแยะเลย เมื่อไรหนอจะมีคนไทยมาทำอะไรแบบนี้บ้าง หากมีส่งมาแนะนำได้เลยนะครับ ผมละอยากเชียร์ของคนไทยให้คนไทยใช้จังครับ สำหรับท่านที่สนใจ Facebook Deals ลองไปดูเพิ่มเติมได้ที่ http://www.facebook.com/deals/ GROUPON คืออะไร
groupon บน iphone
GROUPON คืออะไร คำว่า Groupon ผสมมาจาก Group กับ Coupon ก่อตั้งโดยโดย Andrew Mason วัย 29 ปี ซึ่งตอนนี้บริษัทมีพนักงาน 3,000 คน มีจุดขายที่ Social Commerce และ Geographic Market หน้าที่หลักคือ รวบรวมกำลังซื้อของคน ( อย่างสนุกและเกิดการบอกต่อตามสไตล์ Social ) เพื่อที่จะหาส่วนลดของ Local Business ในเมืองต่างๆ หรือ Collective Buying Power เพื่อให้เกิด “Deal-for-the-Day” อันน่าตื่นใจ ลูกค้าของ Groupon เป็นผู้หญิง 64% และอายุ 18-34 ซึ่งชอบช็อปปิ้งและตาไวกับ Promotion มากๆ GROUPON Head office ที่ Chicago
[Photo credit: The Australian]
GROUPON เป็นบริษัทที่โตเร็วที่สุดในโลกเพราะใช้เวลาไม่นาน (ตั้งในปี 2551) ก็สามารถมีรายได้ต่อปี 500 ล้านเหรียญสหรัฐได้ซึ่งแน่นอนว่าเร็วกว่า google และ amazon มาก ข่าวใหญ่ปลายปีก่อนคือ Google ขอซื้อ Groupon ด้วยมูลค่าสูงถึง 6,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ( แพงที่สุดเท่าที่ Google เคยขอซื้อ ) แต่ Andrew Mason ได้ปฏิเสธข้อเสนอของ Google ไป ปัจจุบัน GROUPON มีสาขาอยู่ที่ประเทศ USA, แคนาดา, บราซิล, เยอรมัน, ฝรั่งเศส, อังกฤษ, อิตาลี, โปรตุเกส, สเปน, ญี่ปุ่น, โปแลนด์, ตุรกี, เม็กซิโก, ชิลีและ โรมาเนีย รวมแล้วมีสมาชิก 35 ล้านคน นำเสนอส่วนลดที่ Groupon เองสนใจและต้องการซื้อ โดยไม่สามารถหาจากที่ไหนได้ หรือที่เรียกว่า Deep Discount” ใช้ “เวลา” ที่จำกัด และ “ราคา” ที่ดึงดูด ด้วย 3 ขั้นตอนง่ายๆ คือ 1.Get it รับดีลพิเศษ โดยปกติมอบส่วนลด 50-90% ผ่าน Facebook, Twitter และอีเมล เพียงวันละ 1 ดีลเท่านั้น 2.Share it นำดีลที่น่าสนใจไปบอกต่อกับเพื่อนๆ ผ่านทาง Social Media ต่างๆ (การแนะนำเพื่อนให้มาเป็นสมาชิกจะได้รับคูปองมูลค่า 10 เหรียญสหรัฐ) หากได้จำนวนตามที่ต้องการ (Critical Mass) แล้วก็จะถือว่าเป็น Group Buying หรือ Collective Buying สามารถใช้สิทธิ์ตามดีลนั้นได้ เป็นการเล่นกับ Economy of Scale ได้อย่างชาญฉลาด ภายในระยะเวลาที่จำกัด เช่น 24 ชั่วโมง การจำกัดเวลาของ GROUPON ให้ดีลสำเร็จ 3.Enjoy it สั่งพิมพ์ดีลนั้นหรือดาวน์โหลดผ่านสมาร์ทโฟนและนำไปแสดงที่ร้านค้านั้นๆ เพื่อรับดีลพิเศษ หลังจากจ่ายเงินซื้อดีลนั้นแล้วทางบัตรเครดิต การันตีว่าเกิดการซื้อขึ้นจริง อ่าน Case study ต่อที่ positioningmag.com
Andrew Mason , CEO ผู้จบดนตรี
คนเอาขาพาดโต๊ะคือ Andrew Mason และ Chief Technology Officer :Ken Pelletier
น่าสนใจตรงคุณ Andrew Mason เนี่ย จบดนตรีจาก Northwestern University ครับ ! พอจบแล้วก็ไปทำงานด้านเว็บดีไซน์ที่ชิคาโกแป๊ปนึง เสร็จแล้วก็มาได้ทุนเรียนที่ University of Chicago’s Harris School of Public Policy และระหว่างนั้นก็ฝึกงานที่ห้องอัด Recording Studio ชื่อ Electrical Audio โดยมีพี่เลี้ยงคือ recording engineer ชื่อ Steve Albini ห้องอัดเป็นที่เงียบสงบมากเวลาไม่มีคนและที่นี่เป็นที่ๆเขาได้แรงบันดาลใจในการทำ GROUPON
ตอนวัยรุ่น แต่คีย์บอร์ดเก่าจัง
GROUPON ลุยเมืองไทย ? สื่อจีนระบุ Groupon – บริษัท Social Commerce ที่ร้อนแรงที่สุดในนาทีนี้ กำลังอยู่ในขั้นตอนการเจรจาเพื่อตั้งบริษัทธุรกิจร่วมค้าใหม่กับ Tencent ในจีน ขณะเดียวกัน thumbsup สืบทราบเพิ่มเติมมีบริษัท “กรุ๊ปปอง จำกัด” Groupon.co.th ทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาทในไทยแล้ว อ่านต่อที่ thumbsup : Groupon จับมือ Tencent ลุยเอเชีย ล่าสุดดอดจดโดเมนเมืองไทยแล้ว? ความจริงแนวคิด GROUPON มีมาโดยตลอด ตัวอย่างในไทย @pawoot ได้เขียนบล็อกรวม tweet ของตนเองไว้ #morninggreentea ( ขอยืม @jakrapong เล่าเรื่องนี้ ) และยังรวมเว็บไทยที่มีแนวคิด GROUPON ไว้น่าสนใจครับ GROUPON : ผมขอคัดบางทวีตของ @pawoot มาไว้ที่นี่ครับ * คำตอบคือดีครับ เพราะเว็บลักษณะ Group Buying คือรวมกันซื้อในราคาถูก เป็นรูปแบบหนึ่งของ E-Commerce จะทำให้คนไทยเริ่มใช้มากขึ้น * ดังนั้นโมเดลของ Groupon เลยเข้ามาถูกจังหวะในเรื่องของ “ราคา” และความแปลก เลยทำให้ Groupon โตอย่างรวดเร็ว * แต่ หาก Groupon ทำได้สำเร็จ จะเป็นการเปลี่ยนแนวความคิดคนทำเว็บอเมริกาทันที จากเดิมทำเว็บเพื่อขาย มาเป็นทำเว็บเพื่อเข้าตลาด* สิ่งที่ดีของ Groupon Clone ในไทยคือจะทำให้ E-Commerce ไทยเติบโตขึ้นอีกมากคนไทยที่กล้าซื้อของออนไลน์จะกล้าซื้อชิ้นอื่นๆต่อไปความเห็นผม ต่อ GROUPON แน่นอนว่าหลัง Google ซื้อ GROUPON ไม่ได้ก็มีข่าวว่า Google จะมีโปรดักซ์ชื่อ Google Offer ออกมา และ Amazon ก็มีการลงทุนใน LivingSocial คู่แข่งของ GROUPON ซึ่งก็ต้องดูกัน GROUPON อาจต้องปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมในแต่ละภูมิภาคทั้งคนและ Local Business อย่างมากด้วยเช่นกันครับ ( ในไทยคงฮือฮาถ้ามีคนรวมตัวไปถล่มสถานบันเทิงด้วยราคาถูกสุดๆ ) GROUPON จะถูกโค่นได้ถ้าคู่แข่งสามารถทำ Engine ที่ทำให้เกิดการดีลโดยอัตโนมัติระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขายได้ดี แต่จากความเห็นของผม ” การดีล ” เป็นอะไรที่ค่อนข้างซับซ้อนและอาจต้องมี ” ผู้ที่เข้าใจ Business ” เป็นตัวกลางอยู่บ้าง จึงจะทำให้สำเร็จครับ ( ตัวอย่างการดีลจากผู้บริโภคล้วนอาจไม่เกิดเช่น คนอยากซื้อกระเป๋าหลุยส์ราคา 100 บาท แม้ว่าจะมีคนมารวบรวมชื่อได้ถึง 100000 คนก็ไม่เกิดดีล ) ดังนั้น GROUPON จึงทำหน้าที่นี้ได้ดี ถ้า Google จะทำเลียนแบบเท่ากับว่า Google ต้องเร่งสร้าง Business ใหม่ที่อาจไม่ค่อยเกี่ยวข้องกับ Business เดิมซึ่งจะเสียเปรียบในสภาวะอัตราเร่งขนาดนี้ จากเว็บของ @pawoot ด้านบนจะเห็นว่ามีบริษัทและคนไทยเคยคิดเรื่องนี้กัน และทำเว็บไว้รองรับธุรกิจการสะสมกำลังซื้อเช่นกัน แต่สิ่งที่เป็น Core Business เรามักจะลืมนึกถึงครับ จากจำนวนพนักงาน 3000 คนจะเห็นว่าเว็บ GROUPON ความจริงมีเว็บเป็นองค์ประกอบที่ดี แต่ Run ด้วย Service ที่ใช้ “คน” เช่นเดียวกับ One2Car หรือ Digital2home ในไทยนั้นเองครับ และยังมีการแพร่กระจายข่าวสารของ Groupon ต้องใช้ Copywriter ถึง 70 คนที่เชี่ยวชาญในการเขียนข้อความที่ดึงดูดใจ ถ้าเราจะทำให้สำเร็จเหมือน GROUPON สิ่งที่เราต้องลงทุนและลงแรงมากคือเซลล์หรือทีมงานในการวิ่งหา Promotion ในระยะแรก ซึ่งอาจจะต้องทำเป็นระยะเวลานับปีก่อนที่เว็บไซต์จะติด ในกรณี GROUPON นั้นได้ผู้ร่วมก่อตั้ง Thepoint.com ชื่อ Eric Lefkofsky มาเป็นผู้สนับสนุนเงินทุนสำหรับ Implyment idea เริ่มแรก 1ล้านเหรียญสหรัฐ และนี่คือสิ่งที่ยากยิ่งสำหรับเมืองไทยที่จะมีใครมากล้าลงทุนกับเด็ก IT ขนาดนั้น ในมุมกลับก็คือเด็ก IT เราก็ไม่ได้เข้าใจ Business ขนาดที่คนอื่นจะมาลงทุนได้อย่างสัมฤทธิ์ผล เมื่อบริษัททำรายได้ได้ระดับหนึ่ง เจ้าของก็จะไม่ได้เห็นผลประโยชน์ส่วนตัวเป็นเรื่องสำคัญมากขนาดนั้น แต่มองความก้าวหน้าของบริษัทหรือการไม่ถูกขัดจังหวะของการดำเนินการตาม Vision ของตัวเองมากกว่า ดังนั้นการไม่รับข้อเสนอของ Google ก็มาจากสาเหตนี้ด้วยเช่นกัน ถ้าเป็นผม ผมเองก็ไม่อยากให้มีใครมาครอบงำเหมือนกันครับ ในกรณีประเทศไทย บริษัทที่ทำคล้ายๆกับ GROUPON คงจะเร่งทำตนเองให้มีศักยภาพพอที่ GROUPON จะเข้ามาซื้อได้ครับ Groupon ซื้อเหมาโหลถูกกว่าเสมอ
สินค้าหรือแพ็คเกจที่มีคุณภาพในอินเตอร์เน็ทมีอยู่มหาศาล บริการหรือคุณภาพก็มีทั้งดีและไม่ดี ราคาแพงบ้างถูกบ้างคละกันไป แต่หากสินค้า, แพ็คเกจ หรือ บริการที่เราสนใจ และเห็นว่ามันดีจริง อาจจะถูกหรือแพงตามเหตุผลในการวิเคราะห์ตามความต้องการของเรา ในการซื้อสินค้า และ บริการ นั้น ในแต่ละครั้ง สินค้าหรือบริการที่เราคิดว่าจะตัดสินใจซื้อหากได้พิจารณาแล้ว ราคาที่ซื้อขายในอินเตอร์เน็ทมันก็ถูกดีเป็นเรื่องปรกติอยู่แล้ว แต่ถ้าหากว่าเราอยาก ราคาที่ถูกลงกว่านี้ แนนำให้ลองศึกษารูปแบบหรือเทคนิคบริการนี้ดูก่อน เทคนิตที่ตามตลาดเลหลังแถวบ้านเรา มักนิยามให้กับมันว่า “ซื้อเหมาโหลถูกกว่า” Groupon
ในโลกอินเตอร์เน็ท โลกของเครือข่ายสังคมออนไลน์เป็นใหญ่ในทุกวันนี้ ล้วนเป็นข้อดีที่ช่วยทำให้คุณสามารถติดต่อกับเพื่อนของคุณ ไม่ใช่จะเป็นแค่จะเป็นเพื่อนเก่าของคุณ หรืออาจจะเป็นเพื่อนของเพื่อน และ เพื่อนใหม่มากมายให้เลือกคบ ซึ่งในแต่ละครั้งที่คุณต้องการติดต่อกับเพื่อนใหม่ หรือ เพื่อนกลุ่มใดก็ตาม คุณต้องมองถึง เพศ, กลุ่มที่ต้องการเข้าร่วม ความชอบ และ ความชอบ ของแต่ละกลุ่ม ที่ตอบสนองและชี้ไปถึงความต้องการที่จะซื้อสินค้า หรือ เลือกใช้บริการ แบบเดียวกับคุณ หรือที่เรียกว่า คอเดียวกัน ก็อาจจะทำการรวมกลุ่มของเราและเพื่อน กลุ่มนี้เป็นกลุ่มกัน เข้ามาทำการสร้างอำนาจต่อรองเชิงปริมาณความต้องการของผู้ใช้ ไปต่อรองโดยตรงกับผู้ขายสินค้าผลิตภัณฑ์ แพ็คเกจท่องเที่ยว หรือ ผู้ให้บริการ เพื่อจะได้บริการ หรือ สินค้าเหล่านั้น ในราคาที่ถูกกว่าปรกติ หรือ ถูกกว่าเดิม ensogo fanpage
ทำให้ในโลกออนไลน์ รูปแบบบริการการเหมาโหล ได้ถูกนำมาใช้ เนื่องด้วยทางผู้ให้บริการ หรือ เจ้าของสินค้าและ แพ็คเกจ ได้หยิบเทคนิคหรือลูกเล่น ในการสร้างข้อเสนอขึ้นมาให้แก่ผู้ใช้บริการ โดยอาศัย ช่วงกำหนดของเวลาและวันในการจัดกิจกรรมหรือโปรโมชั่น ใช้ขนาดของกลุ่มผู้ที่มีความสนใจสินค้าหรือบริการนั้น ซึ่งถ้าหากมีผู้ตอบรับถึงจำนวนที่ทางผู้ให้บริการได้ตั้งกฏข้อบังคับไว้ ข้อเสนอในการซื้อสินค้าก็จะเกิดขึ้น ราคาที่แพ็คเกจที่ลดลง และ นิ่งตามช่วงเวลา หรือ ราคาเหมาของสินค้าและบริการที่ถูกกว่าปรกติ และ ถ้าหากผู้ใช้บริการผู้ซื้อที่สนใจในตัวสินค้าและบริการ นั้นไม่สามารถทำตามข้อเสนอ ที่ทางผู้ให้บริการ ในตัวสินค้า กำหนดไว้ ราคาที่จะลดลง หรือ โปรโมชั่นที่ตั้งไว้ก็ก็จะถูกยกเลิกไป เป็นราคาปรกติ รูปแบบโมเดลทางธุรกิจ หรือ เทคนิคดังกล่าวเรียกว่า “กรุปปอง” หรือ Group on หรือหากจะลองเข้าไปใช้บริการ ผ่านประสบการณ์ของคุณเองในการลุ้น ราคาของบริการหรือสินค้านั้น ด้วยตัวคุณเองสามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ http://www.groupon.co.uk ซึ่งเจ้าเว็บไซต์ Groupon นั้นก็เปรียบเสมือนเว็บไซต์หน้าตาธรรมดา ที่ให้บริการ ในเรื่องการทำหรือขายสินค้าหรือบริการผ่าน โปรโมชั่นลดราคา เป็นรายวันไป โดยทางเว็บไซต์ Grouponจะนำสินค้าหรือบริการจากธุรกิจขนาดเล็ก จำพวก SMEs ที่ไม่ใหญ่มาก และ ไม่เล็กจนเกินไป ไปจนถึงการตกลงในการทำธุรกิจในเขตท้องถิ่น หรือ Location Business / Location Bases Service จำพวก โรงแรมขนาด 3-5 ดาวในเขตนั้น ร้านอาหารประจำเขตหรือย่านธุรกิจ ร้านค้าที่มีชื่อในเมือง ซึ่งทางผู้ใช้บริการ และ ผู้ที่นใจในตัวสินค้า จะทำการเข้าในเว็บไซต์และ เลือกซื้อส่วนลดต่างๆ เพื่อนำไปใช้ในการลดราคาบริการ หรือ สินค้าเหล่านั้นที่ทางร้านค้าได้ร่วมกิจกรรมกับทางเว็บไซต์ Groupon ซึ่งปัจจุบัน Groupon เป็นเว็บไซต์อันดับต้นในโลกอินเตอร์เน็ท ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการซื้อขายสินค้าและบริการทางอินเตอร์เนตไปแล้วในวันนี้ วิธีการหากให้ยกตัวอย่างของเทคนิคที่ Groupon ได้ทำขึ้นมา เช่น ร้านพิชซ่าในเมืองหนึ่ง ได้คิดหน้าพิชซ่าใหม่ขึ้นมา และ จัดขายพร้อมเซ็ท แบบ Family Set แต่ต้องมาทานที่ร้าน ประกอบไปด้วย ขนมปังกระเทียม รูทเบียร์ และ ผักขมอบชีส ซึ่งคิดเซ็ทนี้ขึ้นมาไว้ขายในราคา 350 บาท จากนั้นร้านพิชซ่าได้ วิเคราะห์และศึกษาความต้องการของผู้บริโภค โดยทดสอบในเชิงการตลาด ซึ่งเสนอการขายผ่านตลาดออนไลน์ด้วยการสร้างคูปอง (Coupon) โดยเสนอราคาที่ถูกกว่าเดิมโดยขายในราคา 219 บาท และเพิ่มเงื่อนไขในการสั่งเซ็ท Family Set ดังกล่าวโดย มีข้อกำหนด หรือ กติกา ว่าหากมีผู้ที่ต้องการสั่งพิชซ่าในราคา 219 บาทผ่านคูปองนี้มากกว่า 60 คน ใน 5 วันทำการ เงื่อนไขที่ตั้งไว้จะเป็นผล ทำให้มีคนที่สนใจในการซื้อ Family Set นี้หาวิธีรวมตัวให้ได้ 60 โดยไม่ว่าจะเป็นวิธีใดเพื่อมาซื้อคูปอง ในการสั่งพิชซ่านี้ ล่าสุดจากการรายงานบนเว็บไซต์ Mashable บริการของGroupon ได้ขยายตลาดออกไป ซึ่งจากเดิมที่ตัวบริการของ Groupon นั้นมักจะนำเสนอโปรโมชั่นในเขตพื้นที่ตามเมืองต่างๆใน สหรัฐอเมริกา ในวันนี้ Groupon ได้ขยายการทำโปรโมชั่นระดับประเทศ โดยรายแรกที่ Groupon ทำโปรโมชั่นส่วนลดด้วยนั้นคือ GAP ที่จะมอบสิทธิการลดราคาสินค้ามากมาย และจากผลรายงานนั้นผลตอบรับในส่วนของการตกลงทำโปรโมชั่นกับ GAP นั้นเรียกว่าดีเกินคาดเพราะโปรโมชั่นดังกล่าวที่ Groupon ได้ทำโปรโมชั่นไว้มีจำนวนคนที่สนใจในสินค้าเหล่านี้เข้ามากดลิงค์ เพื่อทำการซื้อมากกว่า 3แสน ครั้ง เฉลี่ยเท่ากับมีการวื้อขายGroupon หรือคูปองนั้น 10 ชิ้นต่อวินาที ซึ่ง กลยุทธ์การวางแผน รูปแบบนึงที่ทางเว็บไซต์ Groupon ได้นำมาใช้ในการสำรวจตลาดในครั้งนี้ คือร่วมมือโปรโมทโปรโมชั่นผ่าน Twitter บนบัญชีของ @Earlybird ซึ่งก้เป็นบริการแนะนำโปรโมชั่นเสริมของสินค้าต่าง ตัวหนึ่งของ Twitter เอง อีกทั้งยัง @Earlybird นั้นก็มีบริการ อีเมล์การตลาด ทำการส่ง Newsletter ให้แก่สมาชิกที่ ทาง Groupon พ่วงบัญชีกับ ฐานข้อมูลลูกค้าขอ ง GAP ทั่วอเมริกา ซึ่งเนื้อหาในอีเมล์ดังกล่าว เน้นเป้าหมายไปที่การแนะนำให้สมาชิกส่วนใหญ่เข้าไปทดลองใช้บริการผ่านเว็บไซต์ Groupon พ่วงบัญชีกับ ฐานข้อมูลลูกค้าขอ ง GAP ทั่วอเมริกา ซึ่งเนื้อหาในอีเมล์ดังกล่าว เน้นเป้าหมายไปที่การแนะนำให้สมาชิกส่วนใหญ่เข้าไปทดลองใช้บริการผ่านเว็บไซต์ Groupon หากพิจารณาดูแล้ว ในส่วนของตัวระบบหรือฟังก์ชั่นการทำงานของเว็บไซต์แทบไม่มีอะไรซับซ้อนแต่แผนการนำเสนอโปรโมชั่น หรือ การตลาดของเว็บไซต์ Groupon นั้นต่างหากที่จะต้องนำเสนอข้อเงื่อนไขใหม่ ตลอดเวลา เท่านั้นเอง ลองมาดูเว็บไซต์ Groupon และ เว็บไซต์ที่ มีบริการคล้ายกันหน่อยดีกว่า •เว็บไซต์ http://www.groupon.co.uk เป็นเว็บไซต์ของตัว Groupon เอง สมาชิกที่เข้าไปเลือกซื้อคูปอง สามารถแนะนำเพื่อนผ่าน เครือข่ายสังคมออนไลน์ หรือSocial Network เพื่อรวมตัวกันเข้ามาซื้อ สินค้าหรือบริการให้ได้ในราคาที่ถูกที่สุด http://www.groupon.co.uk
•เว็บไซต์ http://www.keynoir.com บริการ Groupon ในลอนดอน หากใครที่สนใจอยากลองเข้าไปใช้บริการไม่ต้องเสียเวลาสมัครสมาชิกเลย เพียงแค่มีบัญชี Facebook ก็สามารถเข้าไปร่วมซื้อคูปองได้แล้ว ข้อดี ของเว็บนี้คือ ร้านอาหาร ต่างๆใน ลอนดอน หากซื้อแพ็คเกจเที่ยวต่างประเทศแล้ว ลองซื้อคูปองนี้ไว้ใช้ ในช่วงเวลาที่คุณไปเที่ยว คุณอาจจะประหยัดงบการท่องเที่ยวของคุณได้เลยทีเดียว http://www.keynoir.com
•เว็บไซต์ http://www.ubuyibuy.com บริการ Groupon ในฮ่องกง ที่มีผู้ใช้ ผ่าน เครือข่ายสังคมออนไลน์ รองรับ จำนวนมาก อาจจะดุเป็นอุปสรรคเล็กน้อยในเรื่องของภาษา ในการใช้งานแต่หากได้ ราคาแพ็คเกจโรงแรม ที่ถูกและได้คุณภาพละก็ แนะนำให้ เปิด Google Translate แปลกันแล้วทำการ ซื้อคูปองกับเพื่อนของคุณไปเที่ยวให้จุใจ http://www.ubuyibuy.com
•เว็บไซต์ http://www.ensogo.com/thailand/ Groupon สัญชาติไทย ที่รวบรวมดีล และ โปรโมชั่น พิเศษที่ดีที่สุดมาให้พวกเลือกใช้ ซึ่งปัจจบันมีร้านค้าในเมืองไทย และ โรงแรม รีสอร์ทมากมาย ได้มอบดีลพิเศษ และร่วมจัดทำโปรโมชั่น ตามเวลา มากมาย วิธีการสมัครก็ง่ายแค่มีบัญชี Facebook คุณก็สามารถสมัคร และ เลือกซื้อคูปอง หรือ ดีล นั้น ที่สำคัญสามารถสั่งพิมพ์ผ่านหน้าเว็บไซต์ Ensogo หรือเลือกรับข้อความการสั่งซื้อ ด้วย SMS เพื่อนำหลักฐานการซื้อคูปองไปแสดงสิทธิ์ ที่หน้าร้านค้าที่ร่วมรายการ http://www.ensogo.com/thailand
•เว็บไซต์ http://dealdidi.com/bangkok DealDidi.com (ดีล ดี ดี้) เริ่มเปิดตัวจาก Facebook ก่อนเว็บไซต์ที่ยังไม่เปิดตัว แต่มี Fanpage ของตัวเองมากกว่า 5,000 คน ในเวลาแค่ 4 วัน แม้ว่าเว็บไซต์จะยังไม่มีให้เห็นแต่ ก็เปิดตัวแรง มากบน Facebook ด้วยการทำกิจกรรม ประกวดภาพถ่ายคู่แม่ลูก ที่เหมือนจะธรรมดาแต่ไม่ธรรมดา เพราะสำหรับกิจกรรมนี้แจก ของรางวัลเป็น CHANEL Classic Flap มูลค่ากว่าแสนบาท เป็นของรางวัลที่สูงสุดที่เคยเห็นในการแจกบน Facebook
Campaign การตลาดบน Facebook เริ่มวัดผลจากมี Fans หรือ Like บน Facebook เป็นตัววัดผล KPI แต่ในความเป็นจริงนั้น การสร้าง Fans บน Facebook เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้น ก้าวแรกของการทำการตลาดบน Facebook เท่านั้น ความยากอยู่ในขั้นต่อๆ ไปว่าการจะให้ Fans ที่ Like Facebook ของ Brand หรือสินค้านั้นๆ เกิด Conversion กลายมาเป็นลูกค้า หรือจากที่เคยเป็นลูกค้าอยู่แล้วเกิดภักดีมากขึ้น และสามารถรักษาความสนใจ การจดจำ ให้ไปอยู่ใน Top of Mind Brand ที่ทุกคนจะนึกถึงเสมอๆ นั่นคือเป้าหมายที่สำคัญที่สุด ปัจจุบัน เว็บไซต์ DeaalDidi ได้เปิดตัวแล้ว เข้าชมได้ที่ http://dealdidi.com/bangkok
http://dealdidi.com/bangkok
http://bit.ly/f7TCDn
http://www.ipattt.com/2011/groupon/
http://www.daydev.com/social-network/social-for-business/504-groupon.html
http://blog.butthun.com/digital-campaign/dealdidi-facebook-marketing/