1
2

จัดห้องสำหรับ ห้องในอพาร์ทเม้นท์, ห้องในคอนโดมิเนียม, ห้องสตูดิโอ เล็กๆ


Christina Aguilar คริสติน่า อากีล่าร์ ห้องเดิม Album Paradise




จัดห้องสตูดิโออย่างไรให้ถูกหลักฮวงจุ้ย
จากสภาวะเศรฐกิจและสภาพสังคมในปัจจุบันนี้การเลือกอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมถือเป็นทางเลือกที่คนรุ่นใหม่หรือคนที่กำลังอยู่ในวัยสร้างครอบครัวให้ความสนใจกันมากนะครับโดยรูปแบบของห้องที่ผมจะขอพูดถึงในการจัดฮวงจุ้ยในปัจจุบันนี้ได้แก้ห้องในรูปแบบสตูดิโอ (Studio) หรือห้องนอนรวมกับส่วนเอนกประสงค์อื่นๆนั่นเอง ซึ่งถือห้อง

สตูดิโอนั้นเป็นห้องที่ได้รับความสนใจมากกว่าห้องชนิดอื่นๆ เพราะมีราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับห้องแบบหนึ่งห้องนอน (One bedroom) หรือสองห้องนอน (Two bedroom) แต่ก็ยังมีประโยชน์ใช้สอยที่เพียงพอกับการใช้ชีวิตได้

แต่หลายๆท่านคงสงสัยว่าการอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมนั้น จำเป็นต้องได้รับการจัดฮวงจุ้ยหรือไม่ ผมขอตอบได้ทันทีครับว่าจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะบางท่านจะคิดว่าการจัดฮวงจุ้ยนั้นจำเป็นเฉพาะผู้ที่พักอาศัยอยู่ในบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ สำนักงาน ร้านค้า หรือ โรงงาน เท่านั้น

แต่แท้จริงแล้วหากสถานที่ใดที่สามารถกักเก็บกระแสอากาศหรือฮวงได้ และมีผู้คนพักอาศัยอยู่ในเวลาที่พอสมควร ย่อมถือว่าคนที่พักอาศัยอยู่นั้นย่อมได้รับผลจากสถานที่นั้นๆ จึงถือว่าคอนโดมิเนียมเองก็อยู่ในหลักการนี้เช่นเดียวกัน หรือในอีกมุมหนึ่งเราอาจจะมองได้ว่าคอนโดมิเนียมหนึ่งห้องก็เปรียวเสมือนกับเป็นห้องเล็กๆในบ้านหลังใหญ่ หากเรามีความจำเป็นต้องจัดฮวงจุ้ยของห้องนอนในบ้านให้เสริมกับดวงชะตาของเราแล้ว เราก็มีความจำเป็นต้องจัดคอนโดมิเนียมของเราให้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยเช่นเดียวกันนะครับ

สำหรับการจัดฮวงจุ้ยของห้องสตูดิโอนั้นในเชิงของฮวงจุ้ยแบบองศาทิศทาง (Compass Feng Shui Theory) คงจะไม่สามารถพูดถึงได้ เพราะจะมีรายละเอียดที่ค่อนข้างซับซ้อน ต้องใช้การเรียนรู้อย่างจริงจังครับ อย่างไรก็ตามผมจะขอพูดถึงการจัดฮวงจุ้ยของห้องสตูดิโอในเชิงชัยภูมิ (Landform Feng Shui Theory) เพราะสามารถอธิบายได้ค่อนข้างกระชับและได้ใจความกว่านะครับ

โดยการจัดฮวงจุ้ยของห้องสตูดิโอนั้นเราจะให้ความสำคัญในเรื่องของสุขภาพมากๆ เพราะห้องสตูดิโอนั้นจะมีรูปแบบของการจัดประโยชน์ใช้สอยในห้องค่อนข้างจะรบกวนการนอนหลับของเรา ซึ่งจะมีผลกับสุขภาพในระยะยาวครับ โดยเฉพาะห้องที่มีคนอยู่มากกว่าหนึ่งคนครับ

โดยทั่วไปสำหรับห้องสตูดิโอแล้วส่วนนอนและส่วนนั่งเล่นจะอยู่ใกล้กันและอยู่ในห้องเดียวกันด้วย และในส่วนนอนนั้นมีโอกาสที่เตียงจะอยู่ใกล้กับประตูห้องน้ำ ประตูออกครัวและซักล้าง ซึ่งสิ่งดังกล่าวล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่รบกวนการนอนหลับของท่านได้ครับ โดยวิธีการปรับฮวงจุ้ยในเชิงชัยภูมิของห้องสตูดิโอเพื่อเสริมสุขภาพนั้น มีหลักการดังต่อไปนี้ครับ

1. แยกส่วนนั่งเล่นออกจากส่วนนอน โดยให้พยายามวางเฟอร์นิเจอร์ให้ห่างออกจากกันให้เยอะที่สุดเท่าที่เหมาะสมกับประโยชน์ใช้สอยของท่านจริงๆด้วยนะครับ โดยเฉพาะโทรทัศน์นั้น ไม่ควรวางอยู่ใกล้กับเตียงนอนมากจนเกินไป เพราะหากอีกคนนอนอยู่ แต่อีกคนดูโทรทัศน์ก็จะรบกวนการนอนเป็นอย่างมาก หากเป็นไปได้การหาฉากเล็กๆมากั้นระหว่างแนวสายตาของผู้นอนไปยังโทรทัศน์จะช่วยกันการรบกวนของโทรทัศน์ได้ในระดับหนึ่งนะครับ

2. ประตูที่ตรงเตียงนอนให้ใช้เป็นประตูบานเลื่อน เพราะการเปิดปิดประตูชนิดที่เป็นบานเปิด หากเปิดมาตรงกับเตียงอาจมีการส่งกระแสอากาศหรือเสียงมารบกวนคนที่นอนอยู่ได้ หากมีอีกคนใช้งานประตูบานนั้นๆ แต่หากท่านเลือกประตูเป็นประตูบานเลื่อนทั้งเสียงและกระแสอากาศจะลดการรบกวนผู้นอนได้อย่างมากเมื่อเทียบการใช้งานกับประตูบานเปิด และหากเป็นไปได้ ก็ไม่ควรจัดเตียงนอนให้นอนใต้ฝ้าหลุมและหัวนอนตรงกับดวงโคมหรือไฟของห้องพอดีด้วย

3. หมั่นเปิดประตูและหน้าต่างเพื่อให้กระแสอากาศจากธรรมชาติพัดผ่านเข้ามาได้ เพราะหลายๆท่านมักจะคุ้นเคยกับการใช้เครื่องปรับอากาศเพราะรู้สึกว่าลมธรรมชาติไม่สามารถพัดผ่านเข้ามาที่ห้องของท่านได้ การที่ท่านไม่เปิดเอากระแสอากาศใหม่ๆเข้ามา ก็ทำให้ระบบของห้องท่านเหมือนกับเป็นระบบปิดไม่มีอากาศใหม่ๆเข้ามาไหลเวียน เมื่อหายใจแต่อากาศเก่าๆจากเครื่องปรับอากาศอยู่ตลอดเวลา

หากอากาศนั้นสกปรกขึ้นก็จะเป็นที่มาของการเป็นภูมิแพ้ได้นะครับ การแก้ไขปัญหาในข้อนี้คือต้องหมั่นเปิดประตูห้อง ประตูระเบียง หรือ หน้าต่างที่ระเบียง เพื่อให้กระแสอากาศสามารถไหลเวียนจากภายนอกเข้ามาได้ครับ เพราะหลายๆท่านมักไม่ค่อยเปิดประตูห้องเลยทำให้กระแสอากาศเข้ามาในห้องไม่ได้ เพราะไม่มีทิศทางให้ลมออกได้นะครับ
ข้อมูล http://www.modernfs.com/



จัดห้องสำหรับ ห้องในอพาร์ทเม้นท์, ห้องในคอนโดมิเนียม, ห้องสตูดิโอ เล็กๆ
(small Apartment, Condominium)
การจัดห้องสำหรับ ห้องในอพาร์ทเม้นท์, ห้องในคอนโดมิเนียม, ห้องสตูดิโอ เล็กๆ
(43 ตารางเมตร)แม้จะเล็กแต่ก็เต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบทุกสิ่งตามที่คุณต้องการ
ดูแล้วน่าจะนำมาประยุกต์ใช้สำหรับหอพักได้นะคะ


http://freshome.com



1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss