1
2

อัญมณีประจำเดือนเกิด (Birthstones by Month)


Birthstones ~ And Their Meanings


อัญมณีประจำเดือนเกิด


Garnet
Birthstone for January.
l of Faith,Truth and Fri Symboendship


เดือนมกราคม โกเมน Garnet
แดงแก่ก่ำ โกเมนเอก

**มกราคม** 
พลอยประจำเดือนเกิดหรือราศีเกิด คือ โกเมน (Garnet) กรีน การ์เนต (Green Garnet) สปิเนล (Spinel) ทับทิม (Ruby)

ความหมาย โกเมนเป็นพลอยนำ โชคสำหรับผู้ที่เกิดเดือนมกราคม เป็นตัวแทนของความจงรักภักดี ความซื่อสัตย์ มั่นคง หนักแน่น โกเมนเป็นพลอยแห่งความสำเร็จและนำความเจริญเฟื่องฟูมาให้ ให้คุณทางป้องกันให้แคล้วคลาดจากภยันตราย อยู่เย็นเป็นสุข 

ท่านที่เกิดในเดือนมกราคม หรือราศีมังกร มักจะมีความคิดเฉียบแหลม ช่างคิดช่างฝัน บางครั้งก็เป็นคนที่มี จิตใจ สงบนิ่งแต่เมื่อถึงคราวที่ต้องมีเรื่องราวละก็ชาวมังกรรับอาสาเป็นหัวหน้าเลยทีเดียว จากอารมณ์ที่พลิกผัน เช่นนี้คุณอาจต้องมี เครื่องประดับหลายๆ แบบเอาไว้ใส่ตามอารมณ์ของคุณ จะเป็นคนสนุกสนานร่าเริงเป็นกันเองกับทุกๆคน ชอบทำให้คนอื่นมีความสุข แต่บางทีก็รักตัวเองมากเกินไป ไม่ยอมแพ้ใคร ชอบเอาชนะ จิตใจโลเลไม่แน่นอนเปลี่ยนแปลงเร็ว พลอยที่แนะนำให้ใช้ควรเป็นพลอยสีเข้มๆ เพราะมังกรนั้นอยู่ที่สูง มังกรเป็น สัญลักษณ์ของการเป็นตัวของตัวเอง 

โกเมน เป็นอัญมณีในตระกูล Garnet มีความแข็ง 7 – 7.5 โมส์ (Moh) มีความวาวแบบแก้ว
คำว่า Garnet มาจากภาษาละตินว่า Granatus แปลว่า เหมือนเมล็ดพืช ผู้คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดว่าอัญมณีชนิดนี้มีสีแดงเพียงสีเดียวตามคำกลอนนพรัตน์ "แดงแก่ก่ำ โกเมนเอก " แต่จริง ๆ แล้ว แต่อัญมณีชนิดนี้มีสีมากถึง 15 สี ยกเว้นสีน้ำเงิน ส่วนสีแดงเป็นสีของโกเมนที่มีมากที่สุด

ประเภทที่นิยมนำมาทำเครื่องประดับ คือ อัลมานไดน์ (Almandine) มีสีแดงเข้ม สีแดงอมน้ำตาล หรืออมม่วง และไพโรบ (Pyrope) มีสีแดงสดซึ่งสอดคล้องกับรากศัพท์ภาษากรีกโบราณที่แปลว่า ไฟ
ด้วยความที่เป็นอัญมณีสีแดงที่เกิดจากธาตุเหล็กเป็นส่วนประกอบและบางครั้งก็มีสีสันสวยงามมาก จึงทำให้บางคนมักเข้าใจผิดว่าเป็นทับทิม แต่โกเมนต่างกับทับทิม คือ โกเมนส่วนใหญ่มีสีแดงอมน้ำตาล แต่ทับทิมมีสีแดงสดใส และโกเมนมีความแข็งน้อยกว่าทับทิม

โกเมนเป็นที่รู้จักกันมาแต่โบราณ กล่าวกันว่า โนอาห์ (Noah) ผู้พาสิ่งมีชีวิตหนีน้ำท่วมโลก ใช้โกเมนประดับเรือเรืออาร์ค (Ark) เพื่อให้แสงสว่างในการเดินทางในตอนกลางคืน ชาวอียิปต์ ชาวกรีก และชาวโรมันก็ใช้โกเมนมาทำเป็นเครื่องประดับ ในสมัยวิคตอเรีย อัญมณีสีแดงชนิดนี้เป็นที่นิยมนำมาทำเครื่องประดับด้วยเช่นกัน

เครื่องรางป้องกันภัย
นักเดินทางในสมัยโบราณมักจะพกโกเมนติดตัวไว้เพราะเชื่อกันว่าสามารถปกป้องคุ้มครองให้พ้นจากภยันตรายต่าง ๆ และช่วยส่องแสงในตอนกลางคืนด้วย แต่ผลการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ พบว่าเกิดจากการหักเหของแสง

โกเมนยังเป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพและความศรัทธาอีกด้วย บ้างก็เชื่อกันว่าทำให้ผู้สวมใส่อายุยืน
ทางด้านการบำบัด โกเมนเป็นอัญมณีสีแดง จึงมีพลังช่วยรักษาสมดุลของระบบหมุนเวียนโลหิต ช่วยกระตุ้นผู้ที่มีความเฉื่อยชาทางเพศ

นอกจากนี้ โกเมนยังมีคุณสมบัติในการกระตุ้นความรู้สึกและอารมณ์ ดังนั้น หากนำไปให้ผู้ที่มีปัญหาซึมเศร้าสวมใส่ โกเมนจะช่วยกระตุ้นให้มีความเชื่อมั่นในตัวเองมากขึ้น เพิ่มความเข้มแข็งให้กับผู้ใส่

ไพโรป โกเมน (Pyrope Garnet)ตำนานเกิดโกเมน
ตามคัมภีร์พระเวทบันทึกไว้ว่า อัญมณีสีแดงชนิดนี้เกิดจากเล็บเท้าของอสูรชื่อวลาซึ่งถูกเหล่าเทวดาหลอกมาสังหารแล้วแยกชิ้นส่วนร่างกายของอสูรตนนี้ออกอันเนื่องมาจากอสูรวลามีอำนาจเหนือพระอินทร์ คอยกดขี่ข่มเหงเทวดาอื่น ๆชิ้นส่วนร่างของมารวลาที่ตกลงมาบนโลกมนุษย์ได้กลายเป็นอัญมณีชนิดต่าง ๆ ส่วนเล็บเท้าของอสูรวลาที่หล่นลงมาบนโลกมนุษย์นั้นได้รับการบูชาจากพญานาคแล้วปล่อยลงบริเวณเทือกเขาหิมาลัย

แหล่งที่พบโกเมน
จากตำนานการเกิดโกเมน ส่วนเล็บเท้าของมารวลาบนเทือกเขาหิมาลัยได้กลายเป็นแหล่งที่พบโกเมนมากในปัจจุบัน นั่นคือ ศรีลังกา อินเดีย นอกจากนี้ยังพบโกเมนที่ออสเตรเลีย แอฟริกา สาธารณรัฐเชคด้วย ส่วนในประเทศไทยพบโกเมนคุณภาพดีที่จันทบุรี ตราด และยังพบที่เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง เชียงราย ตาก กำแพงเพชรบ้าง


JANUARY BIRTHSTONE
GARNET
Garnet, the birthstone for January,  signifies eternal friendship and trust and is the perfect gift for a friend.  Garnet, derived from the word granatum, means seed, and is called so because of the gemstone's resemblance to a pomegranate seed.  References to the gemstone dates back to 3100 B.C., when the Egyptians used garnets as inlays jewelry.  Garnet is the name of a group of minerals that comes in a rainbow of colors, from the deep red of the pyrope garnet to the vibrant green of tsavorites.  Today, the most important sources for garnet are Africa, Sri Lanka, and India.

Amethyst
Birthstone for February. 
Symbol of Wisdom, Strength and Confidence.


เดือนกุมภาพันธุ์ อะมีทิสต์(Amethyst)
อะมีทิสต์ อัญมณีศักดิ์สิทธิ์

**กุมภาพันธ์** 
พลอยประจำเดือนเกิดหรือราศีเกิด คือ อะมิทิสต์ (Amethyst) 
ความหมาย อะมิทิสต์เป็นตัวแทนของความ จริงใจ หัวใจที่เป็นอิสระ สมัยก่อนบรรดาผู้หญิงในกรุงโรมนิยมสวมใส่อัญมณีชนิดนี้โดยเชื่อว่ามันจะดลบันดาลให้สามีของเธอรักเดียวใจเดียว ไม่ไปมีบ้านเล็กบ้านน้อยที่ไหน

ท่านที่เกิดเดือนกุมภาพันธ์หรือราศีกุมภ์ มีสัญลักษณ์คนเทน้ำมีธาตุลมแต่เป็นลมที่พัดตอนต้นปีจึงเป็นลมที่พัดเอื่อยๆ มากกว่าที่จะเป็นพายุ คนที่เกิดในเดือนนี้ จึงเป็นคนที่ทำตัวสบายๆ จนบางครั้งเรียกว่า “ เฉื่อย” ไปเลยก็มี คนๆนี้เป็นคนที่ ยึดมั่นในความคิดของตัวเองสูงมาก ชอบในศิลปะและศาสตร์ทุกแขนงยิ่งใหม่ยิ่งลึกลับยิ่งชอบ แต่จุดอ่อนคือเป็นคนเบื่อง่าย พลอยที่แนะนำ คือ อะมิทิสต์หรือพลอยที่มีสีออกมาทางม่วงแดง เครื่องประดับที่ใช้ ควรจะหารูปแบบที่ไม่ค่อยเหมือนคนอื่น มาสวมใส่ แต่ควรจะถามความเห็นของคนรอบข้างเสียก่อนเพราะคุณต้องรู้แล้วว่าคนอื่นพอจะรับได้คุณ ถึงจะใส่ นิสัยโดยทั่วไปเป็นตัวของตัวเอง มีความมั่นใจสูง มีความคิดสร้างสรรค์ เป็นคนมีระเบียบ ซื่อสัตย์ คบคนยากไม่ค่อยเปิดตัวเองรับใครง่ายๆ ต้องดูแล้วดูอีกจนกว่าจะแน่ใจมากที่สุดจึงจะยอมตกลง 

อะมีทิสต์ (Amethyst) เป็นอัญมณีสีม่วงที่เกิดจากซิลิคอนออกไซด์ อยู่ในแร่ตระกูลควอร์ตซ์ (Quartz)ซึ่งเป็นแร่ที่มีมากที่สุดในโลก มีความแข็ง 7 โมส์ (Moh) มีความวาวแบบแก้ว สีของมันมีตั้งแต่สีม่วงอ่อนไปจนถึงสีม่วงเข้ม สำหรับอะมีทิสต์สีอ่อน เรียกว่า Rose de France ส่วนสีเข้ม เรียกว่า ม่วงดอกตะแบก
อะมีทิสต์เป็นที่รู้จักกันมาตั้งแต่เมื่อ 5,000 ปีที่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฐานะอัญมณีศักดิ์สิทธิ์สำหรับการสักการะ

ชาวอียิปต์โบราณนับถืออะมีทิสต์มาก มีการฝังแอเมทิสต์ทรงหัวใจไว้ในสุสานของฟาโรห์จำนวนมากตามคำสอนในคัมภีร์แห่งความตาย (The Book of the Dead) ส่วนทางด้านศิลปะ ชาวอียิปต์ได้สลักรูปแมลงจากอัญมณีสีม่วงนี้

ในคัมภีร์ไบเบิ้ล ได้กล่าวถึงอะมีทิสต์ว่าเป็น 1 ในอัญมณี 12 ชนิดที่ประดับลงบนจีวรของพระชั้นผู้ใหญ่ ดังนั้น ต่อมา อะมีทิสต์จึงกลายเป็นอัญมณีที่ใช้แสดงฐานะพระชั้นผู้ใหญ่ของคริสตจักร สังเกตได้จากแหวนของพระสันตปาปาและแหวนของพระที่มีบรรดาศักดิ์สูง แหวนของพระเหล่านี้ประดับด้วยอะมีทิสต์ทั้งสิ้นส่วนบนเสื้อพิธีของบาทหลวงก็ประดับอะมีทิสต์ลงไป จนปัจจุบันนี้ อะมีทิสต์กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของบาทหลวง นอกจากนี้โบสถ์ในยุคกลางก็ประดับประดาไปด้วยอะมีทิสต์เช่นกัน (และ เพราะเชื่อกันว่าสีม่วงเป็นสีแห่งความศรัทธาในศาสนา) อัญมณีแห่งความมีสติ

อัญมณีแห่งความมีสติ
อะมีทิสต์มีคุณสมบัติช่วยคุ้มครองให้พ้นจากภยันตรายเช่นเดียวกับโกเมน ในสมัยก่อน บรรดาทหารจึงนิยมสวมใส่อัญมณีสีม่วงนี้เพื่อช่วยให้มีชัยเหนือศัตรู

ทางด้านการบำบัด อะมีทิสต์เป็นอัญมณีสีม่วงซึ่งเป็นสีแห่งจิตวิญญาณ จึงมีพลังช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัส ช่วยขจัดความคิดที่ชั่วร้ายและชำระล้างจิตใจให้บริสุทธิ์ ก่อให้เกิดสมาธิและการเรียนรู้
สำหรับผู้ที่เป็นโรคนอนไม่หลับ หากวางอัญมณีชนิดนี้ไว้ใต้หมอนจะช่วยให้หลับง่ายขึ้น หรือหากวางไว้บนหน้าผากจะช่วยรักษาอาการปวดศีรษะด้วย แอเมทิสต์ยังมีพลังช่วยในการฟอกเลือด หรือสร้างเม็ดเลือดได้ ดังนั้นจึงเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับเลือด

"Amethyst" มาจากคำว่า "Amethystos" ในภาษากรีก แปลว่า การมีสติ ไม่มึนเมา จึงเชื่อกันว่าแอเมทิสต์มีคุณสมบัติทำให้ไม่เมาอีกด้วย ชาวโรมันเชื่อว่าหากดื่มเหล้าจากจอกแอเมทิสต์ หรือแช่อัญมณีชนิดนี้ไว้ในเหล้าจะช่วยให้ไม่ให้เมา ในปัจจุบัน ถ้วยไวน์ในบางแห่งจึงยังคงแกะสลักจากแอเมทิสต์
ทางด้านความรัก คนโบราณเชื่อกันว่า ถ้านำอะมีทิสต์รูปหัวใจประดับบนเรือนทองคำหรือเงิน และบ่าวสาวมอบให้แก่กันและกัน ทั้งคู่จะมีชีวิตรักที่มีความสุขตลอดไป

อะมีทิสต์ (Amethyst)ตำนานเกิดอะมีทิสต์
ตำนานการเกิดของอะมีทิสต์เกิดขึ้นเมื่อวันหนึ่ง เทพไดโอนิซุส (Dionysius) เทพเจ้าแห่งเมรัยทรงกริ้วที่มนุษย์ไม่สนใจพระองค์ จึงสาปแช่งให้มนุษย์คนต่อไปที่เดินผ่านมาถูกเสือฆ่า แต่ผู้ที่เดินผ่านมา คือ สาวน้อยชื่ออะมีทิสต์ (Amethyst) ซึ่งกำลังเดินทางไปสักการะเทพธิดาไดอานา (Diana) เมื่ออะมีทิสต์ เห็นเสือเข้ามาใกล้จึงร้องขอให้เทพธิดาไดอานาช่วย เทพธิดาไดอานาจึงเสกให้อะมีทิสต์กลายเป็นผลึกแก้วควอทซ์ เมื่อเทพไดโอนิซุสทรงทราบถึงเจตนาของอะมีทิสต์ก็รู้สึกละอายพระทัย จึงทรงเทเหล้าองุ่นลงบนร่างของอะมีทิสต์เพื่อเป็นการไถ่โทษ ทำให้ร่างของเธอกลายเป็นสีม่วง และกลายมาเป็นอัญมณีสีม่วงนี้ที่เรารู้จักกัน


FEBRUARY BIRTHSTONE
AMETHYST
Amethyst, the gemstone believed by ancient Greeks and Romans to ward off the intoxicating powers of Bacchus, also is said to keep the wearer clear-headed and quick-witted.  Throughout history, the gemstone has been associated with many myths, legends, religions, and numerous cultures.  English regalia were even decorated with amethysts during the Middle Ages to symbolize royalty. It has been associated with many myths, legends, religions, and numerous cultures. Amethyst is purple quartz, a beautiful blend of violet and red that can found in every corner of the earth. Historically, the finest amethyst were found in Russia and were featured in much royal European jewelry.  Today, while Brazil is the primary source of this gemstone, fine material can be found elsewhere, especially in Zambia.

Aquamarine
Birthstone for March. 
Smybol of Peace and Tranquility.


เดือนมีนาคม อะควอมารีน (Aquamarine)
อะควอมารีน ของขวัญจากทะเล

**มีนาคม** 
พลอยประจำเดือนเกิดหรือราศีเกิด คือพลอยอะความารีน (Aquamarine)
ความหมาย อะความารีน เป็นพลอยประจำเดือนมีนาคม มีความหมายสื่อถึงความสุข ความเข้าใจ และวัยเยาว์อันเป็นนิรันดร์ คงความอ่อนวัยไว้ตลอดกาล เป็นพลอยที่ช่วยขจัดความกระวนกระวายใจ มีอารมณ์เยือกเย็น ปลุกปลอบให้บังเกิดความสงบสุข

ท่านที่เกิดเดือนมีนาคมหรือราศีมีน ...ชาวมีนาคม คำว่ามีนเป็นนาม แปลว่า ปลาจึงมีปลาเป็น สัญลักษณ์ ส่วนใหญ่ชอบเดินทางสายกลางแต่ชอบเพ้อฝัน ถ้าคุณ ชอบอ่านนิยายหรือดูละครจนติดล่ะก็คุณนี่แหละชานมีนของแท้และดั้งเดิม แต่เป็นคนไม่ค่อยถือตัว ละเอียดและรอบคอบ คนอื่นๆ รอบข้างกล้าที่จะไว้ใจคนราศีมีนที่สุดในการทำงานที่ต้องการความละเอียดรอบคอบ เป็นคนอ่อนโยนอ่อนไหวง่าย แต่ก็แฝงไว้ด้วยความเข้มแข็งที่มีอยู่ในตัว เป็นคนช่างคิดช่างฝัน มีความรู้สึกที่ไวต่อการรับรู้ และจะเกลียดคนที่เห็นแก่ตัวมากที่สุด เป็นคนที่มีอารมณ์อ่อนไหวง่าย ในบางครั้งก็มีอารมณ์สับสน เหมือนคนสองจิตสองใจ ชอบเสียสละเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ชอบทำงานที่ละเอียดอ่อน เช่น งานทางด้านการทูต พยาบาล แพทย์ นักดนตรี บางท่านอาจมีคุณลักษณะที่ล้ำลึกและลึกลับยากที่จะบอกถึงลักษณะนิสัยใจคอได้อย่างชัดเจน 
ราศีนี้มีเนปจูนเทพแห่งท้องทะเลเป็นผู้คุ้มครองดังนั้นพลอยที่เข้ากันได้ดี ควรจะเป็นพลอยสีโทนเย็นๆ เช่น ฟ้า เขียวอ่อน หรือสีเทา ดังนั้นพลอยที่เข้ากันได้ก็คือ อะความารีน (Aquamarine)

อะควอมารีน (Aquamarine) อัญมณีสีฟ้าใสนี้อยู่ในตระกูลเบริล (Beryl) ตระกูลเดียวกันกับมรกตจึงมีความแข็ง 7.5 โมส์ และมีความวาวแบบแก้วเช่นเดียวกัน

คำว่า "Aquamarine" นั้นมาจากภาษาละติน แปลว่า น้ำทะเลซึ่งเป็นสีของอัญมณีชนิดนี้นั่นเอง สีของอะควอมารีนซึ่งเกิดจากธาตุเหล็กเป็นส่วนประกอบ มีตั้งแต่สีฟ้าอมเขียวไปจนถึงสีเขียวอมฟ้า แต่สีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ สีฟ้าที่ไม่มีสีเขียวปนอยู่เลยหรือสีน้ำทะเลซึ่งเป็นสีที่หายากจึงมีการปรับปรุงคุณภาพของอะควอมารีนโดยการเผาเพื่อขจัดสีเขียวออกไป

จึงอาจกล่าวได้ว่า อะควอมารีนในปัจจุบันนี้ล้วนผ่านการปรับปรุงคุณภาพด้วยวิธีนี้มาแล้วทั้งสิ้น
ด้วยสีฟ้าใสที่เย็นตาของอะควอมารีน จึงเป็นอัญมณีที่ดึงดูดใจหญิงสาวทั่วโลก
นอกจากนี้ยังเป็นอัญมณีที่บรรดานักออกแบบชื่นชอบและเลือกนำไปทำเป็นเครื่องประดับต่าง ๆ มากมาย เครื่องรางนำโชคของนักเดินเรือ

จากนิทานเก่าแก่ของอิตาลี ได้กล่าวไว้ว่า เทพเนปจูน เทพแห่งมหาสมุทรได้มอบอะความารีนให้เป็นของกำนัลแก่นางเงือกเสมอ นักเดินเรือในสมัยโบราณเชื่อว่าอะความารีนเป็นหินนำโชค สามารถคุ้มครองพวกเขาจากภยันตรายต่าง ๆ จากทะเลได้ และยังช่วยไม่ให้เมาคลื่นด้วย
พอถึงยุคกลางของยุโรป เชื่อกันว่า อะความารีนจะช่วยให้ผู้สวมใส่สามารถเอาชนะความชั่วร้ายที่เข้ามารังควานได้

อัญมณีสีฟ้าเป็นสีที่ให้ความรู้สึกสงบ มองดูเยือกเย็น มีพลังในการขจัดความสับสนวุ่นวายภายในจิตใจได้ ดังนั้นหากสวมใส่อะความารีนไว้ก็จะช่วยคลายความวิตกกังวล หรือความคิดด้านลบออกไปได้ นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มความรู้สึกไว้วางใจกัน ความเข้าใจกัน ทำให้สัมพันธภาพยั่งยืนนาน หากคู่รักเลือกใส่อะความารีนก็จะช่วยให้ชีวิตแต่งงานมีความสุข

ทางด้านการบำบัดรักษา อะความารีนมีพลังช่วยบรรเทาการเจ็บป่วยที่เกิดจากความร้อนได้ด้วย เช่น ไฟไหม้ น้ำร้อนลวก หรือลดไข้ ช่วยบรรเทาอาการที่เกี่ยวเนื่องกับระบบประสาทและลำคอ

แหล่งที่พบอะควอมารีน
แหล่งที่พบอะควอมารีนมากที่สุด คือ บราซิล รองลงมาคือ ประเทศในแถบแอฟริกา เช่น ไนจีเรีย โมซัมบิก มาดากัสการ์ และยังพบได้ที่ อัฟกานิสถาน ปากีสถาน กลับสู่หน้าหลักการดูแลรักษา
การดูแลรักษา

การดูแลรักษาอะความรีนนั้นทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ใช้น้ำสบู่อุ่น ๆ ล้างแล้วใช้ผ้าเช็ดให้สะอาด ปล่อยให้แห้งระวังผงฝุ่นหรืออัญมณีชนิดอื่นที่มีความแข็งมากกว่า เพราะอาจทำให้เป็นรอยขูดขีดได้ และหลีกเลี่ยงจากความร้อนสูงเพราะอาจทำให้มลทินภายในอะความารีนขยายตัวและอาจทำให้แตกได้


MARCH BIRTHSTONES
The two birthstones for March are aquamarine and bloodstone.
AQUAMARINE
The name aquamarine is derived from the Latin word aqua, meaning water, and marina, meaning the sea.  This gemstone was believed to protect sailors, as well as to guarantee a safe voyage.  The serene color of aquamarine is said to cool the temper, allowing the wearer to remain calm and levelheaded.  Its pale, cool color beautifully complements spring and summer wardrobes.  Aquamarine is most often light in tone and ranges from greenish blue to blue-green; the color usually is more intense in larger stones.  This gemstone is mined mainly in Brazil, but also is found in Nigeria, Madagascar, Zambia, Pakistan, and Mozambique.

BLOODSTONE
The second birthstone for March is bloodstone, a dark-green jasper flecked with vivid red spots of iron oxide.  This ancient stone was used by the Babylonians to make seals and amulets and was believed to have healing powers — especially for blood disorders.  It is sometimes called the martyr's stone as legend tells that it was created when drops of Christ's blood stained some jasper at the foot of the cross.  Generally found embedded in rocks or in riverbeds as pebbles, primary sources for this stone are India, Brazil, and Australia.

Diamond
Birthstone for April. 
Symbol of Everlasting Love and Perfection.

เดือนเมษายน เพชร (Diamond)
“ เพชร อัญมณีที่แข็งแกร่ง ”

**เมษายน**
พลอยประจำเดือนเกิดหรือราศีเกิดคือเพชร(Diamond)และโทแพสขาว (White Topaz) 
ความหมาย เพชรเป็นตัวแทน ของความแข็งแกร่งทรหดอดทนเป็นสัญลักษณ์ ของความมั่งมีความมีบารมี มีชื่อเสียง ผู้ที่ครอบครองเพชรมักได้รับการนับหน้าถือตา เงินทองไหลมาเทมา และมีความมั่นใจในตัวเองสูง 

ท่านที่กิดเดือนเมษายนหรือราศีเมษ...ชาวเมษายน เป็นคนที่มีความทะเยอทะยาน มีลักษณะของความเป็นผู้นำ อารมณ์ร้อน หุนหันพลันแล่น หัวแข็ง ไม่ยอมก้มหัวให้ใครง่ายๆ เป็นคนที่ผูกมิตรกับผู้คนได้ง่าย ไม่ชอบอยู่นิ่งเฉย ชอบค้นคว้าและหาคำตอบในทุกสิ่งทุกอย่างด้วยตัวเอง รสนิยมสูง รอบรู้ในเรื่องต่างๆมากมาย คุณชอบมองอนาคตมากกว่าคนอื่นจนบางครั้งงานในปัจจุบันอาจจะหยุดชะงักไป เป็นคนคิดเก่งทำงานเก่ง และเป็นตัวของตัวเอง บางครั้งมากจนเกินไปเป็นคนที่ทำอะไรต้องไม่ล้าสมัย อีกทั้งเป็นคนที่ช่างพินิจพิจารณา จะเป็นคนชอบสนุกสนาน พูดจาตรงไปตรงมา ชอบทำอะไรตามที่ใจอยากจะทำ มักหลงอะไรง่ายๆ แต่ไม่นานก็เลิก และหาสิ่งใหม่ต่อไป เป็นคนชอบธรรมชาติ และเป็นคนที่มีอารมณ์โรแมนติคมากอยู่ทีเดียว พลอยที่แนะนำจึงไม่มีอัญมณีใดที่คู่ควรกับชาวราศีเมษมากไปกว่าเพชรอีกแล้ว เพราะเพชรได้ชื่อว่าเป็นอัญมณีที่มีความแข็งมากที่สุดละเอียดมากที่สุด 

เพชร (Diamond) คือ อัญมณีอันเป็นที่ปรารถนาของผู้คนทุกยุคทุกสมัย เพราะเป็นอัญมณีที่มีทั้งความงดงามและความแข็งแกร่งเกินกว่าจะหาอัญมณีชนิดอื่นใดมาเทียบได้

มนุษย์เรารู้จักเพชรตั้งแต่เมื่อ 2,000 ปีที่แล้ว โดยขุดพบครั้งแรกที่ประเทศอินเดีย อินเดียจึงกลายเป็นศูนย์กลางผลิตและจำหน่ายเพชรตั้งแต่นั้นมา ต่อมาตลาดเพชรเริ่มขยายตัวไปสู่ยุโรปเมื่อวาสโก ดา กามาค้นพบเส้นทางการเดินเรืออ้อมแหลมกู๊ดโฮป (Cape of Good Hope) ทำให้เกิดเส้นทางการค้าระหว่างอินเดียกับยุโรปขึ้น

ส่วนผู้ที่ทำให้เพชรเป็นที่นิยมแพร่หลายไปทั่วยุโรป คือ แอ็กเนส โชเวล เธอได้สวมใส่เพชรเป็นเครื่องประดับไปในงานของราชสำนักฝรั่งเศสเป็นคนแรก ทำให้ผู้คนในงานได้ประจักษ์ถึงประกายอันงดงามของอัญมณีชนิดนี้ และต่อมาเพชรจึงแพร่กระจายไปทั่วโลก เป็นที่นิยมกันอยู่ทุกวันนี้

อัญมณีแห่งอำนาจ
เพชร หรือ Diamond เป็นคำที่มาจากภาษากรีกว่า Adamas แปลว่า ไม่มีใครเอาชนะได้ ส่วนในภาษาไทย “เพชร ” มาจากคำว่า “ วัชระ ” ในภาษาสันสกฤตซึ่งแปลว่า สายฟ้า หรืออาวุธของพระอินทร์ เชื่อกันว่าเพชรจะช่วยให้ผู้ที่สวมใส่มีชัยชนะเหนือผู้อื่นเสมอ และเพชรยังมีอำนาจศักดิ์สิทธิ์ ช่วยปกป้องคุ้มครองผู้นั้นให้พ้นจากสิ่งชั่วร้ายทั้งปวง ทำให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง ประสบแต่โชค นอกจากนี้ เพชรยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความรัก

ทางด้านการบำบัดรักษา
เพชรช่วยป้องกันการอักเสบตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้ สำหรับผู้ที่สูญเสียความมั่นใจหรือต้องการความกล้าหาญ เพชรมีพลังช่วยกระตุ้นให้เกิดความมั่นใจในการเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ต่าง ๆ อย่างมีสติ และยังช่วยชำระล้างจิตใจให้บริสุทธิ์ด้วย เพชร

กำเนิดเพชร
ตามตำนานในคัมภีร์พระเวทบันทึกไว้ว่า เพชรเกิดจากชิ้นส่วนกระดูกทั้งหมดของอสูรวลาที่ร่วงหล่นลงมาบนโลกมนุษย์

แต่ในทางวิทยาศาสตร์ เพชรเป็นผลึกบริสุทธิ์ของธาตุคาร์บอน (C) ที่อยู่ในส่วนลึกลงไปในเปลือกโลกธาตุคาร์บอนเหล่านี้โดนความร้อนและแรงดันมหาศาลเป็นเวลานานหลายล้านปีทำให้เกิดการเรียงตัวใหม่อย่างมีระเบียบและตกผลึกเป็นผลึกเพชร เมื่อภูเขาไฟระเบิดขึ้นเพชรจึงเคลื่อนตัวขึ้นสู่เปลือกโลกให้มนุษย์ได้ค้นพบคุณค่าของมัน

เพชรคุณภาพดีมีสีขาวบริสุทธิ์หรือไร้สี ไม่มีตำหนิใด ๆ ทั้งสิ้น แต่เพชรส่วนใหญ่มักจะมีสีขาวอมเหลือง เพชรสีขาวบริสุทธิ์จึงมีราคาสูงเพราะหายาก อย่างไรก็ตาม ยังมีเพชรอีกประเภทหนึ่งที่มีราคาสูงและหายากกว่าเพชรสีขาวบริสุทธิ์ นั่นคือ เพชรสี เพชรสีมีหลายสี เช่น เหลือง ส้ม น้ำตาล แดง ชมพู เขียว น้ำเงิน ยิ่งเพชรสีมีสีเข้มมากเท่าไร มูลค่าก็สูงตามไปด้วย

แหล่งที่พบเพชร
แหล่งที่พบเพชรมากมากที่สุด คือ ประเทศคองโก นอกจากนี้ยังพบได้ที่ประเทศบราซิล ประเทศในแถบแอฟริกา รัสเซีย อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย

การดูแลรักษา
สำหรับการดูแลรักษาเพชรนั้นทำได้ง่าย เพียงแค่ล้างด้วยน้ำยาล้างอัญมณี หรือล้างด้วยน้ำสบู่อุ่น ๆ และอย่าเก็บเพชรไว้ปนกับอัญมณีชนิดอื่นหรือปนไว้กับเพชรด้วยกัน เพราะอาจทำให้อัญมณีชนิดอื่นเกิดรอยขูดขีดได้ หรือถูกเพชรด้วยกันขูดขีดเป็นรอย


APRIL BIRTHSTONE
DIAMOND
As the April birthstone, diamonds are the ideal gift for a loved one.  And now you have more choices than ever. Get creative and give the ultimate gift of beauty: a fancy-color diamond. Fancy-color diamonds are natural, rare and truly exotic gem of the earth.  Diamonds in hues of yellow, red, pink, blue, and green range in intensity from faint to vivid and generally the more saturated the color, the higher the value. In fact, diamonds sparkling with intense color are rare and may be priced higher than a colorless diamond of equal size.  Because fancy-color diamonds are very desirable, color is sometimes introduced in a laboratory. These are correctly called color-treated diamonds. When purchasing a fancy-color diamond, the shopper should ask if any enhancements or treatments were used to improve its color and/or clarity.

Emerald
Birthstone for May. 
Symbol of Growth and Fertility.


เดือนพฤษภาคม มรกต (Emerald)
“ มรกต อัญมณีแห่งโชคลาภและความรุ่งเรือง ”

**พฤษภาคม** 
พลอยประจำเดือนเกิด มรกต(EMERALD)
ความหมาย มรกตเป็นสัญลักษณ์ของความอมตะและศรัทธา ชาวกรีกถือว่ามรกตเป็นตัวแทนของเทพวีนัสและเชื่อว่าจะช่วยให้ความรักมั่นคงขณะที่แถบเอเชียเชื่อว่ามรกตช่วยให้ความจำดีขึ้นและเพิ่มความเฉลียวฉลาด เป็นอัญมณีแห่งความรักและความสมบูรณ์พูนสุข ความเจริญเติบโต ความซื่อสัตย์สุจริต และประการสำคัญคือการค้นพบตัวเอง

ท่านที่เกิดเดือนพฤษภาคมหรือราศีพฤษภ นิสัยโดยทั่วไปจะเป็นคนเรียบร้อย ตามใจคนอื่นมากกว่าตัวเอง เป็นคนเก็บความรู้สึกเก่ง แต่ถ้าถึงจุดที่โกรธมาก ๆ อะไรก็เอาไม่อยู่เหมือนกัน อาจจะเกิดการแตกหักไปเลยก็เป็นได้ เป็นคนรักเพื่อนฝูง และรักใครรักจริง มีความจริงใจให้กับคนที่รักตลอดเวลา เป็นคนกลุ่มหนึ่งซึ่งไม่จู้จี้ จุกจิกไม่ค่อยแคร์อะไรมากนักอาจจะเข้ากับคำพูดที่ว่า “อะไรก็ได้” หรืออีกนัยหนึ่ง เป็นคนที่ไม่สนใจอะไรมากนักกับการเปลี่ยนแปลงแบบแผนในการดำเนินชีวิต มีความคิดฉับไว แต่ไม่ค่อยแสดงออกให้คนอื่นรู้ ชอบทำมากกว่าพูด แต่ยังติดความสะดวกเป็นชีวิตจิตใจ 

เป็นคนเข้ากับคนง่าย มีอารมณ์เยือกเย็น ยั่วแหย่ให้โกรธได้ยาก เป็นคนรักบ้าน รักครอบครัว เป็นคนแข็งใน ชอบบริการหรือทำให้ผู้อื่นมีความสุขก่อนจะนึกถึงตัวเองเป็นศิลปิน รักดนตรีและสิ่งที่ดีงามในชีวิต มีจิตใจเข้มแข็ง เป็นบุคคลขยันทำมาหากินคล่อง เงินทองมิค่อยขาดมือ อัญมณีที่เหมาะสม คือ มรกต เป็นพลอยสีสวยเรียบๆ ไม่ต้องเผาเพิ่มสี หรือเติมแต่งอะไรทั้งสิ้น แต่เป็นพลอย ที่ค่อนข้างเปราะบาง แตกง่าย แต่คนราศีนี้จะสวมใส่ได้ดีกว่าคนอื่น เป็นเพราะความมีระเบียบของคุณ

มรกต (Emerald) เป็นอัญมณีในตระกูลเบริล (Beryl) ซึ่งเป็นอัญมณีตระกูลเดียวกันกับอะความารีน (Aquamarine) จึงมีความแข็ง 7.5 โมส์ (Moh) มีความวาวแบบแก้ว

มรกตเป็นอัญมณีที่มนุษย์รู้จักมาตั้งแต่สมัยอียิปต์ มีหลักฐานบันทึกไว้ว่า พระนางคลีโอพัตราเคยเป็นเจ้าของเหมืองมรกตใกล้ทะเลแดงในอียิปต์ และจากการขุดค้นทางโบราณคดี พบว่ามีการแกะสลักมรกตเป็นรูปตัวด้วงและแมลงมีปีกต่าง ๆ ด้วย บนมงกุฎของพระเจ้าซาร์ (Czar) กษัตริย์แห่งรัสเซียก็ประดับด้วยมรกตด้วย

คำว่า "Emerald" มาจากภาษากรีกว่า Smaragdos แปลว่า หินสีเขียว สีเขียว คือ สีที่เป็นต้นกำเนิดของสิ่งมีชีวิต สีแห่งความอุดมสมบูรณ์ จึงเชื่อกันว่ามรกตนำมาซึ่งโชคลาภ ความร่ำรวย ชาวเปรูในสมัยก่อนนับถือมรกตเป็นอัญมณีศักดิ์สิทธิ์ เชื่อกันว่ามีอำนาจปกป้องคุ้มครองผู้สวมใส่ให้พ้นจากสิ่งชั่วร้ายต่าง ๆ ได้ ด้วยความศรัทธาของชาวเปรู พวกเขาได้สร้างศาลเจ้าที่เก็บมรกตจำนวนมากเพื่อสักการะบูชาอัญมณีชนิดนี้

สีของมรกตเป็นสีที่เย็นตา จึงมีผลดีต่อสายตา นอกจากนี้ มรกตยังมีพลังช่วยบำบัดอาการอักเสบต่าง ๆ ช่วยรักษาโรคติดเชื้อเรื้อรัง สำหรับผู้ที่เหนื่อยล้าจากการทำงานหนักหรือผู้ที่เพิ่งฟื้นจากการเจ็บป่วย หากสวมใส่มรกต อัญมณีชนิดนี้จะช่วยคืนพลังได้

มรกตยังเป็นอัญมณีที่เทพธิดาวีนัส เทพธิดาแห่งความรักโปรดปรานมาก เชื่อกันว่ามรกตมีพลังอำนาจทำให้คู่รักมีความซื่อสัตย์ต่อกัน เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความรักที่จริงใจ เหมาะที่จะให้เป็นของขวัญวันแต่งงาน

ตำนานกำเนิดมรกต
คัมภีร์พระเวทบันทึกไว้ว่ามรกตเกิดจากน้ำดีของอสูรวลาซึ่งถูกเหล่าเทวดาหลอกมาสังหารแล้วแยกชิ้นส่วนร่างกายของอสูรตนนี้ออกอันเนื่องมาจากอสูรวลามีอำนาจเหนือพระอินทร์ คอยกดขี่ข่มเหงเทวดาอื่น ๆ น้ำดีเหล่านี้ถูกพญานาคชื่อ วสุกีนำไป แต่ระหว่างทางที่ลงจากสวรรค์ พญานาควสุกีถูกพระครุฑและพญาหงส์ขัดขวางไว้ ทำให้พญานาควสุกีกลัวและทำน้ำดีร่วงหล่นลงมาบริเวณเทือกเขามณิกยาหรือบริเวณแนวภูเขาของแอฟริกาใต้กับอเมริกาใต้ในปัจจุบัน และบริเวณเทือกเขาหิมาลัย

แหล่งที่พบมรกต
จากบริเวณต่าง ๆ ที่พญานาควสุกีทำน้ำดีร่วงลงมา ได้กลายมาเป็น แหล่งมรกตในปัจจุบัน ประเทศที่มีมรกตมากที่สุด คือ ประเทศโคลัมเบียซึ่งขุดเหมืองมรกตกันตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 เหมืองที่มีชื่อ ได้แก่เหมือง Muzoเหมือง Gachala

นอกจากโคลัมเบียแล้ว แหล่งมรกตยังมีที่ประเทศซิมบับเว บราซิล โรดีเซีย แถบไซบีเรียในประเทศรัสเซีย อินเดียและปากีสถาน

ในทางวิทยาศาสตร์ มรกตมีสีเขียวเนื่องจากโครเมียมเข้าไปปนในโครงสร้างผลึก มรกตที่ดี คือ มรกตที่มีสีเขียวเข้มสดใสสม่ำเสมอทั่วเม็ดไม่มีจุดดำอยู่ภายในเนื้อพลอย แต่โดยธรรมชาติของมรกตแล้วมักจะมีตำหนิภายในเนื้อพลอยเสมอ

นอกจากนี้มรกตยังเป็นอัญมณีที่เปราะ แตกหักง่าย จึงควรดูแลรักษาอย่างระมัดระวัง ไม่ควรให้ถูกกระแทกมากเกินไป หรือโดนความร้อนสูง หรือโดนกรดกัดแก้ว (Fluoricacid)

อย่างไรก็ตาม มรกตยังคงเป็นอัญมณีที่เป็นที่นิยมและมีราคาสูง เพราะไม่สามารถหาอัญมณีชนิดอื่นที่มีสีเขียวสดใสอย่างมรกตมาทำเป็นเครื่องประดับแทนได้นอกจากเพชรสีเขียวซึ่งมีราคาสูงมาก

MAY BIRTHSTONE
EMERALD
As the birthstone for May, the emerald, a symbol of rebirth, is believed to grant the owner foresight, good fortune, and youth. Emerald, derived from the word smaragdus, meaning green in Greek, was mined in Egypt as early as 330 B.C. Today, most of the world’s emeralds are mined in Colombia, Brazil, Afghanistan, and Zambia. The availability of high-quality emerald is limited; consequently, treatments to improve clarity are performed regularly.



Pearl , Alexandrite, Moonstone
Birthstone for June. 
Symbol of Purity the Goddess of Love.


เดือนมิถุนายน มุก (Pearl)
“ มุก...อัญมณีจากสิ่งมีชีวิต”

**มิถุนายน**
พลอยประจำ เดือนเกิดหรือราศีเกิดคือ ไข่มุก(Pearl),อะเล็กซานไดร์ท(Alexandrite)
ความหมาย ไข่มุกถือว่าเป็น“ราชินีแห่งอัญมณี” เป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์ มักจะถูกสวมใส่โดยสุภาพสตรี ช่วยเปล่งประกายความงามของสุภาพสตรีให้เพิ่มขึ้น ช่วยกระตุ้นความเป็นผู้หญิง และช่วยให้มีความเป็นตัวของตัวเองไข่มุกเป็นพลอยที่ละเอียดอ่อน ผิวเป็นรอยง่าย จะต้องได้รับการดูแลเป็นอย่างดี อะเล็กซานไดร์ท เป็นพลอยที่สามารถเปลียนสีได้ เมื่อเวลาที่เราเปลี่ยนแสงไฟ แต่เป็นพลอยที่หายาก ไข่มุก...เป็นสัญลักษณ์แห่งอารมณ์กับความรู้สึก ความสง่างาม ความบริสุทธิ์ สร้างสรรค์ความสงบสุข ถ้าไข่มุกปราศจากความแวววาว ถือว่าจะก่อให้เกิดความโชคร้าย

ท่านที่เกิดเดือนมิถุนายนหรือราศีเมถุน...ชาวมิถุนายน นี้สัญลักษณ์เป็นคนคู่ หมายถึง คนที่สามารถปรับตัวได้รวดเร็ว และยังเปลี่ยนแปลงความรู้สึกของตนเองได้เป็นอย่างดี เหมือนกับว่าเป็นสองคนสองบุคลิกซึ่งแสดงถึง การเปลี่ยนรูปไม่แน่นอน คนอื่น ๆ มักจะตามคุณไม่ทัน บางครั้ง คนอื่นอาจจะวุ่นวายเพราะความรวดเร็วของคุณเป็นคนที่มีความรู้สึกละเอียดอ่อน บางครั้งเพียงแต่คำพูด หรือดูละครเศร้าๆ ก็ทำให้คุณนั่งซึมได้เหมือนกันเป็นคนที่มีความอ่อนไหวมาก ช่างคิดช่างฝัน ชอบสิ่งสวยงาม จนบางทีอาจจะกลายเป็นความฟุ้งเฟ้อ ถ้าได้รักใครแล้วรักจริง เป็นคนโรแมนติค บางครั้งชอบเอาแต่ใจตัวเอง แต่ก็ถือว่าเป็นคนที่เสน่ห์มากพอตัวเลยทีเดียวมักจะเป็นคนที่มีบุคลิกสองอย่างอยู่ในตัว เช่น ถ้าภายนอกเป็นคนแข็งหรือหัวดื้อ แต่ภายในอาจจะใจอ่อนอยู่มากๆ ก็เป็นได้ ผู้ที่เกิดในเดือนนี้มักจะเป็นครูและเป็นนักพูดที่ดี เป็นคนสุภาพมีความคิดสร้างสรรค์ อ่อนโยนไม่เห็นแก่ตัว จิตใจแจ่มใสกระชุ่มกระชวยอยู่เสมอ และมีความทรงจำที่ดี

ไข่มุก อัญมณีแห่งความบริสุทธิ์ที่สตรีทั่วโลกหลงใหลนั้น ตามตำนานในคัมภีร์พระเวทบันทึกไว้ว่า ไข่มุกเกิดจากฟันของอสูรวลา ฟันเหล่านี้ร่วงหล่นลงมาบนโลกมนุษย์แล้วหลุดเข้าไปอยู่ในเปลือกหอยมุกทำให้เกิดมุกขึ้น

แต่แท้จริงแล้ว ไข่มุกเกิดจากการที่มีเม็ดทรายหรือสิ่งแปลกปลอมหลุดเข้าไปในตัวหอยมุกทำให้หอยมุกเกิดความระคายเคืองจึงต้องขับ “ น้ำมุก ” (Narce) ซึ่งประกอบด้วยแคลเซียมคาร์บอเนต (CaCO3) ออกมาเคลือบสิ่งปลอมนั้น น้ำมุกที่หอยมุกขับออกมาทำให้สิ่งแปลกปลอมนั้นมีความแวววาว ยิ่งหอยมุกขับน้ำมุกออกมาเคลือบนานเท่าไร สิ่งแปลกปลอมนั้นก็มีความแวววาวและความงดงามมากขึ้นเท่านั้น
ในปัจจุบัน มีมุกเลี้ยงซึ่งเกิดขึ้นโดยการเลียนแบบการเกิดมุกธรรมชาติ นั่นคือ ใส่แกนของไข่มุกเข้าไปในตัวหอยมุก แล้วนำกลับลงไปในทะเล หอยมุกก็จะขับน้ำมุกออกมาเคลือบไปเรื่อย ๆ ประมาณครึ่งปีจึงนำหอยมุกกลับขึ้นมา วิธีการเลี้ยงหอยมุกนี้พัฒนาขึ้นโดยโคคิจิ มิกิโมโตะ (Kokichi Mikimoto) เมื่อ ค . ศ .1893

ไข่มุกไม่ได้มีเพียงแค่สีขาวเท่านั้น ยังมีสีเหลือง สีชมพู และสีดำ แต่ไม่ว่าไข่มุกจะมีสีใด ลักษณะของไข่มุกที่ดีควรมีทรงกลม แวววาวและสะอาด

มุก (Pearl)มุก... อัญมณีเลอค่า
มนุษย์เรารู้จักไข่มุกมาเป็นเวลานานแล้ว เชื่อกันว่ามีการค้นพบไข่มุกครั้งแรกในบริเวณตะวันออกกลาง ว่ากันว่าพระนางคลีโอพัตราทรงใช้ตุ้มหูมุกเป็นเครื่องประดับ และมักจะจุ่มตุ้มหูมุกลงไปในเหล้าองุ่นก่อนดื่มเพราะเชื่อว่าไข่มุกมีพลังช่วยคงความหนุ่มสาวเอาไว้ได้ กวีชาวกรีกนามว่า โฮเมอร์ ซึ่งเป็นกวีในยุคเมื่อ1,200 – 850 ปีก่อนคริสตศักราชได้กล่าวถึงการใช้ไข่มุกเป็นเครื่องประดับของเทพธิดายูโนไว้ในวรรณกรรมของเขาด้วย หญิงสาวชาวโรมันก็นิยมสวมใส่ไข่มุกเช่นเดียวกัน ส่วนชาวจีนในสมัยก่อนใช้ไข่มุกเป็นเครื่องบอกยศถาบรรดาศักดิ์

สัญลักษณ์แห่งความบริสุทธิ์
ไข่มุกเป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์ ด้วยสีอันนุ่มนวลงดงามของอัญมณีชนิดนี้ เมื่อหญิงสาวนำมาใส่จึงช่วยกระตุ้นให้ความเป็นกุลสตรีเด่นชัดขึ้น ทำให้เกิดความนุ่มนวลอ่อนหวาน นอกจากนี้ ยังเชื่อกันว่าหากวางไข่มุกไว้ใต้หมอนจะช่วยให้คู่สามีภรรยาที่ไม่มีบุตรได้มีบุตรสมหวัง
ทางด้านการบำบัดรักษา ไข่มุกเป็นอัญมณีธาตุน้ำ จึงเชื่อกันว่าไข่มุกมีพลังช่วยลดไข้หรือโรคที่เกิดจากความร้อน ช่วยบำบัดอาการของคนที่เป็นโรคไต หอบหืด เสมหะ และระบบทางเดินหายใจไม่ปกติ
แหล่งผลิตไข่มุก

ในประเทศไทย ภูเก็ตนับเป็นแหล่งผลิตที่มีคุณภาพดีระดับโลก สามารถสนองความต้องการของตลาดโลกได้เป็นจำนวนมาก ส่วนแหล่งเพาะเลี้ยงที่อื่น เช่น ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย พม่า จีน ฟิลิปปินส์

JUNE BIRTHSTONES
June counts three gems as birthstones, pearl, Alexandrite, and moonstone.
PEARL
Historically, pearls have been used as an adornment for centuries.  They were one of the favorite gem materials of the Roman Empire; later in Tudor England, the 1500s were known as the pearl age.  Pearls are unique as they are the only gems from living sea creatures and require no faceting or polishing to reveal their natural beauty. In the early 1900s, the first successful commercial culturing of round saltwater pearls began. Since the 1920s, cultured pearls have almost completely replaced natural pearls in the market.

ALEXANDRITE
A relatively modern gem, Alexandrite, was first discovered in Russia in 1831 during the reign of its namesake, Czar Alexander II, and is an extremely rare chrysoberyl with chameleon-like qualities.  Its color is a lovely green in both daylight and fluorescent light; it changes color to a purplish red in incandescent light.  Due to its rarity, some jewelers stock synthetic versions of this enchanting gemstone.  (Synthetic gemstones are man-made alternatives to the natural material, possessing the same physical, optical, and chemical properties as the natural gemstone.)

MOONSTONE
The third birthstone for June is the Moonstone.  It was given its name by the Roman natural historian Pliny, who wrote that moonstone's appearance altered with the phases of the moon — a belief that held until well after the sixteenth century.  A phenomenal gemstone, moonstones show a floating play of light (called adularescence) and sometimes show either a multirayed star or a cat's eye. Considered a sacred stone in India, moonstones often are displayed on a background of yellow (a sacred color) and are believed to encapsulate within the stone a spirit whose purpose is to bring good fortune.  Part of the family of minerals called feldspar, moonstone occurs in many igneous and metamorphic rocks and comes in a variety of colors such as green, blue, peach, and champagne. The most prized moonstones are from Sri Lanka; India, Australia, the United States, Mayanmar, and Madagascar are also sources.

Ruby
Birthstone for July. 
Symbol of Happiness and Good Fortune.

เดือนกรกฎาคม ทับทิม(Ruby)
“ ราชาแห่งอัญมณี ”

**กรกฎาคม**
พลอยประจำเดือนเกิดหรือราศีเกิด คือ ทับทิม(RUBY)
ความหมาย ในทางโหราศาสตร์นั้น ทับทิมถูกครอบครองโดยพระอาทิตย์ ทับทิมจึงเปรียบประดุจอัญมณีแห่งพลัง เป็นพลอยที่มีสีแดงดั่งดวงไฟ ช่วยให้มีความอจอาจ กล้าหาญ เอาชนะความคิดชั่วช้าต่างๆได้ เป็นผู้ที่มีอายุยืน จะสมบูรณ์ด้วย ลาภ ยศ และถ้าผู้ที่ครองทับทิมน้ำเอกเป็นเจ้าเมือง หรือพระเจ้าแผ่นดินด้วยแล้ว บ้านเมืองจะร่มเย็นเป็นสุข

ท่านที่เกิดเดือนกรกฎาคมหรือราศีกรกฎ ..ชาวกรกฎาคม ผู้ที่เกิดในเดือนนี้โดยปกติแล้วมีอารมณ์ขึ้นๆลงๆ มีความทะเยอทะยาน ตั้งอกตั้งใจทำอะไรอย่างมุ่งมั่น เป็นคนที่มีใจคอกว้างขวางและมีความซื่อสัตย์ ผู้ที่เกิดในเดือนนี้ ไม่ควรรีบร้อนแต่งงานในระยะต้นของชีวิต ถือว่าทับทิมเป็นเครื่องประดับแห่งเกียรติยศ มีอำนาจ ซึ่งจะทำให้ผู้เป็นเจ้าของประสบแต่สิ่งที่น่าพึงพอใจ ดวงดาวของคุณเป็นดวงดาวที่ชอบใช้ความคิดมากมายอยู่กับอดีตที่ผ่านมา วันดีคืนดี อาจนั่งอมยิ้มคิดถึง วันเก่าๆ อยู่คนเดียว แต่เป็นอัจฉริยะทางด้านวรรณคดี โบราณคดี และประวัติศาสตร์ เป็นเพราะคุณมีความทรงจำ เป็นเลิศ คนราศีนี้จินตนาการที่เยี่ยมยอด แต่ขี้ใจน้อย จะเป็นคนทีสามารถทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่างให้กับคนที่รักได้ ไม่ชอบการแสดงออก ชอบเก็บตัว ชอบคนจริงใจมากที่สุด และเกลียดคนโลเลมากที่สุด เป็นคนหัวดื้อไม่ยอมฟังใครง่าย ๆ และชอบทำในสิ่งที่ตัวเองคิดว่าดีเสมอ พลอยประจำเดือนเกิดที่ต้องใช้ทับทิมเพราะว่าตามปกติของ คุณมักชอบสิ่งของหรือเครื่องประดับชิ้นเล็กๆ ไม่ใหญ่เทอะทะจนเกินไปนักทับทิมเป็นสีแดง มองเห็นได้ชัดแต่ไกล จึงเหมาะสำหรับคุณ 

มณีแดง พลอยแดง ปัทมราช รัตนราช ล้วนหมายถึง ทับทิม หรือ ราชาแห่งอัญมณีทั้งสิ้น ทับทิมหรือRuby ซึ่งแปลว่า สีแดง เป็นอัญมณีในตระกูลคอรันดัม (Corandam) ซึ่งเป็นตระกูลเดียวกับไพลิน (Blue Sapphire)

ด้วยความแข็งถึง 9 โมส์ (Moh) ซึ่งเป็นรองเพียงแค่เพชร สีแดงที่สดใสสะดุดตา ประกายอันเจิดจ้า ประกอบกับความเชื่อเกี่ยวกับอำนาจลึกลับ จึงทำให้ทับทิมเป็นที่ปรารถนามาทุกยุคทุกสมัย
วรรณกรรมอินเดียได้บันทึกลักษณะของทับทิมไว้เมื่อ 2,000 ปีก่อน อันเป็นหลักฐานแสดงให้เห็นว่ามนุษย์เรารู้จักทับทิมมาเป็นเวลานาน ราชวงศ์อังกฤษก็ใช้ทับทิมประดับเป็นแหวนทองราชาภิเษก โดยสลักเป็นรูปไม้กางเขนเซนท์จอร์จและรอบ ๆ ตัวทับทิมถูกประดับรายล้อมไว้ด้วยเพชรถึง 26 เม็ด
เครื่องรางนำโชค

กล่าวได้ว่า ทับทิม คือ อัญมณีที่ทรงคุณค่าเป็นอย่างยิ่ง ในคัมภีร์ไบเบิ้ล ยกย่องอัญมณีสีแดงชนิดนี้ว่าเป็นดั่งความมีสติปัญญาอันล้ำเลิศ เชื่อกันว่า ผู้ใดมีทับทิมที่มีสีแดงสดใส ไม่มีตำหนิ จะทำให้ผู้นั้นมีอำนาจ ร่ำรวยสุขภาพสมบูรณ์ มีสติปัญญาดี และประสบความสำเร็จในชีวิต

ส่วนทางด้านความรัก ถือกันว่าทับทิม คือ อัญมณีที่ทำให้สุขสมหวังในความรัก สีแดงของทับทิมเป็นสีแห่งความรักและอารมณ์ ทับทิมจึงมีพลังช่วยกระตุ้นให้กล้าแสดงออกและกล้าแสดงความรู้สึกรักมากขึ้นทำให้สมหวังในเรื่องรัก และยังช่วยผลักดันให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ด้วย ทับทิมยังถูกนำมาเป็นของขวัญในวาระครบรอบการแต่งงานปีที่ 15 และปีที่ 40

สำหรับผู้ที่เป็นโรคเกี่ยวกับเลือด เช่น โลหิตจาง หรือผู้ที่เป็นโรคที่เกี่ยวกับอวัยวะเพศ ทับทิมมีพลังช่วยบำบัดอาการเหล่านี้ได้

ตำนานกำเนิดทับทิม
ตำนานการเกิดของทับทิมในคัมภีร์พระเวทบันทึกไว้ว่า เกิดจากโลหิตของอสูรวลาซึ่งถูกเหล่าเทวดาหลอกมาสังหารแล้วแยกชิ้นส่วนร่างกายของอสูรตนนี้ออกอันเนื่องมาจากอสูรวลามีอำนาจเหนือพระอินทร์ คอยกดขี่ข่มเหงเทวดาอื่น ๆ สุริยเทพได้นำโลหิตของอสูรวลาเหาะท้องฟ้า แต่ถูกราวัณซึ่งเป็นพระราชาแห่งศรีลังกา ผู้หยิ่งทะนงกับชัยชนะของตนเหนือเหล่าเทพยดากีดขวางไว้ ทำให้เกิดสุริยคราส และสุริยเทพทำโลหิตของอสูรวลาหล่นลงมายังสระลึกแห่งภารตะ

แหล่งผลิตทับทิม
สระลึกแห่งภารตะในปัจจุบันก็คือ พม่า ไทย เขมร เวียดนาม อินเดีย ศรีลังกา อัฟกานิสถาน ปากีสถาน และเนปาลในปัจจุบัน ดินแดนเหล่านี้จึงกลายเป็นแหล่งทับทิมที่สำคัญทุกวันนี้

ทับทิมที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก คือ ทับทิมโมกก (Mokok) ของพม่า เพราะมีสีแดงสดใส แต่จากการที่เหมืองในพม่าถูกรัฐบาลทหารควบคุม จึงเป็นโอกาสให้ทับทิมของไทยเริ่มเข้าสู่ตลาดโลก ทับทิมที่ขุดพบในประเทศไทยส่วนใหญ่เป็นสีแดงอมม่วง แดงอมน้ำตาล และแดงดำ หรือเรียกกันว่า ทับทิมสยาม เมื่อผ่านกรรมวิธีการเผา ทับทิมเหล่านี้จะมีสีแดงสดใส ไร้มลทินเป็นที่ต้องการของตลาด ประเทศไทยจึงกลายเป็นแหล่งผลิตทับทิมที่ใหญ่ที่สุดในโลกเพราะผลิตได้มากถึง 80 % นอกจากนี้ ทับทิมยังพบได้ที่อเมริกา ออสเตรเลีย แอฟริกา เคนยา

สีแดงที่สดใสของทับทิมนั้นเกิดจาการที่มีโครเมียมปะปนอยู่ในผลึก แต่ในช่วงเวลาหลายล้านปีก่อนที่ทับทิมเริ่มก่อตัวขึ้นก็เกิดรอยแยกจำนวนมากอยู่ภายในผลึกทับทิมเช่นเดียวกัน ดังนั้น การขุดหาทับทิมขนาดใหญ่กว่า3 กะรัตที่มีสีแดงสด และไร้มลทินจึงทำได้ยาก จึงเป็นสาเหตุให้ทับทิมเป็นอัญมณีที่มีมูลค่าสูงไม่เปลี่ยนแปลง


JULY BIRTHSTONE
RUBY
There’s no better way to demonstrate your love than by giving a ruby in celebration of a July birthday. Rubies arouse the senses, stir the imagination, and are said to guarantee health, wisdom, wealth and success in love. Ruby is a variety of the gems species corundum. It is harder than any natural gemstone except diamond, which means a ruby is durable enough for everyday wear. Fine-quality ruby is extremely rare, and the color of the gem is most important to its value. The most prized color is a medium or medium dark vivid red or slightly purplish red. If the gem is too light or has too much purple or orange, it will be called a fancy-color sapphire.

Peridot
Birthstone for August.
Symbol of Warmth and Charity.

เดือนสิงหาคม เพอริโด (Peridot)
“ เพอริโด อัญมณีแห่งความกล้าหาญ ”

**สิงหาคม**
พลอยประจำเดือนเกิดหรือราศีเกิด คือ เพอริโด (Peridot) เป็นพลอยที่มีสีเขียวงามจับใจ 
ความหมาย เพอริโด เป็นสัญลักษณ์ของความสงบสันติ ความมีชื่อเสียง ความสำเร็จและความมีโชค เป็นอัญมณีที่จะให้โชคลาภในเรื่องเงินทอง

ท่านที่เกิดเดือนสิงหาคมหรือราศีสิงห์...ชาวสิงหาคม เป็นคนที่มีลักษณะเฉพาะตัว และเป็นผู้วางเป้าหมายชีวิตด้วยตนเอง เป็นผู้ที่มีสง่าและใจเดียว เอาการเอางาน มีความซื่อสัตย์ กตัญญู กรุณา กล้าหาญ และเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ทำหน้าที่ด้านการปกครอง ด้านการบริหารได้ดี เป็นผู้ที่ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคใดๆ ทั้งสิ้น เดือนนี้มีพลอยให้เลือกถึง 2 ชนิด ท่านจะเลือกเพริดอต พลอยที่มีสีเดียวเหมือนมีใจเดียว หรือซาร์โดนิกซ์ พลอยที่มีลายชั้นสัญลักษณ์ของความสมัครสมานอย่างหนึ่งอย่างใดก็ได้ตามปรารถนาในจักรราศีทั้งหมด ราศีสิงห์ถือว่าเป็นราศีที่อยู่จุดศูนย์กลางของทั้งหมด จึงมีตัวแทนคือดวงอาทิตย์และ มีธาตุไฟเป็นธาตุประจำ จึงส่งผลให้ผู้ที่อยู่ราศีสิงห์เป็นผู้แข็งแรง สง่างาม และมักจะเป็นจุดเด่นของสังคมรอบข้าง อีกด้วย 

แต่บางครั้งเป็นคนที่ซีเรียสเกินไปในบางเรื่อง สิ่งไหนไม่ดีจริงจะไม่นำมาใช้เป็นคนที่ซื้อของเก่งอัญมณีแห่งดวงตะวัน คือ อีกชื่อหนี่งของเพอริโดจึงเป็นพลอยประจำเดือนเกิดของคุณ พลอยมีสีเขียวอมเหลืองนิดๆ สำหรับโลหะที่เหมาะสมก็คือทองคำ เป็นคนที่รักพี่รักน้อง มีความตั้งใจจริง คิดจะทำอะไรต้องทำให้ได้ มีความอ่อนไหวในตัวเอง ไม่ยอมแพ้อะไรง่าย ๆ ถ้ารักใครก็พร้อมที่จะทุ่มเทให้ทุกอย่าง เป็นคนมีเสน่ห์ และมีคำพูด หรือคารมที่น่าชวนฟัง สามารถทำให้คนที่อยู่ใกล้ชิดมีความสุขได้ 

เพอริโด เป็นอัญมณีแปลกประหลาดที่นอกจากจะพบได้ตามชั้นหินอัคนีในโลกแล้ว ยังพบได้จากลูกอุกกาบาตนอกโลกที่ตกลงมาบนโลกของเราด้วย

คำว่า เพอริโด (Peridot) เป็นภาษาฝรั่งเศส เป็นอัญมณีในตระกูลโอลิวีน (Olivine) ซึ่งแปลว่า สีเขียวมะกอก มีความแข็ง 6.5 – 7 โมส์ (Moh) มีความวาวแบบแก้ว สีของเพอริโดมีทั้งสีเขียวอมเหลือง สีเขียวใส สีเขียวอมเทา สีเขียวอมน้ำตาล แต่สีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ สีเขียวใสบริสุทธิ์
ในสมัยอียิปต์โบราณ มีการทำเหมืองเพอริโดบนเกาะ Zeberget แต่ต้องทำกันในเวลากลางคืนเท่านั้นเพราะในเวลากลางวันจะมองไม่เห็นแร่ชนิดนี้ ส่วนชาวโรมันเรียกเพอริโดว่า Evening Emerald เพราะเมื่อใช้ตะเกียงส่องหาแร่ชนิดนี้ในเวลากลางคืนก็ยังคงมองเห็น ต่อมาในยุคกลาง มีการนำเพอริโดไปประดับตามโบสถ์สันนิษฐานว่าชาวยุโรปที่ไปร่วมรบในสงครามครูเสดเป็นผู้ที่นำเพอริโดเหล่านี้กลับมา

จากอดีตจนถึงปัจจุบัน ผู้คนมากมายเชื่อกันว่า เพริโดต์มีพลังสามารถขับไล่วิญญาณร้าย ภูตผีปีศาจได้ และช่วยคุ้มครองผู้สวมใส่ด้วย นักรบสมัยโบราณจึงมักจะพกอัญมณีชนิดนี้ติดตัวไว้ เพริโดต์มีพลังที่ทำให้จิตใจของผู้สวมใส่เข้มแข็ง กล้าหาญ และหากนำเพริโดต์ไปประดับกับทองจะยิ่งทำให้เพริโดต์มีพลังมากขึ้น

ทางด้านความรัก จากพลังของเพริโดต์ที่นำมาซึ่งอารมณ์และจิตใจที่มั่นคง จึงทำให้คู่แต่งงานที่สวมใส่อัญมณีชนิดนี้มีความสุขในชีวิตแต่งงาน

ทางด้านการบำบัดรักษา เพริโดต์ช่วยในเรื่องระบบทางเดินอาหาร เช่น ช่วยในการดูดซึมอาหาร ช่วยการทำงานของม้าม ถุงน้ำดี ตับ ตับอ่อน และรักษาโรคหอบหืดได้เพอริโด

แหล่งที่พบเพอริโด
แหล่งของเพริโดต์พบมากที่เมืองโมกก ประเทศพม่า เกาะเซนต์จอห์นในทะเลแดง รัฐอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา จีน ศรีลังกา และล่าสุดมีการขุดพบเพริโดต์คุณภาพดีที่ปากีสถาน


AUGUST BIRTHSTONE
Two birthstones are available for August birthdays: Peridot and Sardonyx.
PERIDOT
Peridot is said to host magical powers and healing properties to protect against nightmares and to bring the wearer power, influence, and a wonderful year.  As peridot is a gemstone that forms deep inside the Earth and brought to the surface by volcanoes, in Hawaii, peridot symbolizes the tears of Pele, the goddess of fire and volcanoes.  Today, most of the peridot supply comes from Arizona; other sources are China, Myanmar, and Pakistan.  This gemstone comes in several color variations ranging from yellowish green to brown, but most consumers are attracted to the bright lime greens and olive greens.  Peridot, in smaller sizes, often is used in beaded necklaces and bracelets.

SARDONYX
Sardonyx  is a form of onyx and is recognized by its layers of reddish brown and white banding.  It was popular with the ancient Greeks and Romans who carried into battle talismans of sardonyx engraved with images of heroes such as Mars or Hercules, believing that this would bring courage and victory.  Because of its attractive banding, sardonyx has long been used to fashion cameos (carved raised figures) and intaglios (the reverse of cameos).  This gemstone is found throughout the world.  The most attractive specimens are found in India, but material also is mined in Czechoslovakia, Brazil, Uruguay, Germany, and in the United States.

Sapphire
Birthstone for September.
symbol of Faith and Goodness.


เดือนกันยายน ไพลิน (Sapphire)
“ ไพลิน อัญมณีแห่งคุณธรรม ”

**กันยายน** 
พลอยประจำเดือนเกิดหรือราศีเกิด คือ หยก (Jadeite) แซฟไฟล์ (Sapphire) ไพลิน (Blue Sapphire) เป็นพลอยที่มีหลากสี สีน้ำเงิน สีเหลือง สีเขียว ตำราบางเล่มให้ใช้หยกเป็นพลอยประจำตัว แต่บางตำราให้ใช้ไพลินสีน้ำเงินเป็นพลอยประจำเดือนเกิด แต่ก็มี หลายตำราเหมือนกันที่ใช้พลอยทั้งสองอย่างได้
ความหมาย ความหมายของไพลิน คือ ความสำเร็จ ความจริง ความรัก ความเมตตา กรุณา ความปลอดโปร่งราบรื่น และจิตใจอันประเสริฐ การมีไพลินไว้ในครอบครองจะช่วยให้เกิดความรอบรู้ เฉลียวฉลาด และยกระดับความดีงามในจิตใจ

ท่านที่เกิดเดือนกันยายนหรือราศีกันย์...ชาวกันยายน โดยปกติเป็นผู้ที่รักความมีระเบียบเรียบร้อย ทำการงานอย่างมีระบบ เป็นคนคล่องแคล่ว หยิ่งในตัวเอง และเป็นผู้ที่ไม่เพิกเฉยต่อเหตุการณ์ณ์ใดๆ โดยทั่วไปแล้วเป็นคนมีเสน่ห์ มักจะประสบผลสำเร็จในกิจการธุรกิจเสมอๆ แต่ต้องระวังไว้อย่างหนึ่ง ผู้ที่เกิดในเดือนกันยายนนี้ มักจะเป็นคนจู้จี้จุกจิกในเรื่องเล็กๆน้อยๆ อย่างละเอียดลออมากเกินไป ซึ่งจะเป็นผลทำให้มีความเบื่อหน่ายหรือเอือมระอากับงานชิ้นสำคัญไปได้ จะเป็นคนขยัน อดทน ซื่อสัตย์ เชื่อใจได้เสมอ แต่ไม่ค่อยที่จะมีความมั่นใจในตัวเอง ขี้อาย เป็นคนชอบใฝ่หาความรู้ รักเพื่อนฝูง และมีความจริงใจให้กับคนที่รักเสมอ 

ลักษณะของคนราศีนี้ ค่อนข้างจะเป็นคนที่บุคลิกดี อารมณ์ดีอยู่ตลอดเวลา เป็นคนที่ออกจะโรแมนติกยิ่มง่าย เป็นกันเอง มนุษยสัมพันธ์ดี แต่ขี้เกรงใจ ใครเอ่ยปากขออะไร ยืมอะไร เป็นให้ไปเสียหมด เป็นคนที่ชอบทำอะไรด้วย ตนเอง มีความรู้สึกไวต่อสิ่งต่างๆรอบด้าน ตื่นตัวอยู่เสมอ แต่เป็นคนช่างเลือก

ไพลิน (Blue Sapphire) เป็นอัญมณีในตระกูลคอรันดัม (Corandam) ซึ่งเป็นตระกูลเดียวกันกับทับทิม จึงมีความแข็ง 9 โมส์ (Moh) และมีความวาวแบบเพชรเช่นเดียวกัน แต่ไพลินมีแร่ไททาเนียมและเหล็กปนอยู่ในผลึก จึงทำให้ไพลินมีสีน้ำเงิน ในขณะที่ทับทิมมีแร่โครเมียมปนอยู่จึงทำให้มีสีแดง

คำเรียกอัญมณีชนิดนี้ แต่เดิมนั้นคนไทยเรียกว่า นิลกาฬ ดังที่ปรากฏในคำกลอนนพรัตน์ที่ว่า “ สีหมอกเมฆนิลกาฬ ” แต่ต่อมาเปลี่ยนมาเรียกกันว่า “ ไพลิน ” เนื่องจาก เมื่อประมาณ 30 – 40 ปีก่อน นิลกาฬสีน้ำเงินเข้มสดที่มาจากจังหวัดไพลิน ประเทศเขมรเป็นที่ต้องการของตลาดมาก เมื่อผู้ขายนำมาขายจึงต้องระบุว่ามาจากจังหวัดไพลิน จนคำว่า “ ไพลิน ” กลายเป็นคำเรียกแทน “ นิลกาฬ ” ไปโดยปริยาย ส่วนคำว่า Sapphire นั้น มาจากคำว่า Sapphiros ในภาษากรีก แปลว่า สีน้ำเงิน

อัญมณีแห่งความจริงใจ
คนในสมัยโบราณมีความเชื่อเกี่ยวกับอัญมณีชนิดนี้หลากหลาย เช่น ชาวยิวเชื่อว่าไพลินเป็นเสมือนสารลับจากพระเจ้า ชาวเปอร์เซียคิดว่าโลกของเราวางอยู่เหนือไพลินขนาดใญ่ ส่วนท้องฟ้า คือ ภาพสะท้อนสีสันอันงดงามของไพลิน

ไพลินเป็นสัญลักษณ์ของความมั่นคงและความซื่อสัตย์ ผู้หญิงจำนวนมากจึงเลือกใช้ไพลินมาทำเป็นแหวนหมั้น

นอกจากนี้ไพลินยังเป็นอัญมณีแห่งคุณธรรมอีกด้วย ช่วยทำให้ผู้ที่สวมใส่มีจิตใจตั้งมั่นอยู่ในความดี ช่วยควบคุมอารมณ์ เพิ่มความเชื่อมั่นและความศรัทธาต่อตัวเอง ช่วยให้ประสบความสำเร็จในชีวิต และเช่นเดียวกับอัญมณีทรงคุณค่าชนิดอื่น ๆ ไพลินก็มีอำนาจช่วยปกป้องให้พ้นจากภยันตรายต่าง ๆ ด้วย ทางด้านการบำบัดรักษา ไพลินช่วยบรรเทาโรคหรืออาการทางสมอง โรคที่เกี่ยวกับประสาทและไขสันหลังผิวหนังอักเสบได้

ตำนานกำเนิดไพลิน
ในคัมภีร์พระเวทบันทึกไว้ว่า ไพลิน คือ ดวงตาของอสูรวลาซึ่งถูกเหล่าเทวดาหลอกมาสังหารแล้วแยกชิ้นส่วนร่างกายของอสูรตนนี้ออกอันเนื่องมาจากอสูรวลามีอำนาจเหนือพระอินทร์ คอยกดขี่ข่มเหงเทวดาอื่น ๆ ชิ้นส่วนร่างของมารวลาที่ตกลงมาบนโลกมนุษย์ได้กลายเป็นอัญมณีชนิดต่าง ๆ ส่วนดวงตานั้นได้ตกลงมายังเกาะลังกา

แหล่งที่พบไพลิน
บริเวณที่ไพลินร่วงหล่นลงมาได้กลายมาเป็นแหล่งไพลินแหล่งใหญ่ในปัจจุบัน คือ ประเทศศรีลังกา และบริเวณเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น ไทย พม่า เขมร

ไพลินที่ดีที่สุดพบที่แคว้นแคชเมียร์ ประเทศอินเดีย ไพลินของแคว้นแคชเมียร์ถูกค้นพบครั้งแรกในปี ค . ศ .1881 ไพลินของแคว้นนี้มีสีน้ำเงินเข้ม แลดูนุ่มนวล ไม่อมเขียวหรืออมดำ เรียกกันว่า สีน้ำเงินกำมะหยี่ (Velvety Blue) ไพลินที่ขึ้นชื่ออีกแหล่งหนึ่ง คือ ไพลินจากซีลอน หรือประเทศศรีลังกาซึ่งมีลักษณะเดียวกันกับไพลินจากแคว้นแคชเมียร์

สำหรับในประเทศไทย พบไพลินมากที่จังหวัดจันทบุรีและกาญจนบุรี ไพลินของไทยส่วนใหญ่มีสีน้ำเงินเข้ม น้ำเงินอมดำ อมเขียว หรืออมฟ้า นอกจากนี้ยังพบไพลินที่จังหวัดแพร่ สุโขทัย ศรีสะเกษ เพชรบูรณ์บ้างประปราย


SEPTEMBER BIRTHSTONE
SAPPHIRE
Sapphire, the September birthstone, has been popular since the Middle Ages and, according to folklore, will protect your loved ones from envy and harm.  Medieval clergy wore sapphires to symbolize heaven, while commoners thought the gem attracted heavenly blessings.  Blue sapphires range from very light to very dark greenish or violetish blue, as well as various shades of pure blue.  The most prized colors are a medium to medium dark blue or slightly violetish blue.  Sapphire is a variety of the gem species corundum and occurs in all colors of the  rainbow.  Pink, purple, green, orange, or yellow corundum are known by their color (pink sapphire, green sapphire).  Ruby is the red variety of corundum.

Opal, Pink Tourmaline
Birthstone for October. 
Symbol of Hope and Inspiration.

เดือนตุลาคม โอปอล (Opal)
“ โอปอล อัญมณีสีรุ้ง ”

**ตุลาคม**
พลอยประจำเดือน เกิดหรือราศีเกิด คือโอปอล (Opal)นั้นมีสีสัน หลากหลาย ตั้งแต่สีครีมโปร่งแสงไปจนถึงสีดำ สีน้ำเงินเข้ม 

ความหมาย โอปอลเป็นพลอยแห่งความอัศจรรย์ความอ่อนไหว มีความหมายในเรื่องความหวังและความปรารถนา สมัยโบราณโอปอลถูกใช้แทนเครื่องรางของขลัง ผู้สวมใส่จะได้รับการปกป้องคุ้มครองให้แคล้วคลาดจากภยันตรายต่างๆ จึงมีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า หินแห่งนักเดินทาง 

*นอกจากโอปอลแล้ว ทัวร์มาลีน(Tourmaline) ยังเป็นอัญมณีประจำเดือนตุลาคมด้วยโอปอล..เป็นอัญมณีแห่งการหยั่งรู้ทางด้านจิตวิญญาณ โอปอล มีส่วนช่วยให้สตรีคลอดบุตรได้ง่ายขึ้น ช่วยให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลายได้อย่างดี 

ท่านที่เกิดเดือนตุลาคมหรือราศีตุลย์ ...ชาวตุลาคม จะเป็นคนหัวดื้อ ชอบเอาชนะทั้ง ๆ ที่รู้ว่าตัวเองเป็นฝ่ายแพ้ เป็นคนรักสวยรักงาม เป็นคนพิถีพิถัน เป็นคนที่ตั้งใจจะทำอะไรต้องทำให้ได้ และในบางเวลาก็ชอบปล่อยจิตใจล่องลอยไปกับความฝัน ท่านที่เกิดในเดือนนี้ส่วนใหญ่ เป็นคนหนักแน่นในความคิดของตัวเองสุภาพทั้งกับตัวเองและคนรอบข้างเป็น คนประหยัด และมีพลังแห่งความพยายามอยู่ภายในมากมาย 

ที่สำคัญเป็นที่จับผิดคนอื่นได้เด็ดขาด ถ้าสนใจในสิ่งไหน ก็จะทุ่มเทวุ่นวายอยู่กับสิ่งนั้นอยู่ตลอดเวลา และยังเป็นคนที่ชอบการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจอีกด้วยพลอยที่เหมาะสมกับคุณก็คือโอปอ เป็นพลอยที่สามารถแสดงสีได้หลายสีในเม็ดเดียวแต่ก็จะเป็นพลอยที่ดูแลยากสักหน่อยเนื่องจากค่อนข้างเปราะบาง จะมีความเที่ยงธรรมเหมือนตราชั่งอันเป็นสัญลักษณ์ เป็นนักนิยมศิลปะ ชอบประดิษฐ์คิดค้น รักสวยรักงาม ช่างแต่งตัว ไม่เป็นคนก้าวร้าว มีอารมณ์เสียได้ง่ายเมื่อไม่ได้รับความพอใจ บุคคลในเดือนนี้มักจะเป็นคนสง่าสวยงาม และมีเสน่ห์มากเหมาะกับพลอยโอปอซึ่งก็มีความสวยสุดจะพรรณนา 

โอปอล (Opal) เป็นอัญมณีในตระกูลควอร์ตซ์ (Quatrz) เช่นเดียวกับแอเมทิสต์ซึ่งเป็นอัญมณีประจำราศีกุมภ์ มีความแข็ง 5 – 6 โมส์ (Moh) มีความวาวแบบแก้วและยางสน มีหลายสีด้วยกัน เช่น สีขาว แดง เหลือง เขียว ม่วง ดำ แต่ที่เป็นที่นิยมมากที่สุด คือ โอปอลไฟ

จากสีสันลวดลายอันงดงามที่พาดผ่านบนตัวโอปอลนี้ ทำให้นักประวัติศาสตร์ ไพลนี (Pliny) ชื่นชมไว้ว่า มันคือศูนย์รวมความงามของเหล่าอัญมณี เพราะประกอบด้วยเปลวไฟสีแดงจากทับทิม ประกายสีม่วงเหมือนแอเมทิสต์ และสีเขียวน้ำทะเลจากมรกต

คำว่า Opal มาจากภาษาสันสกฤตว่า Upula แปลว่า หินมีค่า โอปอลเป็นที่รู้จักมาเป็นเวลานานหลายพันปีมาแล้ว โดยเฉพาะประเทศในแถบตะวันตก นักโบราณคดีชื่อ Louis Leaky ขุดพบเครื่องประดับโอปอลที่เก่าแก่ที่สุดซึ่งมีอายุถึง 6,000 ปี ในถ้ำที่ประเทศเคนยา มงกุฎของกษัตริย์แห่งอาณาจักร Holy Roman ประดับด้วยโอปอลชื่อ Orphanus มงกุฎของกษัตริย์แห่งฝรั่งเศสก็ประดับด้วยโอปอลเช่นกัน
อัญมณีสีรุ้งนี้ยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักเขียนในสมัยก่อนมากมาย เช่น วิลเลียม เช็คสเปียร์ (William Shakespeare) เซอร์ วอลเตอร์ สก็อต (Sir Walter Scott) ก่อให้เกิดภาพลักษณ์ใหม่ ๆ แก่โอปอล
สัญลักษณ์แห่งความหวังของชาวตะวันตก

ชาวตะวันตกเชื่อกันว่าโอปอลเป็นหินแห่งโชคลาง มีความเกี่ยวข้องกับไสยศาสตร์ สามารถบอกเหตุล่วงหน้าได้ว่าจะเกิดเหตุดีหรือเหตุร้าย โอปอลยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความหวัง เพราะมันเต็มไปด้วยสายรุ้งแห่งความหวัง ผู้ที่สวมใส่อัญมณีชนิดนี้จะสมหวังในสิ่งที่ต้องการ ชาวอาหรับเชื่อว่าโอปอล คือ อัญมณีที่ตกลงมาจากสวรรค์

ทางด้านการบำบัด หากสตรีมีครรภ์สวมใส่โอปอลจะช่วยให้คลอดบุตรง่าย หากทำเป็นเครื่องประดับผมจะช่วยให้ผมดำเงางาม ในยุคกลาง เชื่อกันว่าโอปอลทำให้สายตาดี หากกลัดเป็นเข็มกลัดไว้ที่หน้าอกจะช่วยให้ปอดดีขึ้น

ตำนานการเกิดโอปอล
สีสันหลากหลาบนโอปอลมีตำนานเล่าขานกันว่า เทพแห่งดวงอาทิตย์ เทพแห่งไฟ และเทพแห่งสวรรค์หลงรักผู้หญิงคนเดียวกัน ทำให้เทพทั้งสามบาดหมางกัน เทพเจ้าซีอุสจึงแก้ปัญหาโดยสาปหญิงผู้นั้นให้กลายเป็นหมอกแต่เทพทั้งสามกลับกลัวว่าตนเองจะจำหญิงผู้นั้นไม่ได้ เทพแห่งดวงอาทิตย์จึงให้สีทองแก่นาง เทพแห่งไฟให้สีแดง ส่วนเทพแห่งสวรรค์ให้สีน้ำเงิน เทพซีอุสเห็นว่าเรื่องราววุ่นวายมากขึ้น จึงเสกให้ร่างของหญิงสาวกลายเป็นโอปอล ตั้งแต่นั้นมา โอปอลจึงมีสีสันสวยงามดังที่เห็น

ในทางวิทยาศาสตร์ การที่โอปอลมีสันหลากหลายนั้นเกิดจากอนุภาคของทรายซึ่งเป็นส่วนประกอบของโอปอลเรียงตัวไม่เป็นระเบียบ ทำให้เกิดช่องว่างภายในเป็นโพรงเล็ก ๆ และมีน้ำแทรกอยู่ในช่องว่าง จึงเกิดแสงสะท้อนให้เห็นเป็นสีสันต่าง ๆ มากมาย

แหล่งที่พบโอปอล
โอปอลพบมากที่รัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย แหล่งอื่น ๆ ที่พบ เช่น ประเทศฮังการีซึ่งเคยเป็นเหมืองโอปอลในอดีต ประเทศเม็กซิโก ฮอนดูรัส เนวาดา ส่วนในประเทศไทยพบที่จังหวัดลพบุรี ลำปาง โคราช


OCTOBER BIRTHSTONES
October is another month with two birthstone choices – Tourmaline and Opal.
TOURMALINE
Tourmaline has become a favorite gemstone among jewelry designer, and gem collectors the world over. Since it is available in a wide variety of colors, it is ideally suited to almost anyone's taste. Tourmaline also is known for displaying several colors in the same gemstone.  These bi-color or tri-color gems are formed in many combinations; gemstones with clear color distinctions are highly prized.  One multi-color variety is known as watermelon tourmaline, and features green, pink, and white colors bands; to resemble its namesake, the gemstone is cut into thin slices having a pink center, white ring, and green edge.  Tourmaline is found in many localities including Brazil, Afghanistan, East Africa, and the USA.

OPAL
The name opal derives from the Greek Opallos, meaning "to see a change (of color)."  Opals range in color from milky white to black with flashes of yellow, orange, green, red, and blue. An opal's beauty is the product of contrast between its color play and its background.  Opal is a formation of non-crystalline silica gel that seeped into crevices in the sedimentary strata. Through time and nature's heating and molding processes, the gel hardened into the form of opals. The opal is composed of particles closely packed in spherical arrangements. When packed together in a regular pattern, a three-dimensional array of spaces are created that give opal its radiance.



 Yellow Topaz, CitrineYellow Sapphire
Birthstone for November. 
Symbol ofTruth and Integrity.


เดือนพฤศจิกายน โทแพส (Topaz)
" อัญมณีแห่งมิตรภาพ "

**พฤศจิกายน**
พลอยประจำเดือนเกิดหรือราศีเกิด คือ บุษราคัม (Yellow Sapphire) โทปาซ (Topaz) ซิทรีน (Ctrine) มักจะออกไปทางสีเหลือง ส้ม

ความหมาย ให้ความโชคดีและความรอบคอบ เป็นสัญลักษณ์แห่ง มิตรภาพ เป็นพลอยที่ให้ความสงบ ช่วยเพิ่มพลังให้แก่ผู้สวมใส่ ให้ความกระตือรือร้น แต่ก็รู้สึกผ่อนคลาย เป็นสัญลักษณ์ แห่งมิตรภาพ ทำให้สติปัญญาดี มีความกล้าหาญ สามารถขจัดความทุกข์โศกได้ ช่วยทำให้รอดพ้นจากการทำให้หลงใหล และยังรักษาโรคหืด โรคนอนไม่หลับ อาการตกเลือดหรือบาดแผลที่ถูกไฟใหม้ 

ท่านที่เกิดเดือนพฤศจิกายนหรือราศีพิจิก ...ชาวพฤศจิกายน เป็นผู้ที่มีความกล้าหาญ มีคารมคมคาย และมีความทะเยอทะยาน ชอบโออวด วางโต เป็นคนชอบคำสรรเสริญเยินยอ แต่ก็เป็นคนที่มีความสุภาพอ่อนโยน ทั้งในทางปฎิบัติและความรู้สึก ค่อนข้างจะถือเนื้อถือตัว แต่ไม่ถึงขนาดที่สูงจนเกินไปนัก อาจเป็นเพราะว่าธาตุน้ำของราศีมีส่วน ทำให้จิตใจสงบนิ่งอยู่ภายใน 

มีแมงป่องเป็นสัญลักษณ์ก็เป็นสื่อที่บอกได้อีกอย่างหนึ่งว่าคุณค่อนข้างจะมีความเป็นผู้นำสูงหลายๆคนมักจะมีบทบาทสำคัญในสังคมที่มีส่วนรวมอยู่เป็นคนสู้ชีวิตมาก ล้มแล้วลุกใหม่ไม่ใช่เรื่องยาก สำหรับชาวราศีนี้อยู่แล้ว จะเป็นคนเรียบร้อย ไม่ค่อยชอบสุงสิงกับใคร แต่บางเวลาก็จะทำอะไรที่คนอื่นคาดไม่ถึง ชอบปล่อยตัวตามสบาย ไม่ค่อยพิถีพิถันเรื่องการแต่งตัว เป็นคนเรียบง่าย และในบางครั้งก็ดูเหมือนว่าจะเป็นคนกะล่อนอยู่เหมือนกัน แต่ก็เป็นเฉพาะเวลาที่จำเป็นเท่านั้น

โทแพส (Topaz) เป็นอัญมณีที่มีความแข็ง 8 โมส์ (Moh) มีความวาวแบบแก้ว จัดว่าเป็นอัญมณีที่มีความแข็งพอสมควร เหมาะที่จะนำมาทำเป็นเครื่องประดับ เพราะทนต่อรอยขีดข่วน

คำว่า “Topaz” มาจากคำว่า Topas แปลว่า ไฟ ประกาย หรืออาจจะมาจากคำว่า Topazion ซึ่งเป็นชื่อเกาะในทะเลแดงซึ่งเป็นสถานที่แรกที่ขุดพบพลอยชนิดนี้

โทแพสที่มีชื่อเสียงที่สุด คือ โทแพส Braganza ซึ่งประดับอยู่ที่มงกุฎของกษัตริย์แห่งโปรตุเกส โทแพสไม่ได้มีเพียงสีเหลืองสีเดียวเท่านั้น แต่ยังมีสีสันอื่น ๆ อีก เช่น สีน้ำตาล สีส้ม สีลูกเชอร์รี่ สีแดง สีชมพู นอกจากนั้น ยังมีโทแพสสีฟ้าเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งสี แต่โทแพสสีนี้เกิดจากการฉายรังสีโทแพสขาวให้เกิดสีฟ้าขึ้น

ชาวอียิปต์เชื่อว่าสีของโทแพสเกิดจากแสงสีทองของเทพราซึ่งเป็นเทพแห่งดวงอาทิตย์ทาบทาลงไป โทแพสจึงเป็นเครื่องรางที่มีพลังขจัดสิ่งชั่วร้ายได้และความลุ่มหลงต่าง ๆ ได้ ชาวโรมันก็เชื่อว่าโทแพสมีความเกี่ยวข้องกับเทพจูปิเตอร์ซึ่งเป็นเทพแห่งดวงอาทิตย์เช่นกัน

โทแพสเป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพ สิริมงคลของการสวมใส่อัญมณีชนิดนี้ คือ มีเสน่ห์ เป็นที่รักแก่ผู้ที่พบเห็น ชีวิตรุ่งเรือง

โทแพสยังมีคุณสมบัติช่วยรักษาโรคหวัด วัณโรค หอบหืด และช่วยให้ปอดทำงานดีขึ้น หากวางไว้ใต้หมอนขณะนอนหลับจะช่วยให้ร่างกายมีพลังในการทำงาน ยังเชื่อกันอีกว่า อัญมณีสีทองนี้จะเปลี่ยนสีหากอาหารหรือเครื่องดื่มมียาพิษ

แหล่งที่พบ โทแพส
โทแพสพบมากที่ประเทศบราซิล ศรีลังกา ไนจีเรีย รัสเซีย มาดากัสการ์ พม่า ซีลอน ไทย

ซิทริน (Citrine)
มาจากภาษาฝรั่งเศส "Citron" แปลว่า มะนาว เป็นการตั้งชื่อตามสีเพราะมีสีเหลืองมะนาว แต่ในความเป็นจริงแล้ว ซิทรินมิได้มีสีเหลืองอย่างผลมะนาว แต่จะมีสีอยู่ในช่วงเหลืองอ่อนจนถึงน้ำตาลทองมากกว่า และส่วนมากจะมีสีเหลืองจางๆสีของมันอาจเหลือง เนื่องจากมีเหล็กเป็นมลทินบริสุทธิ์หรืออาจออกเหลืองทึมๆ อาจมีสีน้ำผึ้งหรือเหลืองน้ำตาลและบางครั้งก็อาจมีแต้มสีน้ำตาลปนแดงด้วย และเช่นเดียวกับอะมิทิสต์ สีของซิทรินมักไม่ค่อยสม่ำเสมอ มักเห็นเป็นแทบสีแต่ก็ไม่ชัดเจน

ซิทรินมีความวาวคล้ายอะเมทิสต์ และตามปกติซิทรินที่เจียระไนแล้วจะมีเนื้อที่ใสสะอาด ปราศจากมลทิน ทั้งนี้เพราะในธรรมชาติจะมีซิทรินอยู่อย่างเหลือเฟือและเพียงพอที่จะคัดเอาเฉพาะที่มีคุณภาพดีเยี่ยมเท่านั้นมาเจียระไน โดยอาจเจียระไนเป็นรูปทรงหรือเหลี่ยมแบบใดก็ได้ยกเว้นเหลี่ยมเกสร เพราะมันไม่วูบวาบพอ และมีขนาดตั้งแต่ 10 กะรัตขึ้นไปก็หาได้ไม่ยาก

NOVEMBER BIRTHSTONES
Two gems are appropriate for November birthdays - Topaz and Citrine.
TOPAZ
Topaz is a gemstone available in a rich rainbow of colors. Prized for several thousand years in antiquity, all yellow gems in antiquity were called topaz. Often confused with citrine quartz (yellow) and smoky quartz (brown), quartz and topaz are separate and unrelated mineral species. The most prized color of topaz is called Imperial topaz after the Russian Czars of the 1800s and features a magnificent orange body color with pinkish undertones. Topaz also comes in yellow, pink, purple, orange, and the many popular blue tones.

CITRINE
Citrine, the other birthstone for November is known as the "healing quartz". This golden gemstone is said to support vitality and health while encouraging and guiding hope, energy and warmth within the wearer. Citrine can be found in a variety of shades ranging from pastel yellow to dark brownish orange. It is one of the most affordable of gemstones and plentiful in nature. Citrine is found most frequently in Brazil, Bolivia, and Spain.



TurquoiseZirconTanzanite, Blue Topaz
Birthstone for December.
Symbol of Strength and Intelligence.

เดือนธันวาคม เทอร์ควอยซ์ (Turquoise)
“ เทอร์ควอยซ์... หินแห่งตำนาน ”
**ธันวาคม**
พลอยประจำเดือนเกิดคือ เทอร์คอยส์ (Terquoise)นั้นมีสีฟ้า หรือ สีน้ำเงิน 
ความหมาย เทอร์ควอยซ์ว่ากันว่าเป็นตัวแทนแห่งความสุข จิตใจผ่อนคลาย ใครที่ได้สวมใส่จะประสบแต่โชคดีเทอร์คอยส์...เป็นสัญลักษณ์แห่งท้องฟ้า แห่งความกล้าหาญความมั่งคั่งอุดมสมบูรณ์และความสำเร็จ 

*นอกจากเทอร์ควอยซ์แล้ว เพทายสีฟ้า (Blue Zircon) ก็ยังเป็นอัญมณีประจำเดือนธันวาคมด้วย

ท่านที่เกิดเดือนธันวาคมหรือราศีธนู ...ชาวธันวาคมมักจะเป็นคนหุนหันพลันแล่น กระทำการใดๆ รวดเร็วเหมือนกับธนูที่หลุดออกจากคันศร เป็นคนตรง พูดอย่างที่ใจคิด อย่างที่เรียกว่าขวานผ่าซากไม่กลัวใคร ตัดสินใจดี และมองโลกในแง่ดี เป็นคนอยากรู้อยากเห็น คุณสุภาพสตรีที่เกิดในเดือนนี้ จะเป็นมารดาที่ดี เนื่องจากเป็นคนรักเด็ก มีจิตใจอ่อนโยน และเป็นแม่บ้านที่ดีด้วยเป็นคนใจเย็นมีนิสัยซื่อสัตย์สุจริต เพราะเป็นคนที่ถืออาวุธ (ธนู) จะเลือดร้อน เกเรไม่ได้เดี๋ยวจะไปไล่ยิงคนอื่นเขา และคนราศีนี้หลายๆ คน มักมีประสาทสัมผัสพิเศษอยู่บ่อยๆจะเป็นคนอ่อนโยน โรแมนติค ชอบเที่ยวในที่ที่เป็นธรรมชาติ เป็นคนใจกว้าง มีน้ำใจ ชอบช่วยเหลือผู้อื่น ใจอ่อน แต่ก็เป็นคนกะล่อนมากแบบชนิดที่ว่าปลาไหลยังอายเลยทีเดียว 

สีฟ้าของเทอร์ควอยซ์ คือ เสน่ห์ที่ดึงดูดผู้คนไม่ว่ายุคใดหรือวัยไหนให้หลงใหลอย่างไม่เสื่อมคลาย เทอร์ควอยซ์ (Turquoise) หรือพลอยขี้นกการเวก เป็นอัญมณีที่เป็นที่รู้จักกันมานานกว่า 5,000 ปี การขุดค้นทางโบราณคดี พบกำไลทองคำที่ประดับด้วยเทอร์ควอยซ์ อะมีทีสต์ (Amethyst) ลาพิส ลาซูลี (Lapis Lazuli) ในสุสานราชวงศ์แรกของอียิปต์ มัมมี่พระศพตุตันคาเมนก็ห่อหุ้มด้วยทองคำประดับอัญมณีหลากหลายชนิด รวมทั้งเทอร์ควอยซ์ด้วย

อย่างไรก็ตาม ชื่อ "Turquoise" เพิ่งใช้เรียกอัญมณีชนิดนี้ในช่วงที่เกิดสงครามครูเสด เนื่องจากบรรดานักรบชาวยุโรปที่เดินทางไปร่วมรบในสงครามครูเสดได้นำอัญมณีชนิดนี้กลับมา ชื่อของอัญมณีชนิดนี้แปลว่า หินจากตุรกี (Turkish Stone)

สีของเทอร์ควอยส์มีตั้งแต่สีฟ้าไปจนถึงสีเขียวอมเทา แต่ที่นิยมมากที่สุดและมีคุณภาพดีที่สุด คือ สีฟ้าของท้องฟ้า ในเนื้อพลอยมักจะมีลายเส้นบาง ๆ พาดพันไปมาเป็นลวดลายสวยงามเหมือนใยแมงมุม
ผู้คนในสมัยโบราณเชื่อกันว่า เทอร์ควอยซ์เป็นหินศักดิ์สิทธิ์ เป็นหินนำโชค นำความมั่งคั่งร่ำรวยมาสู่ผู้สวมใส่บอกเหตุล่วงหน้าได้และยังเป็นเครื่องรางป้องกันภัยได้

ชาวอียิปต์และชาวแอซเท็ก (Aztec) ชนเผ่าพื้นเมืองที่อยู่ทางตอนเหนือของเปรูเชื่อว่าเทอควอยซ์เป็นสัญลักษณ์ของความรุ่งเรือง ชาวแอซเท็กใช้เทอร์ควอยซ์ประดับหน้ากากที่ใช้ประกอบพิธีกรรมต่าง ๆ เช่น พิธีเรียกฝน ชาวมุสลิมใช้เทอร์ควอยซ์มาประดับคู่กับไข่มุกบนหมวกโพกศีรษะเพื่อคุ้มครองตนจากสิ่งชั่วร้าย

ชาวอินเดียนแดงชื่อว่าเทอร์ควอยซ์เป็นสัญลักษณ์แห่งท้องฟ้า เป็นดังลมหายใจและนำมาซึ่งจิตวิญญาณของท้องฟ้าและท้องทะเล ทำให้ยิงธนูได้แม่น และยังเชื่อกันว่า เทอร์ควอยซ์ที่ดีที่สุดนั้นถูกซ่อนไว้ในดินแดนที่อยู่สุดปลายสายรุ้ง

ส่วนผู้ที่ขี่ม้าในสมัยก่อนนิยมพกอัญมณีชนิดนี้ติดตัวไว้เพื่อป้องกันการตกม้า ความเชื่อดังกล่าวได้สืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน โดยผู้ที่ใช้พกเทอร์ควอยซ์ คือ ผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับเครื่องบิน หรืออาชีพอื่นที่อาจเกดอุบัติเหตุได้ง่าย และหากผู้สวมใส่กำลังตกอยู่ในอันราย เทอร์ควอยซ์จะเปลี่ยนสี แต่จากการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ พบว่าเทอร์ควอยซ์เปลี่ยนสีไปเนื่องจากอิทธิพลของแสง เครื่องสำอาง ฝุ่น ค่า ph ของผิวผู้สวมใส่ซึ่งทำให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมีขึ้น

สีฟ้าของเทอร์ควอยซ์ยังช่วยคลายเครียด ก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ และเทอร์ควอยซ์ยังเป็นอัญมณีที่มีคุณสมบัติในด้านความรัก ความเมตตา มิตรภาพอีกด้วย นอกจากนี้ เทอร์ควอยซ์มีทองแดงเป็นส่วนประกอบจึงมีคุณสมบัติช่วยรักษาโรคที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจได้ดี ช่วยรักษาโรคไขข้ออักเสบ อาการปวดสะโพก

แหล่งที่พบเทอร์ควอยซ์
แหล่งเทอร์ควอยส์พบมากที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เม็กซิโก อิสราเอล อิหร่าน อัฟกานิสถาน เปอร์เซีย เนวาดา คาบสมุทรไซนาย

การดูแลรักษา
สีสันอันสดใสของเทอร์ควอยส์ทำให้ผู้คนนิยมสวมใส่กันมาก อย่างไรก็ตาม เทอร์ควอยส์มีความแข็งเพียง 6 ซึ่งจัดว่าเป็นอัญมณีเนื้ออ่อน เกิดรอยขูดขีดง่ายหรือสีจางได้ จึงมีการเคลือบเทอร์ควอยส์ด้วยเรซินเพื่อทำให้เทอร์ควอยส์คงทนและมีสีสันสดใส นอกจากนี้ เมื่อใช้งานเสร็จแล้ว ควรทำความสะอาดด้วยผ้า และพยายามไม่ให้เทอร์ควอยส์โดนความร้อนสูง


DECEMBER BIRTHSTONES
The three birthstones associated with December are Tanzanite, Zircon, and Turquoise
TANZANITE
Discovered in the late 1960s in Tanzania, and found exclusively in this tiny area of the world, tanzanite exhibits a rich violet-blue color for which the gemstone is treasured; often it is heat-treated to achieve this color.  Colors range from blue to purple, and tanzanites that are medium dark in tone, vivid in saturation, and slightly violet blue command premium prices.  As tanzanite can be less expensive than sapphire, it often was purchased as an alternative.  However, it has increased in popularity and now is valued more for its own beauty and brilliance than as a sapphire substitute.

ZIRCON
Derived from the Arabic words zar and gun, meaning gold and color, zircon is found in a wide range of colors such as: blue, yellow, orange, brown, green, colorless, and red (the most prized color). For many years colorless zircon was used to imitate diamonds.  Folk wisdom grants zircon the power to relieve pain, whet the appetite, protect travelers from disease and injury, to ensure a warm welcome, and to prevent nightmares guaranteeing a deep, tranquil sleep.  Major sources of zircon are the Chanthaburi area of Thailand, the Palin area of Cambodia, and the southern part of Vietnam.

TURQUOISE
The name turquoise, from the French expression Pierre tourques or Turkish stone, originated in the thirteenth century and describes one of the oldest known gemstones. Turquoise varies in color from greenish blue, through robin's egg-blue, to sky blue shades and its transparency ranges from translucent  to opaque. Turquoise is plentiful and is available in a wide range of sizes. It is most often used for beads, cabochons, carvings, and inlays. Although its popularity fluctuates in fashion, it is a perennial favorite in the American Southwest.




1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss