1
2

แง่คิดดีๆ ที่ได้หลังจากการรดน้ำต้นไม้ , นิทานเซน : ยื้อไว้ไม่ยอมตาย กับ มีชีวิตอยู่อย่างดี


ต้นรัก - บอย ตรัย




นิทานเซน : ยื้อไว้ไม่ยอมตาย กับ มีชีวิตอยู่อย่างดี

ในวันหนึ่งที่อากาศร้อนจัด มวลดอกไม้รอบบริเวณอารามเซนโดนแดดเผาจนเหี่ยวเฉา เมื่อเณรน้อยเห็นดังนั้น จึงกล่าวด้วยความตกใจว่า "แย่แล้ว ต้องรีบรดน้ำพวกมันสักหน่อย" จากนั้นจึงรีบยกถังไปตักน้ำตั้งท่าจะนำมารดต้นดอกไม้


เมื่ออาจารย์เซนเห็นเหตุการณ์จึงกล่าวห้ามว่า 
"จงอย่ารีบร้อนไป ตอนนี้แสงแดดแรงมาก หากรดน้ำลงไป เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวเย็น จะพาลให้ต้นดอกไม้ตายเป็นแน่ จงรอให้ถึงยามค่ำก่อนเถิดค่อยรดน้ำ"

ยามค่ำ เหล่าดอกไม้ที่โดแดดมาทั้งวันล้วนแห้งเหี่ยว เณรน้อยจึงบ่นว่า 
"ไม่รีบรดน้ำให้เร็วกว่านี้ ตอนนี้ดอกไม้พวกนี้คงแห้งตายไปหมดแล้ว ต่อให้รดน้ำยังไงก็คงไม่ฟื้นขึ้นมาหรอก"


อาจารย์เซนได้ยินจึงปรามว่า "อย่าพูดมาก รดน้ำไป!"


เมื่อได้น้ำที่ชุ่มฉ่ำราดรดลงไป ไม่นานเหล่าดอกไม้ก็กลับมาชูช่อดังเดิม เณรน้อยเห็นดังนั้นจึงอุทานด้วยความยินดีว่า "โอ้โฮ ดอกไม้เหล่านี้ช่างทนยิ่งนัก ยังสามารถยื้อไว้ไม่ยอมตาย"


ทว่าอาจารย์เซนกล่าวแย้งว่า "เหลวไหล มิใช่ยื้อไว้ไม่ยอมตาย แต่เป็นการมีชีวิตอยู่อย่างดีต่างหาก"


"แล้วมันต่างกันอย่างไร?" เณรน้อยถามด้วยความงุนงง


อาจารย์เซนจึงกล่าวว่า 
"ย่อมต่างกัน เราถามเจ้า ปีนี้เราอายุ 80 กว่าแล้ว เรียกว่าเรายื้อไว้ไม่ยอมตาย หรือ มีชีวิตอยู่อย่างดี?"


หลังจากเสร็จสิ้นการทำวัตรเย็น อาจารย์เซนเรียกเณรน้อยมาพบ ทั้งยังถามถึงเรื่องที่ค้างไว้ว่า "เป็นอย่างไร คิดออกแล้วหรือไม่?"


"คิดไม่ออกครับ" เณรน้อยตอบ


อาจารย์เซนจึงอธิบายว่า 
"เด็กโง่ ผู้ที่ตั้งแต่เช้าจรดเย็นเอาแต่กลัวความตาย ย่อมเรียกว่า ยื้อไว้ไม่ยอมตาย ส่วนผู้ที่มองไปข้างหน้าในทุกๆ วันจึงเรียกว่ามีชีวิตอยู่อย่างดี 


เมื่อมีโอกาสมีชีวิตอยู่ต่ออีกหนึ่งวันก็ต้องใช้มันให้ดีที่สุด ผู้ที่ยามมีชีวิตเอาแต่กลัวความตาย เอาแต่จุดธูปสวดมนต์ภาวนาเพื่อหวังว่าตายแล้วจะกลายเป็นพุทธะล้วนไม่มีทางเป็นพุทธะ" 


จากนั้นจึงกล่าวว่า 
" วันนี้มีชีวิตอยู่แล้ว แต่กลับไม่ตั้งใจใช้ชีวิตให้ดี เมื่อตายไปฟ้าก็คงไม่ประทานชีวิตที่ดีกว่ามาให้หรอก"
ที่มา : http://www.360doc.com




แง่คิดดีๆ ที่ได้หลังจากการรดน้ำต้นไม้

ต้นไม้ มิตรภาพ และความรัก ………..
หลายคนเคยบอกว่ามิตรภาพ และความรักก็เปรียบเหมือนกับต้นไม้……
หากเราดูแลรักษามันดีมันก็จะอยู่ กับเราได้นาน….. 
ออกดอกออกผลและงอกงามยั่งยืน………..

ต้นไม้ที่เราให้น้ำมากเกินไป…… 
ดูแลรักษามันมากเกินไป…… 
มันรับสิ่งที่เราให้ไปจนเกินความต้องการ รากมันก็จะเน่าและรอวันตายในที่สุด…… 

คนที่ไม่เข้าใจว่าทำไมทั้งๆ ที่เรารัก และทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่างให้……
แต่ทำไมต้นไม้นั้นกลับตาย…… 
เหมือนกับมิตรภาพ และความรัก…… 
ที่เราทุ่มเทมากจนความพอดี….. ทำให้ผู้รับนั้นอึดอัด…..
ไม่เปิดโอกาสให้ผู้รับได้บอกกล่าวถึงสิ่งที่มากเกินไป ……. 
มิตรภาพและความรักนั้นก็รอวันแตกร้าว……
ไม่น่าแปลกใจว่าทำไมจุดจบของความสัมพันธ์บางความสัมพันธ์จึงมีข้ออ้างว่า "ดีเกินไป"………..

ต้นไม้ที่เราให้น้ำน้อยเกินไป….. 
ดูแลรักษามันน้อยเกินไป …… 
ขาดการเอาใจใส่เท่าที่ควรจะเป็น…..
มันก็จะเหลือง แห้งและเหี่ยวรอวันตายในที่สุด …… 
เหมือนกับมิตรภาพและความรักที่ขาดการเอาใจใส่ ……
ไม่มีเวลาให้กันและกันมากพอ……
มิตรภาพและความรักนั้นก็พร้อมจะพังทลายลงในพริบตา
เมื่อถึงที่สุดของความอดทนของแต่ละฝ่าย……. 
จุดจบของความสัมพันธ์แบบนี้จึงมีข้ออ้างว่า "เราไม่มีเวลาให้กันและกันเลย"………..


การดูแลต้นไม้ที่จะทำให้ต้นไม้อยู่กับเราได้นานๆ จำเป็นต้องศึกษานิสัยของมันว่า…… 
มันชอบอากาศแบบไหน……
ต้องการน้ำมากน้อยเท่าไหร่ เหมาะกับดินประเภทไหน ฯลฯ ……
เหมือนกับมิตรภาพและความรัก…… 
เราจะเป็นต้องศึกษาว่าคนที่อยู่กับเรา เขารัก เขาชอบ เขาสนใจ ในเรื่องไหน …..
เขาไม่ชอบ เขาหงุดหงิดกับเรื่องอะไร เขาเป็นคนใจร้อน หรือเป็นคนง่ายๆ ฯลฯ ……
คนบางคนที่คำนึงถึงแต่ความต้องการของตัวเองจึงมักจะประสบความล้มเหลวกับการดูแลความสัมพันธ์……. 

หากเราเรียนรู้คนที่อยู่กับเราได้มากแค่ไหน…… 
ก็จะทำให้เรารู้ เคล็ดลับที่จะรักษาสัมพันธภาพของเราไว้ได้ นานแค่นั้น…….
เราจะรู้ว่า เราควรที่จะให้เวลากับมิตรภาพและความสัมพันธ์นั้นแค่ไหน 
เราควรที่จะใส่ใจกับรายละเอียดใดบ้าง…… 
และควรที่จะเว้นช่องว่างมากน้อยแค่ไหน 
เพื่อให้เขาไม่รู้สึกอึดอัดกับการทุ่มเทความรักของเรา…… 
เราจะรักษามันไว้ให้ยาวนานที่สุดได้ยังไง……

แม้เคล็ดลับของการดูแลมิตรภาพ และความรักนั้นไม่มีบ่งชัดเหมือนกับการดูแลต้นไม้ ที่มีหนังสือ ที่มีการวิจัยประจักษ์แน่ชัดว่าต้องดูแลอย่างไร….. 
แต่คำแนะนำจากหนังสือต่างๆ ที่ผ่านมาพร้อมกับประสบการณ์เหล่านั้น ก็พอที่จะเป็นคำแนะนำให้กับคุณได้บ้าง….. ในการศึกษากันและกัน
ให้เวลากันและกันอย่างพอดี….. 
ก็จะช่วยรักษาสัมพันธภาพของคุณเอาไว้ได้………..
ดูเหมือนว่าการดูแลต้นไม้ มิตรภาพและความรักเป็นเรื่องง่ายที่ใครๆ ก็รู้วิธี……..
แต่มีเพียงไม่กี่คนที่จับจุดและรู้เคล็ดลับที่จะทำให้มันอยู่กับเราได้นานๆ ได้


….วันนี้คุณดูแลและเอาใจใส่ ….
ต้นไม้ มิตรภาพและความรักของคุณดีพอหรือยัง….? 





1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss