1
2

เคล็ดลับหัวใจเศรษฐี ภาวะธรรมจากการแสวงของสูง โดย ท่าน ว.วชิรเมธี





ท่าน ว.วชิรเมธี
ผู้อำนวยการสถาบันวิมุตตยาลัย

Honey- Kara MV


เคล็ดลับหัวใจเศรษฐี ภาวะธรรมจากการแสวงของสูง
ขอให้เชื่อมั่นว่า คนดีจริง เด่นจริง และมีหัวใจที่ประเสริฐจริง ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็สร้างตัวเองให้ประสบความสำเร็จได้เสมอ....

เรื่อง วันพรรษา อภิรัฐนานนท์


เจ้าพ่อเฟซบุ๊ก-มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เพิ่งเดินทางมาเยือนไทย (บินด่วนมาเพื่อร่วมงานแต่งงานของเพื่อนกัน-คริส ค็อกซ์ รองประธานกรรมการเฟซบุ๊ก) เพียงแค่นี้ก็เป็นข่าวคึกคักไปทั่ว สมแล้วกับที่เป็นอภิมหาเศรษฐีพันล้าน เจ้าของตำแหน่งบุคคลแห่งปีของนิตยสารไทม์ รวมทั้งเจ้าของตำแหน่งเศรษฐี (หนุ่ม) ใจบุญคนใหม่

เศรษฐี...ใครๆ ก็อยากเป็น แต่จะเป็นเศรษฐีมหาเศรษฐีได้อย่างไรนั้น ท่าน ว.วัชรเมธี มีเคล็ดลับมาบอก จากหนังสือเล่มใหม่ของท่าน “หัวใจเศรษฐี” ท่านเริ่มด้วยผึ้งและคุณธรรมของผึ้ง ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีในการบำเพ็ญตน ได้แก่ การแสวงหาของสูง และไม่เลยที่จะแสวงหาของต่ำ ผึ้งเลือกดมดอกไม้ และในน้ำหวานทั้งหลาย ผึ้งจะเลือกคั้นกรองเอาแต่น้ำหวานที่มีคุณภาพมากที่สุด มากลั่นเป็นน้ำผึ้งของตนเอง

ใครที่อยากเป็นผึ้ง จะต้องมีคุณธรรม 5 ประการคือ

1.ขยันทำกิน
การขยันทำกิน คือ ไม่กลัวความลำบาก เพราะความลำบากสร้างคน ความสบายทำลายคน หลวงวิจิตรวาทการท่านว่าไว้ว่า “ขยัน” มาจากคำว่า “ขายัน” คนที่ขาไม่ยันคือคนที่ง่อยเปลี้ยเสียขา หรือไม่ก็คนที่ตายแล้ว พระพุทธองค์ได้ตรัสพุทธสุภาษิตเอาไว้ว่า “เกิดเป็นคน ควรพยายามร่ำไป จนกว่าผลที่หมายจะสำเร็จ”

2.บินไม่สูงนัก
บินไม่สูงนัก คือ การทำอะไรให้รู้จักพอเหมาะพอควร ถ้าใช้คำของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก็คือใช้ชีวิตพอเพียงนั่นเอง หลักของการใช้เงิน ขอให้จำง่ายๆ ว่า “ให้มุ่งจับจ่ายใช้สอย อย่าเน้นจับจ่ายใช้สวย” คือการใช้ข้าวของปัจจัย 4 โดยคำนึงถึงคุณค่าที่แท้จริงเป็นหลัก

3.รักษาความสะอาด
หมายความว่า ให้เป็นคนซื่อสัตย์สุจริต อย่าไปรักความสกปรก คือคดในข้องอในกระดูก ดังสุภาษิตโบราณที่ว่า “ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน” คนที่ทุจริตคิดคด คือคนที่ขุดกับดักเอาไว้ล่อตัวเอง ไม่มีใครหนีพ้น ถึงแม้จะหลอกคนทั้งโลกได้ แต่ก็ไม่สามารถหลอกตัวเองได้

4.ฉลาดสะสม
พระพุทธองค์แบ่งวิธีใช้จ่ายเงินเอาไว้ดังนี้
4.1 เก็บเป็นสำรองคงคลังเผื่อฉุกเฉิน
4.2 เลี้ยงตัวเอง เลี้ยงบุตรภรรยาให้กินอิ่มนอนอุ่น
4.3 นำเงินไปต่อเงิน แตกยอดทำธุรกิจ แผ่ขยายสาขาต่อไปเรื่อยๆ
4.4 เสียภาษีให้แก่รัฐ เพื่อเป็นการตอบแทนคุณของแผ่นดิน
4.5 บำรุงสมณชีพราหมณ์ ซึ่งเป็นสดมภ์หลักในทางศีลธรรมของประเทศชาติบ้านเมือง
4.6 ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษผู้ล่วงลับดับขันธ์

5.นิยมสามัคคี
ไม่มีใครในโลกประสบความสำเร็จเพราะข้าเก่งอยู่คนเดียว ดังนั้น ความสามัคคีจึงเป็นหัวใจแห่งความสำเร็จ


หัวใจเศรษฐี
หัวใจเศรษฐี
คือ หลักธรรมที่นำไปสู่จุดหมาย จะทำอะไรก็ประสบความสำเร็จ นักเรียน นักศึกษา พ่อค้าแม่ค้า นักธุรกิจ พนักงานบริษัท หรือแม้แต่นักการเมือง หากนำหัวใจเศรษฐีนี้มาปรับใช้กับชีวิต ก็รับประกันได้ถึงความสำเร็จ 4 ประการคือ

1.อุ มาจาก อุฏฐานสัมปทา แปลว่า ขยันหา
หมายความว่า อย่าเกียจคร้าน คำว่าขยัน คือเดินไปข้างหน้า เมื่อตื่นขึ้นมาให้เดินไปข้างหน้าทันที เงินเป็นของกลาง ใครเดินเข้าไปหาก็ย่อมเป็นของคนนั้น
2.อา มาจาก อารักขสัมปทา แปลว่า รักษาดี
หมายความว่า เงินมือซ้าย มือขวาต้องเก็บ เงินเข้ามือขวา มื้อซ้ายต้องเก็บ ไม่ใช่เงินมา ก็ปล่อยให้ไหลไปๆ ต้องรู้จักเก็บรักษาให้ดี
3.กะ มาจาก กัลยาณมิตตตา แปลว่า มีกัลยาณมิตร
คือรู้จักคบคนดีเป็นเพื่อน คือมีคอนเนกชันหรือสายสัมพันธ์ หรือจะมองในแง่ของสายป่านก็ได้ กัลยาณมิตรนั้น คือคนที่ดีจริงๆ ดีทั้งวิถีชีวิต ดีทั้งชื่อเสียงและดีทั้งสติปัญญาความสามารถ
4.สะ มาจาก สมชีวิตา แปลว่า ใช้ชีวิตพอเพียง
คือการใช้ชีวิตพอเพียง หมายความว่า อย่าลงทุนเกินหน้าตัก เวลาเราจะลงทุนอะไร ต้องรู้ประมาณตัวเองคือ มีเหตุผล อย่าใช้ความเสี่ยงเพียงอย่างเดียว บางครั้งนักธุรกิจจะใช้สัญชาตญาณในการตัดสินใจทำธุรกิจ ก็ถือว่าเสี่ยงจนเกินไป นอกจากนี้ก็ต้องกะให้พอประมาณ หมายถึง ต้องรู้จักประมาณตัวเรา เราจะลงทุนขนาดไหน อย่าให้เกินตัว และสุดท้ายคือทางสายกลาง

พยายามอย่าบีบตัวเองจนตรอก นักธุรกิจโดยมาก มักบีบตัวเองจนจนตรอก ทำธุรกิจแล้วเครียดถึงเครียดมาก ในที่สุดมีเงินมีทองมหาศาล ก็ไม่ได้ทันใช้ เพราะผลจากการบีบตัวเองนั้น ทำให้ป่วยไข้ได้เจ็บ ชีวิตต้องทรุดเซลง

หลักการสำคัญ
คือการรู้จักที่จะทำงานประสานกับคุณภาพของชีวิต นั่นคือผลสัมฤทธิ์ของทางสายกลาง ต้องฝึกให้เกิดขึ้นเสมอไม่ว่าเมื่อใด
การสร้างทางสายกลางระหว่างการทำงานและการใช้ชีวิตนี้ เราต้องฝึกให้เกิดขึ้นเสมอ เพราะหากไม่ฝึกไม่พัฒนา เมื่อทำงานไปหลายคน อาจเสพติดการทำงานหนัก จนพานคิดไปว่า ผลของการทำงานก็คือเรื่องเดียวกันกับคุณภาพชีวิต โดยหารู้ไม่ว่าผลสัมฤทธิ์ของงานที่เพิ่มขึ้นๆ ต้องจ่ายด้วยคุณภาพชีวิตราคาแสนแพง


“เวลาทำธุรกิจ เวลาทำงาน ต้องนึกเสมอว่า ให้งานสัมฤทธิ์ ชีวิตรื่นรมย์”

ท่าน ว.วชิรเมธี กล่าว


ท่าน ว.วชิรเมธี กล่าวตบท้ายว่า สำคัญที่สุดคือ เป็นทั้งคนดีและคนรวย ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่สุดของคำว่า เศรษฐี คำคำนี้มีรากศัพท์มาจากภาษาบาลี และภาษาสันสกฤต แปลว่า ผู้มีความประเสริฐ หรือผู้ประเสริฐที่สุด ดังนั้น เมื่อมีทรัพย์แล้ว ก็ควรแบ่งปันให้แก่ผู้อื่นด้วย ดังที่ว่า “ยิ่งรวยยิ่งให้ ยิ่งได้ยิ่งแบ่งปัน”

ขอให้เชื่อมั่นว่า คนดีจริง เด่นจริง และมีหัวใจที่ประเสริฐจริง ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็สร้างตัวเองให้ประสบความสำเร็จได้เสมอ ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นแค่มาร์ก ซักเคอร์เบิร์กหรอก

http://bit.ly/hA8X6V


... BEE HAPPY ...






1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss