1
2

ทำการตลาดแบบทุนน้อยแต่ผลตอบรับสูง




คนล่าฝัน พัดชา อ๊อฟ ตุ้ย @ คอนเสิร์ตคาราบาว 3 ช่าสามัคคี




ทำการตลาดแบบทุนน้อยแต่ผลตอบรับสูง
เรื่อง : คัมภีร์เงิน
เทคนิคสำคัญในการวางแผนการตลาดของธุรกิจขนาดเล็กก็คือ
”การใช้งบประมาณที่มีจำกัดให้คุ้มที่สุด” การโฆษณาราคาสูงทางวิทยุในช่วงดีเจดังแค่หนึ่งครั้ง พิมพ์โบรชัวร์สี่สีสวยสด หรือการโฆษณาบนเว็บไซท์ที่ใช้โปรแกรมแฟลชทำแบบตื่นตาตื่นใจ เป็นวิธีการเสียเงินไปอย่างไม่คุ้มค่า สำหรับธุรกิจขนาดเล็กคุณควรใช้ แผนการตลาดแบบประหยัด ที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างต่อเนื่องมากกว่าด้วยเหตุผลหลายประการดังต่อไปนี้

โฆษณาสวยงามราคาแพงไม่ได้หมายความว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้น มีโฆษณาหลายชิ้นที่ผู้ชมชอบดู แต่ไม่ได้อยากจะซื้อสินค้า บางบริษัทถึงกับล้มละลายไปเพราะค่าโฆษณาชิ้นเดียว จงจำไว้ว่าทุกบาททุกสตางค์ที่ลงไปกับการทำการตลาดจะต้องทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น
กลุ่มเป้าหมายของคุณจะต้องได้ยินข้อความโฆษณาอย่างน้อย 7 ครั้งจึงจะมากพอที่จะโน้มน้าวจิตใจเพื่อตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการของคุณ
การลงเงินไปกับการตลาดหรือการขายที่มากเกินไป จะทำให้คุณไม่สามารถส่งข้อความสื่อถึงกลุ่มเป้าหมายได้บ่อยมากพอที่จะจูงใจพวกเขาให้มาซื้อสินค้าหรือบริการ
การตลาดที่ให้ผลตอบรับสูงจะต้องใช้หลายช่องทางรวมกัน กลุ่มเป้าหมายของคุณจะกลายเป็นลูกค้าของคุณก็ต่อเมื่อ พวกเขาได้อ่านเรื่องของบริษัทคุณจากหนังสือพิมพ์หรือวารสาร เข้าฟังงานสัมมนา เอาโบร์ชัวร์กลับบ้าน หรือเข้าไปดูเว็บไซท์ของคุณ ยิ่งคุณสามารถขยายช่องทางการสื่อสารของคุณออกไปถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากแค่ไหน ผลตอบรับจากลูกค้าก็ยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น

เทคนิคการตลาดแบบทุนต่ำ-ผลตอบรับสูง
เจาะกลุ่มเป้าหมายให้ถูก
สิ่งสำคัญของการทำแผนการตลาดก็คือการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน หากลุ่มเป้าหมายที่กำหนดง่าย เข้าถึงได้ด้วยงบที่จำกัด อย่าทำการตลาดแบบใครๆ ก็ได้ ให้กำหนดกลุ่มที่เฉพาะเจาะจง เช่น หากคุณเพาะพันธุ์สุนัขขาย คุณก็ต้องเข้าไปทำการตลาดที่กลุ่มคนรักสุนัข งานโชว์สุนัข และสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ไม่ใช่กำหนดกลุ่มเป้าหมายไปที่คนเลี้ยงสุนัขทุกคน การกำหนดแบบนี้นับเป็นการกำหนดแบบไม่มีประสิทธิภาพเพราะต้องใช้งบประมาณสูงในการส่งข่าวสารไปยังกลุ่มคนจำนวนมาก
ใช้สื่อโฆษณาใกล้ตัว
คุณสามารถใช้สื่อโฆษณาบริษัทที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ด้วยงบประมาณน้อยนิด เช่น แปะเว็บไซท์ของบริษัทไว้ที่รถของคนในครอบครัวหรือรถบริษัท จัดทำของแจกลูกค้าง่ายๆ เช่น พวงกุญแจ ปากกา กระดาษโน้ต
หาผู้ร่วมทุน
การสร้างพันธมิตรในการค้ามีพลังมากสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก เพราะนอกจากจะเสริมความเชื่อมั่นให้ลูกค้าแล้ว ยังประหยัดค่าใช้จ่ายค่าทำการตลาดได้ด้วย อีกทั้งคุณยังสามารถกระจายสินค้าหรือบริการออกไปยังกลุ่มเป้าหมายใหม่ สร้างโอกาสที่จะขยายกิจการได้
ใช้วิธีบอกต่อ
วิธีการที่มีประสิทธิภาพสูงสุดที่จะได้ลูกค้าใหม่ก็คือการตลาดแบบแนะนำบอกต่อ นั่นคือเมื่อลูกค้าพึงพอใจกับสินค้าหรือบริการของคุณแล้วบอกต่อไปยังคนอื่น จะช่วยดึงดูดลูกค้าได้มากกว่าการโฆษณาด้วยวิธีการพิสดารต่าง ๆ การตลาดแบบนี้ประกอบด้วย การโน้มน้าวจิตใจ การส่งเสริมการขาย การให้ข้อมูลที่น่าเชื่อถือ การให้รางวัลกับลูกค้าปัจจุบัน
สิ่งที่คุณควรจะต้องทำ ก็คือการคิด พูดคุยติดต่อ กับลูกค้า ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการ
ที่สำคัญ คือประโยชน์ที่เขาและเพื่อนหรือคนรู้จักจะได้รับจากบริษัทของคุณ

เหล่านี้เป็นตัวอย่างและเทคนิคการทำการตลาดแบบง่ายๆ ที่สามารถช่วยธุรกิจขนาดเล็กเพิ่มยอดขายได้ด้วยงบประมาณต่ำ จำไว้ว่าการตลาดที่ประสบความสำเร็จนั้นมากจากความคิดสร้างสรรค์มากกกว่าการใช้งบประมาณสูง ๆ

ที่มา : นิตยสาร SME Thailand เม.ย.2551 คอลัมน์ Business Tips





1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss