1
2

ครัวสุข ตอน สลัด


ベジタリズム


ครัวสุข ตอน สลัด
วันนี้ขอเสนอสูตรการทำสลัดอร่อย มีประโยชน์กับร่างกาย เสพแล้วสบายใจ ไม่มีทุกข์ ไม่มีโศก


1. สลัดลั่นทม


เครื่องปรุง
ต้นหรือใบหรือดอกลั่นทม, น้ำแข็ง, น้ำหวาน, ดอกรัก

วิธีทำ
ลั่นทม ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท ก่อให้เกิดความรู้สึกโศกเศร้าระทม ยางของมันเป็นพิษและมีฤทธิ์เป็นกรด 


ดังนั้น สลัดลั่นทม จะอร่อยได้ ต้องทำลายฤทธิ์กรดพิษของมันเสียก่อน


นำต้นหรือใบหรือดอกลั่นทมมาแช่น้ำใน น้ำแข็งหรือน้ำเย็นจัด ความเย็นจะทำให้ยางพิษของมันหลุดลอก มองเห็นแก่นแท้ของ ‘ลั่นทม’ ว่าไม่มีอะไรมากไปกว่าการยึดติดของเราเอง


นำ ลั่นทมไร้พิษ นั้นมาปรุง โดยคลุกกับ กลีบดอกรัก เข้าไปในปริมาณตามชอบใจ ราดด้วย น้ำหวาน พอประมาณเพื่อข่มความขม ก็จะได้สลัดลั่นทมอร่อย เสพแล้วจะปลอดพิษ ‘ลั่นทม’ เข้าใจสัจธรรมของโลกว่า ทุกข์เกิดได้ ก็ดับได้


2. สลัดบ๊วย


เครื่องปรุง
บ๊วย, เนื้อสันติ์ใน, น้ำแข็ง, ยอดมัน, ดอกรัก


วิธีทำ
คล้ายๆ ต้นลั่นทม บ๊วย ก็ออกฤทธิ์กับระบบประสาทเช่นกัน ทำให้เกิดความรู้สึกยอมแพ้ ความอายเพื่อน และทำให้เกิดความรู้สึกว่าตัวเองต่ำต้อยไร้ค่า (Inferiority Complex)


เนื่องจาก บ๊วย เป็นของต่ำ (‘บ๊วย’) จึงต้องแก้ฤทธิ์ด้วยของสูงคือ ยอดมัน (‘ยอด’) นำบ๊วยมาคลุกกับยอดมันที่หั่นเป็นชิ้นๆ จนบ๊วยหมดฤทธิ์ ไม่เป็นพิษต่อผู้เสพ 


หลังจากนั้นนำมาคลุกกับ ดอกรัก จนเป็นเนื้อเดียวกัน เติม เนื้อสันติ์ใน (เนื้อในของสันติ) ในปริมาณตามใจชอบ ยิ่งมากยิ่งหอมหวาน อนึ่ง เนื้อสันติ์ในควรปรุงให้ ‘สุข’ ก่อนผสมในสลัด


กินแล้วได้ทั้ง ความอร่อยและสุขภาพใจดีเยี่ยม เพิ่มระดับสันติสุขในตัวเองและครอบครัว



3. สลัดระกำ

เครื่องปรุง
ระกำ, ดอกรัก, เนื้อสันติ์ใน, ดอกบานชื่น


วิธีทำ
ระกำ เป็นพืชตระกูลเดียวกับลั่นทม, ดอกโศก, สีเสียด และแสลงใจ มีฤทธิ์เป็นกรดละหยางสุดขั้ว ทำลายระบบความคิดของผู้เสพ ทำให้คิดไม่กระจ่างแจ้ง นอกจากนี้ยังมีฤทธิ์ต่อการทำงานของหัวใจ ทำให้ใจไม่สงบ 


ดังนั้นการทำสลัดระกำที่อร่อย ต้องทำลายฤทธิ์ ‘ระกำ’ ลงเสียก่อน โดยการจุดไฟเผาระกำให้มันห่อตัวจนเหลือขนาดเล็กนิดเดียว


นำ ซากระกำ มาคลุกกับ ดอกรัก และ เนื้อสันติ์ใน จนเข้าที่ โรย กลีบดอกบานชื่น เพื่อให้กินแล้วชื่นบาน


กินบ่อยๆ อาการชอกช้ำระกำใจน่าจะลดหาย กินนานๆ ใจจะแช่มชื่นเป็นสุข เข้าใจสัจธรรมของชีวิตว่า ความระกำเป็นแค่การยึดติดของเราเอง


4. สลัดแห้ว

เครื่องปรุง
แห้ว, น้ำมัน, เนื้อสันติ์ใน, ดอกบานเย็น, น้ำหวาน


วิธีทำ
แห้ว ออกฤทธิ์ให้เกิดความรู้สึกยอมแพ้ต่อชะตากรรม มีธาตุหยินสุดขั้ว ก็คือธาตุลบนั่นเอง ทำให้มองทุกอย่างเป็นลบ กินเปล่าๆ จะทำลายระบบความคิด ทำให้จิตใจหดหู่ หม่นหมอง ซึ่งเป็นอาการหยินมากไป


ดังนั้นการทำสลัดแห้วที่ดี สิ่งแรกคือทำลายฤทธิ์หยินลงก่อน โดยการสับแห้วให้เป็นชิ้นเล็กละเอียด บดความเป็น ‘แห้ว’ ให้หมดไป หลังจากนั้น เจียวแห้วด้วยความร้อน (หยาง) ให้มันลดความเป็นลบลงจนสมดุล


คลุก แห้ว กับ เนื้อสันติ์ใน เติม ดอกบานเย็น เข้าไปมากๆ ราดด้วย น้ำหวาน เล็กน้อย


เสพเมนูจานนี้แล้ว อาการ ‘แห้ว’ จะลดลง ถ้ากินติดต่อกันนานๆ ก็จะไม่รู้สึกรู้สาอะไรกับอาการแห้วอีก เข้าใจชีวิตว่า ถ้าไม่ท้อถอยเสียก่อน แห้ววันนี้ ยังมีสิทธิ์สำเร็จในวันพรุ่งนี้



5. สลัดสีเสียด

เครื่องปรุง
สีเสียด, ดอกพุทธรักษา, ดอกรัก, ดอกบานชื่น, น้ำแข็ง


วิธีทำ
สีเสียด เป็นพืชที่โดยตัวมันเองเป็นพิษ กินได้ในปริมาณน้อยโดยไม่ทำอันตราย แต่หากกินมากๆ จะออกฤทธิ์ให้ลมหายใจมีพิษ ทำให้คนที่อยู่ใกล้ๆ รับพิษไปด้วย ส่งผลให้เกิดความเกลียดชังซึ่งกันและกัน


การปรุง สลัดสีเสียดจึงต้องทำลายพิษเสียก่อนโดยการแช่ใน น้ำเย็นจัด ความเย็นทำให้อาการเกลียดลดลง โรย ดอกพุทธรักษา (5 ฟรือ 8 ดอกสำหรับฆราวาส 227 ดอกสำหรับพระ) พุทธรักษาจะลดพิษสีเสียดจนเจือจางและหายไป จากนั้นจึงนำสีเสียดที่ไร้พิษมาคลุกกับ กลีบดอกรัก หรือ ดอกพุทธรักษา โรยด้วย กลีบดอกบานชื่น


กินแล้วจะลดอาการอยากเสียดสีคนอื่นโดยสิ้นเชิง

สูตรสลัดเหล่านี้คือสูตรสลัดทุกข์ สลัดโศก สลัดความระทมระกำช้ำใจ สลัดความเป็นบ๊วย สลัดความคิดด้านต่ำ แล้วเติมหัวใจด้วยความรู้สึกดีๆ ปรุงกินได้บ่อยๆ ไม่เป็นพิษเป็นภัย ไม่แสลง กินแล้วมีความสุข ชีวิตสงบสันติไปอีกนาน


คมคำคนคม
Usually when people are sad, they don’t do anything. They just cry over their condition. But when they get angry, they bring about a change.


ปกติเมื่อคนเศร้าเสียใจ พวกเขาไม่ทำอะไร แค่ร้องไห้กับสภาพการณ์ของตน แต่เมื่อพวกเขาโกรธ กลับก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง


Malcolm X (1925 - 1965),
Malcolm X Speaks, 1965


วินทร์ เลียววาริณ




1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss