1
2

สีกับธุรกิจ



Personal Branding - What Color is Your Brand




สีกับธุรกิจ
โดย : อภิรักษ์ อภิสารธนรักษ์

จะมีประชุมสำคัญๆ มักจะได้ยินเสียงถามกันวุ่นวายว่า ใส่สีอะไรดีวันนี้ จึงจะถูกโฉลกโชคดี มีแต่ความสำเร็จ


ธุรกิจของเรา เกี่ยวข้องทั้งเรื่องของเหตุผล (Rational) และอารมณ์ (Emotional) เรื่องของสีจึงมีความสำคัญ เพราะสัมพันธ์กับทั้งสองประเด็นนี้เช่นกัน และเหนือสิ่งอื่นใด มันเกี่ยวไปถึงความพอใจที่จะนำพาไปสู่การตัดสินใจซื้อหรือไม่ซื้องาน 


สีในที่นี้จึงไม่ได้เกี่ยวข้องแค่งาน เช่น- ชิ้นนี้ต้องใช้สีเขียวเป็นหลัก เพราะเป็นสีของสินค้า เขียวไปทั้งจอ หรือฟ้าไปทั้งหน้า ที่เป็นเช่นนั้นเพราะเป็นเรื่องของแบรนดิ้ง ซึ่งการใช้สีถูกกำหนดด้วยโลโกอยู่แล้ว เป็นสกีมสีที่สะท้อนบุคลิกภาพของสินค้า เราลองมาทำความเข้าใจกับเรื่องของสีที่เกี่ยวข้องกับการธุรกิจโฆษณากันบ้าง


สีแดง

สีแดง เป็นสีของความร้อนแรง เลือด พลัง สงคราม อันตราย ความแข็งแกร่ง อำนาจ ความมุ่งมั่น เช่นเดียวกับความรัก อารมณ์ปรารถนาที่ร้อนรุ่ม เป็นสีที่ให้อารมณ์เข้มข้นรุนแรง ทำให้ Metabolism หรือการเผาผลาญในร่างกายมนุษย์สูงขึ้น เพิ่มจังหวะการหายใจ ทำให้ความดันสูง


สีแดง จะช่วยส่งให้ข้อความและภาพเด่นชัดอยู่ในโฟร์กราวนด์ ใช้สีแดงในการกระตุ้นให้ตัดสินใจรวดเร็วขึ้น เป็นสีที่เหมาะสำหรับการจะบอกให้ผู้บริโภค “รีบซื้อด่วน” หรือ“คลิกตรงนี้” ในเว็บไซต์ต่างๆ


งานโฆษณาจะใช้สีแดงในการเร้าอารมณ์ (ริมฝีปากสีแดง เล็บแดง สาวชุดแดง เป็นต้น)
แต่แดงที่มีเฉดต่างกัน ก็จะให้ความหมายต่างกันเช่น แดงสดหมายถึงความต้องการทางเพศ หวิวไหว และรัก


แดงชมพู เป็นเรื่องของความโรแมนติคและความเป็นหญิง


น้ำตาลแดง คือความมั่นคง และความเป็นผู้ชาย


แดงเข้ม คือพลัง ความมุ่งมั่น โมหะ ความเป็นผู้นำ กลั่นกล้า ปรารถนา มุ่งร้ายหมายขวัญ ทั้งด้านบวกและลบ สีแดงเห็นได้ชัดเจนแต่ไกล ด้วยเหตุนี้เครื่องหมายหยุด ไฟจราจร เครื่องมือดับเพลิงจึงใช้สีแดง 

สีส้ม
เป็นสีที่ประสานพลังของสีแดงกับความสุขของสีเหลือง เป็นการเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์ของความสนุก แสงตะวัน เป็นตัวแทนของความกระตือรือล้น ความตรึงใจ ความสุข สร้างสรรค์ มุ่งมั่น ดึงดูด ความสำเร็จ การกระตุ้นให้ตื่นใจ กระตุ้นต่อมหิว

สีส้ม เป็นสีร้อน แต่ไม่ก้าวร้าวรุนแรงเท่าแดง ช่วยให้ออกซิเจนไปเลี้ยงสมองมากขึ้น ทำให้ชุ่มชื่น กระตุ้นจิตใจให้กระปรี้กระเปร่า เป็นสีของหนุ่มสาว เกี่ยวข้องกับอาหารเพื่อสุขภาพ ทำให้หิว


สีส้ม เห็นได้แต่ไกล ขัดเจน ใช้กับส่วนที่ต้องการเน้นในการออกแบบ ใช้ได้ผลกับการส่งเสริมโปรโมทสินค้าประเภทอาหาร และของเล่น


สีส้มแดง เกี่ยวข้องความความปรารถนา ความต้องการทางเพศ ความพึงพอใจ การครอบงำ ก้าวร้าว กระหายที่จะลงมือกระทำการ


สีส้มทอง ให้ความรู้สึกสูงส่ง สว่างไสว เชาว์ปัญญา ความมั่งคั่ง เป็นสัญลักษณ์แห่งคุณภาพ


สีเหลือง

สีเหลือง เป็นความอบอุ่น ชื่นบาน จิตใจกระปรี้กระเปร่า กล้ามเนื้อมีพลัง ใช้กับอาหาร 


สีเหลือง สดดึงดูดความสนใจ แต่กระนั้นก็เป็นสีที่มีผลในด้านการรบกวนจิตใจ เด็กทารกร้องไห้มากขึ้นเมื่ออยู่ในห้องสีเหลือง (ใครที่มีประสบการณ์ต่างไปจากนี้ช่วยบอกที) 


สีเหลือง ใช้โปรโมทสินค้าเด็กและผลิตภัณฑ์ยามว่าง 


ผู้ชายมักจะเห็นว่าสีเหลืองเป็นเรื่องเบาสมอง เป็นเรื่องเด็กๆ จึงไม่ควรใช้สีเหลืองกับสินค้าสำหรับผู้ชาย สินค้ามีระดับและแพง ไม่มีใครซื้อสูทหรือเมอร์เซเดสสีเหลือง (แต่ทำไมรถ Sport จึงเป็นสีเหลืองเสียมาก ???)


หลีกเลี่ยงการใช้สีนี้ในการขายความมั่นคงหรือความปลอดภัย เพราะเป็นสีของความไม่มั่นคง 


สีเหลืองอ่อน จะกลืนหายไปกับสีขาว จึงต้องใช้สีเข้มเป็นพื้นในการทำให้โดดเด่น เช่นพื้นสีดำ


สีเหลืองเฉดต่างๆ จะมีความหมายต่างไปด้วย เช่นเหลืองหม่นหมายถึงความเจ็บป่วย ผุกร่อน และความริษยา ในขณะที่สีเหลืองใสให้ความสนุก สดชื่นและสัมพันธ์กับเรื่องของภูมิปัญญา


สีเขียว

สีเขียว เป็นสีธรรมชาติ เป็นสัญลักษณ์ของความเจริญเติบโต ความกลมเกลียวปรองดอง (ศัพท์ทันยุคสมัย) ความสดชื่น การเจริญพันธุ์


สีเขียว ให้ความรู้สึกปลอดภัย จึงควรใช้สีเขียวเมื่อสื่อถึงความปลอดภัยในการโฆษณายาเวชภัณฑ์


สีเขียวเข้ม เกี่ยวกับเรื่องเงินๆทองๆ เหมาะกับสถาบันทางการเงิน การธนาคาร


สีเขียว มีพลังแห่งการรักษา พักสายตา ช่วยให้การรับภาพดีขึ้น เป็นสีของความมั่นคงและอดทน แต่บางครั้งบ่งบอกถึงความไร้ประสบการณ์ (เช่นศัพท์ภาษาอังกฤษคำว่า Greenhorn ที่แปลว่า อ่อนหัด หรือไก่อ่อน) แต่สีเขียวมะกอกกลับหมายถึงสันติสุข 

สีน้ำเงิน
สีน้ำเงิน เป็นสีของทะเลและท้องฟ้า เกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กับความลึกล้ำและความมั่นคง เป็นสัญลักษณ์ของความเชื่อมั่น ความซื่อสัตย์ ความเปรื่องปราชญ์ ความสัตย์จริงและสรวงสวรรค์


สีน้ำเงิน มีประโยชน์ต่อทั้งกายและใจ ทำให้การเผาผลาญพลังงานในร่างกายเชื่องช้าลง จึงเกิดความสงบ พูดง่ายๆคือสีน้ำเงินเป็นสีของความสงบสันติ


สีน้ำเงิน ใช้โปรโมทสินค้าและบริการที่เกี่ยวกับความสะอาด (เครื่องกรองน้ำ สารทำความสะอาด) อากาศและท้องฟ้า (สายการบิน สนามบิน เครื่องปรับอากาศ) น้ำและทะเล (การท่องทะเล น้ำแร่) 


สีน้ำเงิน ใช้กับความถูกต้องแน่นอนสำหรับสินค้าไฮเทค 


สีน้ำเงิน เป็นสีที่ยอมรับกันในหมู่ผู้ชายซึ่งให้ความหมายด้านความชำนาญ มั่นคง 


สีน้ำเงิน เป็นสีขององค์กร แต่ไม่ใช้กับอาหาร การปรุงอาหาร เพราะจะไปกดความอยากรับประทาน


เมื่อใช้สีน้ำเงินร่วมกันกับสีเหลืองและแดง สีน้ำเงินจะช่วยให้ดีไซน์มีพลัง เพราะเป็นกลุ่มสีที่ใช้กับซูเปอร์ฮีโร่ (อย่างที่ซูเปอร์แมน สไปเดอร์แมนใช้สวมใส่กัน)


สีน้ำเงินเข้ม หมายถึงความรู้ พลัง ความซื่อสัตย์ (บูรณภาพ) และความจริงจัง


สีม่วง

สีม่วง ประสานความมั่นคงของน้ำเงินกับพลังของสีแดงไว้ด้วยกัน เป็นสีที่เกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กับบรรดาขุนนาง สัญลักษณ์แห่งอำนาจราชศักดิ์ ความหรูหรา มั่งคั่ง ความทะเยอทะยาน พลังสร้างสรรค์ ความลึกลับและมนตรา


เนื่องจากสีม่วงเกิดจากการผสมของสีน้ำเงินและแดง ไม่ใช่สีธรรมชาติ หลายคนจึงถือว่าเป็นความแปลกปลอม สีม่วงอ่อนเป็นสีผู้หญิง


ม่วงอ่อนใส ก่อให้เกิดความรู้สึกโรแมนติคและการหวนรำลึกถึงเรื่องที่ประทับใจในอดีต
ในขณะที่สีม่วงเข้ม ทั้งหม่นและหมองเศร้า ก่อให้เกิดความผิดหวัง จึงต้องระมัดระวังที่จะใช้สีนี้)

สีขาว
เป็นสีแห่งความดี ความไร้เดียงสา บริสุทธิ์ ปลอดภัย สีขาวในการโฆษณาสัมพันธ์กับ
ความเยือกเย็น สะอาด เพราะเป็นสีของหิมะ ใช้สีขาวสื่อความง่ายสำหรับสินค้าไฮเทค และเป็นสีที่เกี่ยวกับองค์กรการกุศล โรงพยาบาล แพทย์ ปลอดเชื้อ น้ำหนักน้อย อาหารไขมันต่ำ และสินค้าประเภทนม

สีดำ
สีดำ เมื่อพูดถึงสีดำ ชวนให้นึกถึงอำนาจ ความตาย ความลึกลับ ความชั่วร้าย ความประหวั่น เป็นนัยทางลบ


แต่กระนั้น บางครั้งสีดำกลับดูดี มีพิธีรีตอง งามสง่า หรูหรา อย่างเช่นชุดแบล็คไท ชวนให้นึกถึงโฆษณานาฬิกาโรเล็กซ์ที่ใช้แชมป์เทนนิสอย่าง โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ทั้งคน และผลิตภัณฑ์ต่างเสริมส่งซึ่งกันและกันได้เป็นอย่างดี (แต่ถ้าเป็นราฟาเอล นาดาล คงต้องเป็นสีแดงอย่างแน่นอน)



สีที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจโฆษณา
สีที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจโฆษณาเป็นสีที่ทำให้รู้สึกสบาย กระตุ้นประสาทสัมผัส แต่สกีมสีที่ผสมผสานสีร้อน จะทำให้คนรู้สึกอบอุ่น อยากอยู่นานๆ 


เช่นร้านอาหารชั้นนำจะใช้สีเบอร์กันดี้ ส้มเข้ม เพราะทำให้เกิดความอบอุ่นสบาย นั่งไปได้เรื่อยๆ  จึงมีโอกาสที่จะใช้เงินมากขึ้น โดยการสั่งของหวานและชากาแฟหอมกรุ่นจรุงลิ้นเพิ่มขึ้น

สีร้อนเป็นกลุ่มสีดีที่สุดสำหรับโฆษณาฟาสต์ฟูด แดงและเหลืองกระตุ้นให้เกิดความตื่นเต้น กลุ่มสีอุ่นและร้อนทำให้คนเรากินได้มากขึ้น สีเหล่านี้ใช้ในโลโก ชิ้นงานโฆษณา และเมนูอาหาร นี่เป็นเรื่องจริงไม่อิงนิยาย เพราะบรรดา Fast food chain ได้ทำการวิจัยอย่างต่อเนื่องมาแล้ว เพื่อให้การโฆษณาธุรกิจของตนคุ้มทุนที่สุด ใครจะคิด ว่าสีจะมีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจอย่างลึกซึ้ง มากมาย ละเอียดอ่อนถึงเพียงนี้


 
ksmecare.com
designyoutrust.com


 อ่านเพิ่มเติม  สีเพื่อเพิ่มยอดขาย



1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss