1
2

10 สิ่งควรทำ เพื่อความอยู่รอดในปี 2555



ปีใหม่ ใหม่- โรส.wmv



10 สิ่งควรทำ เพื่อความอยู่รอดในปี 2555
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


นับว่าเป็นปีที่เริ่มต้นไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ สำหรับศักราชใหม่ ปี 2012 หรือ 2555 ที่เพิ่งจะก้าวมาแตะได้ไม่กี่วันที่ผ่านมา เพราะนอกจากจะมีการพูดถึงเรื่องภัยพิบัติโลก 2012 ที่อาจจะเกิดขึ้นแล้ว หลายพื้นที่บนโลกยังต้องเผชิญกับเหตุการณ์น้ำท่วม ดินถล่ม ต้อนรับปีใหม่ไปแล้วด้วย และนอกจากนี้ เรื่องของเศรษฐกิจโลกซึ่งเกี่ยวข้องกับผู้คนทุกชีวิตก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้นเลยแม้แต่น้อย ดูอย่างหลายประเทศในยุโรปที่ตั้งแต่ปีที่แล้วเป็นต้นมา เศรษฐกิจก็ล้มไม่เป็นท่า และมีแนวโน้มว่าจะล้มละลายภายในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งนั่นอาจส่งผลกระทบให้ราคาข้าวของแพงขึ้นทั่วโลกอย่างเลี่ยงไม่ได้ ก็เรียกว่าเป็นช่วงขาลงของเศรษฐกิจโลกที่่อาจนำความปวดเศียรเวียนเกล้ามาให้กับประชาชนอย่างเรา ๆ ได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

"แล้วเราจะใช้ชีวิตอยู่กันอย่างไรหากต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำที่อาจเกิดขึ้น?" นี่เป็นคำถามที่เราทุกคนควรหาคำตอบและเตรียมรับมือกับมันไว้แต่เนิ่น ๆ เพราะตอนนี้สัญญาณของเศรษฐกิจที่ตกต่ำและผันผวน เริ่มจะชัดเจนขึ้นทุกทีแล้ว


และด้วยเหตุนี้เอง เว็บไซต์เดอะแอคทิวิสต์โพสต์ จึงได้เปิดเผยเกี่ยวกับคำแนะนำ 10 วิธีที่คนทั่วโลกพึงกระทำเพื่อเตรียมรับมือกับสภาพเศรษฐกิจตกต่ำที่อาจเกิดขึ้น เพื่อให้ผู้คนที่ได้รับผลกระทบมีชีวิตอยู่ต่อไปได้ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่นั้นได้อย่างไม่ทุกข์ใจมากนัก ซึ่งสามารถทำได้ดังนี้


 1. เรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ 
ที่นำมาซึ่งความอยู่รอด ซึ่งได้แก่ การปลูกพืช การถนอมอาหาร การทำอาหาร การเลี้ยงสัตว์เศรษฐกิจ การล่าสัตว์ การทำข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ ล้วนเป็นทักษะพื้นฐานที่มนุษย์ควรจะมีเพื่อการมีชีวิตรอด และมันก็ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะในสภาพเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไรก็ตาม


 2. รักษาสุขภาพให้แข็งแรง สมบูรณ์อยู่ตลอดเวลา 
ปฏิเสธไม่ได้ว่าการใช้จ่ายเงินไปกับยารักษาโรคหรือค่าพยาบาลต่าง ๆ เป็นค่าใช้จ่ายส่วนเกินที่เราป้องกันได้ แต่หลายคนไม่เคร่งครัดกับมันมากพอ ดังนั้นในสภาพเศรษฐกิจตกต่ำนั้น เพียงแค่รักษาสุขภาพให้แข็งแรงทั้งกายและใจ ก็จะช่วยประหยัดเงินได้เยอะ


 3. เก็บตุนอาหารไว้ในคราวจำเป็น 
รู้หรือไม่ว่า ตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2010-2011 ราคาอาหารทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้นถึง 33% ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่ากลัว และไม่แปลกถ้าหากปีนี้โลกจะเผชิญกับภาวะราคาอาหารที่เพิ่มสูงขึ้นเช่นนี้ ดังนั้นควรรู้จักเก็บตุนอาหารไว้บ้าง อาจเป็นสิ่งที่ช่วยคุณในยามเจอพิษเศรษฐกิจได้ดีเลยทีเดียว


 4. จัดเก็บข้อมูลที่เป็นประโยชน์ไว้ในฮาร์ดดิสก์ 
ในยามปกติ หลายคนอาจจะใช้อินเทอร์เน็ตในการค้นหาข้อมูล อ่านวิธีการแก้ปัญหาและเตรียมรับมืออะไรต่าง ๆ แบบออนไลน์ แต่ในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ บางประเทศหรือบางพื้นที่อาจมีการจำกัดการเข้าถึงข้อมูล หรือระบบอินเทอร์เน็ตมีปัญหา การจัดเก็บข้อมูลไว้ในฮาร์ดดิสก์จึงเป็นวิธีที่จะช่วยให้เราได้มีสิ่งดี ๆ อ่านในช่วงที่ใช้อินเทอร์เน็ตไม่ได้ก็เป็นได้


 5. เริ่มต้นสร้างอาชีพเสริม 
อย่ามัวแต่คอยความช่วยเหลือจากรัฐบาล เพราะบางทีมันอาจล่าช้าและมาไม่ถึง แถมไม่เพียงพอต่อความต้องการของเราอีก ดังนั้น การสร้างอาชีพเสริมจึงเป็นหนึ่งวิธีที่ช่วยให้คุณมีรายได้เพิ่มขึ้นได้มากเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกิจขนาดเล็ก หรือหางานเสริมหลังเลิกงานก็ไม่เลวเหมือนกัน


 6. เก็บสะสมสินค้าที่ขายได้ 
ถ้าหากเศรษฐกิจมีวี่แววว่าจะตกต่ำ การเก็บสะสมสินค้าในชีวิตประจำวันที่ขายได้อย่างสบู่ ยาสีฟัน ผ้าอนามัย และกระดาษชำระต่าง ๆ ถือเป็นความคิดที่ฉลาดมาก เพราะเมื่อไหร่ที่เศรษฐกิจถึงคราวย่ำแย่จนข้าวของแพงไปหมดจริง ๆ นอกจากคุณจะนำมันออกมาใช้เองแล้ว คุณอาจนำมันออกมาขายในราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาด (แต่มากกว่าราคาที่คุณซื้อมา) เพียงเท่านี้ก็พอจะมีรายได้ช่วยเสริมรายได้หลักแล้ว


 7. สร้างเครือข่ายชุมชน 
การรวมตัวกันเป็นหนึ่งเดียวของคนในชุมชนเพื่อผลิตของกินของใช้ที่มีในชุมชน เป็นสิ่งที่จะช่วยคุณในยามเศรษฐกิจตกต่ำได้มาก เพราะนอกจากจะช่วยในเรื่องปากท้องของทุกคนในชุมชนแล้ว ธุรกิจระดับชุมชนก็ยังช่วยให้พอมีรายได้อีกด้วย


 8. สนับสนุนพลังงานหมุนเวียน 
การนำพลังงานแสงอาทิตย์ ลม ชีวมวล หรือแม้แต่ขยะมูลฝอยมาใช้ เปลี่ยนรูปพลังงานหมุนเวียนเป็นไฟฟ้า เป็นสิ่งที่ทำได้ไม่ยาก และควรสนับสนุนเป็นอย่างมาก เนื่องจากพลังงานเหล่านี้เรานำมาใช้ได้ไม่มีวันหมด และที่สำคัญมันไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมแน่นอน


 9. กรองน้ำสะอาดใช้เอง 
มีวิธีการกรองน้ำสะอาดที่มีประสิทธิภาพและทำได้ง่ายหลายวิธี หากเราเรียนรู้ที่จะใช้วิธีเหล่านั้นมากรองน้ำดื่มเองแล้ว ก็นับว่านอกจากจะไม่เปลืองค่าใช้จ่ายแล้ว ก็ยังไม่มีวันอดอยาก เพราะเรารู้จักทำให้น้ำซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการมีชีวิตอยู่นั้น สามารถน้ำมาดื่มได้อย่างปลอดภัย

 10. ให้ความรัก และเห็นคุณค่าซึ่งกันและกัน 
เพราะมันเป็นสิ่งที่ทำให้คนเรามีกำลังใจที่จะใช้ชีวิตก้าวผ่านช่วงเศรษฐกิจตกต่ำไปได้ ดังนั้นควรหมั่นเติมเต็มความรักให้กับคนรอบตัว ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว เพื่อน เพื่อนบ้าน หรือผู้คนที่อาศัยอยู่บนผืนแผ่นดินเดียวกัน แล้วคุณจะรู้ว่าคุณยังมีคนที่จับมือคุณฟันฝ่าอุปสรรค์ปัญหาไปพร้อม ๆ กับคุณนั่นแหละ


อย่างไรก็ดี นี่เป็นเพียงวิธีการปรับตัวและเตรียมตัวรับมือกับสภาพเศรษฐกิจที่ "อาจจะ" ตกต่ำในปีนี้เท่านั้น ยังไงก็ไม่ควรกังวลจนเครียดเกินไปนะคะ




1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss