1
2

เคล็ด (ไม่) ลับ ความสำเร็จในหน้าที่การงานด้วย 5Ds


คมธรรม : ทำงานขั้นเทพ



เคล็ด (ไม่) ลับ ความสำเร็จในหน้าที่การงานด้วย 5Ds
5Ds มาจากคำว่า Dependability (ความเชื่อถือได้) Determination (ความมุ่งมั่น) Delight (ความสุขใจ) Detailed (ความละเอียดรอบคอบ) และ Devoted (ความทุ่มเท) 
ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในอาชีพการงาน แต่ยังช่วยเสริมสร้างแรงจูงใจในการทำงาน


จากประสบการณ์ทำงานที่ผ่านมา ผมได้เฝ้าสังเกตการปฏิบัติงานของหัวหน้างาน เพื่อนร่วมงาน และพนักงานต่าง ๆ ในบริษัท รวมทั้งรูปแบบการทำงานที่ช่วยให้พวกเขาเหล่านั้นประสบความสำเร็จในสายงานของตนเอง
พวกเขาเหล่านั้นพรั่งพร้อมด้วยคุณสมบัติทั้ง 5 ประการในการทำงาน ดังนี้


 Dependability (ความวางใจได้)
ความวางใจได้ หมายถึง การรับผิดและไม่กล่าวโทษผู้อื่น ถ้างานที่คุณได้รับมอบหมายไม่ประสบผลสำเร็จตามที่วางแผนไว้, ความคิดสร้างสรรค์ที่จะทำให้งานแล้วเสร็จอย่างเต็มความสามารถ และความภูมิใจที่ได้รับมอบหมายงานนั้น ๆ


ถ้าคุณเป็นบุคคลที่วางใจได้ คุณสามารถช่วยสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขันให้กับองค์กร และควรค่าแก่การมอบหมายงานสำคัญ ๆ มากขึ้น นั่นก็หมายถึงโอกาสแห่งความสำเร็จในอาชีพการงานของคุณก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน


 Determined (ความมุ่งมั่น)
ความมุ่งมั่น หมายถึง ความอดทน แข็งแกร่ง ในการฟันฝ่าอุปสรรคต่าง ๆ ความมุ่งมั่นจึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักของความสำเร็จในอาชีพการงาน ซึ่งจะช่วยให้คุณบรรลุความสำเร็จ ถึงแม้ว่างานที่ได้รับมอบหมายนั้นจะยากลำบากก็ตาม และยังเป็นกุญแจสำคัญให้คุณก้าวถึงจุดมุ่งหมายของอาชีพการงานในระยะยาวอีกด้วย


โดยทั่วไปผู้ที่มีความมุ่งมั่นก็มักจะมีความกระตือรือร้นและรู้จักหน้าที่ของตนเอง ถ้าคุณรักงานที่ทำอยู่ คุณภาพของงานก็จะโดดเด่นอย่างเห็นได้ชัด


 Delight (ความสุขใจ)
จงทำงานด้วยความสุขใจ ไม่มีผู้ใดที่อยากทำงานกับคนหงุดหงิด ดังนั้นการมีอารมณ์ที่ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส พูดจาไพเราะ และมองโลกในแง่ดี ถึงแม้ว่าจะต้องเผชิญกับความท้าทายมากมาย นับได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานด้วยความสุขใจ ที่สร้างการมองโลกในแง่ดี และเป็นพลังบวกในที่ทำงานของคุณ รวมทั้งเป็นความรู้สึกที่จริงใจอย่างแท้จริง


เมื่อคุณยิ้มแย้มแจ่มใสและมองโลกในแง่ดีในที่ทำงาน คุณก็จะมีแต่ความสุขใจ และสังเกตได้ว่าเพื่อนร่วมงานต่างก็ปรารถนาให้คุณประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน รวมทั้งประสบแต่สิ่งดี ๆ ในชีวิต


 Detailed (ความละเอียดรอบคอบ)
ผู้ที่มีความละเอียดรอบคอบ จะไม่ปล่อยให้งานที่รับผิดชอบยุ่งเหยิง ไม่เป็นระเบียบ และจะทำงานหนักเพื่อมั่นใจว่าได้ตรวจสอบรายละเอียดต่าง ๆ อย่างรอบคอบ กลุ่มคนเหล่านี้จะมีความระมัดระวังเป็นพิเศษ และมีความคิดสร้างสรรค์เพื่อให้มั่นใจว่าทุกสิ่งต้องเกือบสมบูรณ์แบบ รวมทั้งไม่สามารถยอมรับคำว่า "ดีพอใช้" ได้อีกด้วย


ผู้ที่มีความละเอียดรอบคอบพึงตระหนักแต่คำว่า "ดีที่สุด" เท่านั้น ถ้าคุณเป็นคนละเอียดรอบคอบ หัวหน้างานก็จะไว้วางใจคุณในการรับผิดชอบงานที่หลากหลาย เพราะมั่นใจว่าคุณจะใส่ใจในรายละเอียดปลีกย่อยต่าง ๆ นั่นก็หมายถึงโอกาสแห่งความสำเร็จในอาชีพการงานของคุณก็เพิ่มขึ้น เช่นกัน


 Devoted (ความทุ่มเท)
พนักงานที่มีความทุ่มเท คือ ผู้ที่ทำงานด้วยความกระตือรือร้น เมื่อคุณมีความกระตือรือร้นในการทำงาน คุณก็จะมุ่งมั่นกับงานที่กำลังทำอยู่และจุดมุ่งหมายที่สำคัญมากขึ้นขององค์กร รวมทั้งไม่ใส่ใจต่อคำพูดไร้สาระและความคิดในเชิงลบที่อาจส่งผลให้เกิดความแตกแยกในองค์กร


โอกาสแห่งความสำเร็จในอาชีพ การงานเพิ่มขึ้นและเสริมสร้างแรงจูงใจในการทำงานได้มากขึ้น เมื่อคุณปลูกฝังและปฏิบัติตามหลัก 5Ds
โดย : ลอง ยุน เสียง (Long Yun Siang)
ที่มา : www.jobstreet.co.th





1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss