1
2

ใคร ๆ ก็อยากเป็นคนสำคัญ /ดร.แพง ชินพงศ์


คนสำคัญประจำบ้าน - พลพล


ใคร ๆ ก็อยากเป็นคนสำคัญ /ดร.แพง ชินพงศ์

ผู้เขียนเชื่อว่าคนเราทุกคนที่เกิดมาในโลกนี้ คงไม่มีใครต้องการที่จะเป็นคนที่ไม่มีใครสนใจ เป็นคนที่ถูกทอดทิ้งหรือเป็นคนที่ไร้ค่า เพราะธรรมชาติของคนทุกคนนั้นต่างต้องการเป็นคนสำคัญทั้งต่อตนเองและผู้อื่น ทั้งต่อคนในครอบครัว ในที่ทำงาน ในโรงเรียนและสังคมรอบตัวด้วยกันทั้งสิ้น 


ซึ่งปัจจัยพื้นฐานที่หล่อหลอมให้คนรู้สึกว่าตนเองเป็นคนสำคัญนั้นเริ่มต้นมา จากการอบรมเลี้ยงดูของครอบครัวตั้งแต่ในวัยเด็ก จะเห็นได้ว่าเด็กคนไหนที่เกิดในครอบครัวที่แวดล้อมไปด้วยความรักของพ่อแม่ ญาติพี่น้อง มักจะมีความอบอุ่นใจและรู้สึกว่าตนเองมีคุณค่ามีความสำคัญ ตรงกันข้ามหากเด็กคนไหนเกิดในครอบครัวแตกแยก ก็มักจะรู้สึกว้าเหว่ แสวงหาความรัก ต้องการเป็นที่ยอมรับและพยายามทำทุกวิถีทางที่จะให้คนอื่นเห็นถึงความสำคัญของตนเองอยู่เสมอถ้ามีโอกาสที่จะทำได้ 


ดังนั้นการที่คนเราจะมองเห็นว่าตนเองเป็นคนมีคุณค่าหรือเป็นคนสำคัญหรือไม่นั้น ต้องไม่ขาดจากสิ่งเหล่านี้ ซึ่งได้แก่




 1. ความรัก และความอบอุ่น
อย่างที่กล่าวมาคือเด็กที่เติบโตมาจากครอบครัวที่เต็มไปด้วยบรรยากาศของความรัก พ่อแม่รักซึ่งกันและกัน และเลี้ยงดูลูกมาด้วยความรักและความเข้าใจ ให้ลูกได้แสดงออกและให้โอกาสแก่ลูกอย่างเต็มที่และอย่างเหมาะสม จะเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญซึ่งทำให้เด็กรู้สึกว่าตนเองเป็นคนที่มีคุณค่าและมีความสำคัญทั้งต่อตนเองและต่อผู้อื่น


 2. การยอมรับ
หมายถึงทั้งการยอมรับตนเองอย่างที่เป็น ทั้งด้านเด่น เช่น ความสามารถที่โดดเด่นและมีประโยชน์ของตนเอง และด้านด้อย เช่น นิสัยที่ไม่ดีต่าง ๆ หรือความผิดพลาดของตนเอง และหมายความรวมถึงการยอมรับผู้อื่น 


เช่น ความคิดเห็นของผู้อื่นหรือความผิดของผู้อื่น ซึ่งการเป็นคนที่ยอมรับกับสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตได้นั้น เป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งในการพัฒนาความคิดและจิตใจของบุคคลให้กลายเป็นคนที่มีความเข้าใจทั้งตนเองและผู้อื่น มีความมั่นคงในจิตใจ และมองเห็นคุณค่าความสำคัญของตนเองและผู้อื่น และที่สำคัญคือการยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้นกับชีวิตอย่างมีใจเป็นธรรมจะทำให้เราเป็นบุคคลที่มีความสุขได้มาก และเมื่อเราใช้ชีวิตอย่างมีความสุขคนรอบข้างก็จะมีความสุขที่อยู่ใกล้ชิดกับเราด้วยเช่นกัน


 3. ความสำเร็จ
การที่บุคคลจะมองว่าตนเองเป็นคนมีความสำคัญได้นั้น สิ่งที่สำคัญมากก็คือการที่บุคคลนั้นต้องรู้สึกว่าตนเองประสบความสำเร็จในชีวิต ซึ่งพื้นฐานของความสำเร็จโดยหลักนั้นเริ่มต้นจากครอบครัว หากเราอยู่ในครอบครัวที่พ่อแม่ดูแลและสร้างสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมให้ตั้งแต่แรกเริ่ม ก็จะช่วยให้เราได้พัฒนาศักยภาพภายในตนเองได้อย่างเต็มที่ เวลาทำสิ่งใดก็เกิดความเชื่อมั่นในตนเอง และมองตนเองว่าเป็นคนที่มีคุณค่าหรือมีความสำคัญ


ดังนั้น หากต่อไปเรามีโอกาสเป็นพ่อแม่หรือในเวลานี้เราเป็นพ่อแม่แล้ว หากเราสามารถสร้างสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมแก่การเรียนรู้ให้แก่ลูกได้ก็ให้ทำ เช่น ให้โอกาสลูกได้แสดงออกในสิ่งที่เขาต้องการ หรือในเวลานี้เรายังเป็นลูก และเราอยากทำสิ่งใดที่เป็นประโยชน์และเหมาะสมแต่ ยังไม่กล้า ลองขอกำลังใจจากพ่อแม่ ขอโอกาสได้ลองทำในสิ่งที่เราอยากทำมาตลอดแต่ยังไม่กล้าที่จะทำ เชื่อว่าหากเป็นสิ่งที่ดีที่จะทำให้ลูกมีความสุขคงไม่มีพ่อแม่คนไหนที่จะปิดกั้นลูก เพราะลูกเป็นคนสำคัญของพ่อแม่ทุกคน




รู้ได้อย่างไรว่าเราเป็น "คนสำคัญ"

 1. รู้ว่าตนเองมีคุณค่า
คนที่รู้สึกว่าตนเองมีคุณค่านั้นจะเป็นคนที่มีความพอใจและพอเพียงในตนเอง ซึ่งในทางตรงกันข้าม คนที่รู้สึกว่าตนเองเป็นคนไม่มีคุณค่าก็จะเป็นคนที่ไม่รู้จักพอ โดยจะพยายามแสวงหาทั้งชื่อเสียง เกียรติยศ ทรัพย์สมบัติ เพื่อให้ได้มาซึ่งการยอมรับจากผู้อื่น ซึ่งแม้ว่าวิธีการแสวงหาสิ่งเหล่านั้นอาจจะเป็นการทำสิ่งที่ไม่ถูกต้องหรือต้องทำร้ายคนอื่นก็ตามก็จะไม่ใส่ใจ ขอเพียงให้ได้มาในสิ่งที่คิดว่าจะทำให้เป็นที่ยอมรับได้ก็เพียงพอแล้ว


 2. ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
บุคลิกลักษณะหนึ่งของคนที่รู้ว่าตนเองสำคัญและเป็นคนให้ความสำคัญต่อผู้อื่น ก็คือการเป็นคนที่ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ถึงแม้ว่าความคิดเห็นของผู้อื่นนั้นอาจจะขัดแย้งกับความรู้สึกนึกคิดของเราก็ตามที ดังนั้นการที่จะเป็นคนสำคัญได้นั้น เราควรต้องเรียนรู้ที่จะเป็นคนที่ให้ความสำคัญกับคนอื่นด้วยการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นด้วย เมื่อนั้นเราก็จะได้รับเกียรติและได้เป็นคนสำคัญสำหรับผู้อื่นด้วยเช่นเดียวกัน


 3. ให้เกียรติผู้อื่น
สิ่งนี้เป็นสิ่งที่สำคัญมากเพราะทุกคนในโลกนี้ ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามต่างต้องการได้รับเกียรติด้วยกันทั้งสิ้น การให้เกียรติผู้อื่นคือการแสดงความสุภาพทั้งในเรื่องของคำพูดและการแสดงออกต่อผู้อื่น ไม่ว่าคนๆนั้นจะเป็นใครก็ตาม ผู้เขียนรู้จักผู้ใหญ่ท่านหนึ่งซึ่งมีหน้าที่การงานใหญ่โต มีฐานะร่ำรวยมาก แต่ท่านเป็นคนที่ให้เกียรติกับผู้อื่นและถ่อมใจอยู่เสมอ ไม่ว่าคนนั้นจะเป็นคนที่ใคร ๆ มองว่าเป็นคนที่เล็กน้อยในสังคมเพียงใดก็ตาม ซึ่งการกระทำที่ให้เกียรติผู้อื่นของท่านผู้ใหญ่ท่านนี้ ทำให้ท่านเป็นคนสำคัญและเป็นที่รักของทุกคนเสมอ 

ดังนั้นเราต้องให้เกียรติแก่คนทุกคนไม่ว่าคนนั้นจะเป็นใคร จะยากดีมีจน จะพิการ จะเป็นโรคอะไร ก็ให้ปฏิบัติต่อคนเหล่านั้นอย่างดี และอย่าใส่ใจหากใครไม่ให้เกียรติเราหรืออย่าตอบแทนความไม่น่ารักของคนอื่น ด้วยการทำตัวไม่น่ารักหรือไม่ให้เกียรติเขาตอบกลับไป คิดเสียแต่เพียงว่าเราทำดีความดีก็อยู่กับเรา เราทำดีให้เขาเราก็สุขใจก็พอแล้ว


 4.แบ่งปันและช่วยเหลือผู้อื่น
ยิ่งในภาวะวิกฤติของประเทศที่มีคนมากมายประสบความทุกข์ยาก คนที่มีกำลังกาย กำลังทรัพย์ก็สามารถที่จะเสียสละช่วยเหลือคนที่ประสบภัยอย่างเป็นรูปธรรมได้ เช่น บริจาคทรัพย์สิน บริจาคสิ่งของและอาหาร เข้าไปพูดคุยให้กำลังใจ การกระทำเช่นนี้เป็นการแสดงออกซึ่งความเมตตาต่อผู้อื่น แสดงให้เห็นถึงความเป็นคนที่ไม่เห็นแก่ตัวหรือคิดเห็นแต่เรื่องของตนเอง เพียงอย่างเดียว แต่รู้จักคิดถึงคนที่อยู่รอบๆตัวเราโดยการเป็นคนที่รักในการแบ่งปันและช่วย เหลือผู้อื่นเสมอ เช่นนี้เราก็เป็นคนมีคุณค่าและมีความสำคัญมากทีเดียว


การเป็นคนสำคัญไม่ได้หมายถึงการเป็นคนเด่นดัง เป็นที่รู้จัก เป็นคนรวย มีชื่อเสียง มีหน้าที่การงานใหญ่โตแต่กลับเป็นคนที่มีความคิดจิตใจสกปรก เห็นแก่ตัว มักกระทำในสิ่งที่เป็นภัยต่อผู้อื่นและสังคม 


แต่คนสำคัญที่แท้จริงหมายถึงบุคคลที่มีความคิดและมีจิตใจที่ดี รู้จักวางตัวและแสดงออกอย่างเหมาะสม ทำในสิ่งที่มีคุณค่าและมีประโยชน์ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น ดังนั้น หากอยากเป็นคนสำคัญแล้ว ลองเปิดตัวเองแล้วเริ่มต้นทำสิ่งดี ๆ สักอย่าง แล้วเราจะเป็นคนสำคัญทั้งต่อตนเองและผู้อื่นอย่างแน่นอน




1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss