1
2

“Happiness is a choice” หรือ “จะสุข หรือไม่สุข อยู่ที่ใจคุณ”

ไม่นาน : กฤต พรรณนา [Full Song]



“Happiness is a choice” 
“จะสุข หรือไม่สุข อยู่ที่ใจคุณ”
จะสุข หรือไม่สุข อยู่ที่ใจคุณ ความสุขไม่ได้หายากอย่างที่คิด !

       ในทุกๆ วันของคุณนั้น การตัดสินใจทุกอย่าง ที่ส่งผลถึงการกระทำของคุณ และส่งผลต่อความรู้สึกทุกอย่างของคุณนั้น มันเริ่มมาจาก “ความคิด” ของคุณในการใช้ชีวิตของคุณเอง โดยที่คุณอาจจะไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำ

ถ้าคุณใช้ชีวิตอย่างซับซ้อน มีอะไรต้องทำมากเกินไป จนไม่มีเวลาให้ตัวเอง นั่นคือความผิดของคุณ

ถ้าคุณมีความสุขในชีวิตกับสิ่งที่คุณมีในทุกๆ วัน นั่นเป็นเพราะคุณ
ถ้าคุณรอบล้อมอยู่แต่กับคนที่คิดหรือกระทำในแง่ลบ หรือทนทำงานทุกวันที่คุณเกลียด คุณนอนไม่หลับ ไม่มีใครรับผิดชอบได้นอกจากคุณ
ถ้าคุณได้ทำงานที่คุณรัก มีเวลาให้คุณเอง นี่คือผลจากความคิด และทางเลือกที่คุณเลือกจากความคิดนั้น

อย่างไรก็ตาม ไม่มีอะไรสายเกินไป ไม่ว่าสถานการณ์ของคุณจะเป็นแบบไหน มันสามารถแก้ไขได้ ความสุขในชีวิตเป็นสิ่งที่ “เป็นไปได้” กับทุกคน และมันไม่ต้องค้นหาอะไรไกลเลย มันอยู่ที่ใจของคุณเองนั่นแหละ


และนี่คือสูตรลับ เพื่อ “ความสุข”




ปล่อยวาง + ยอมรับ + ซาบซึ้ง

ปล่อยวางในสิ่งที่ผ่านไปแล้ว ยอมรับในสิ่งที่เป็นในปัจจุบัน และซาบซึ้งพอใจในสิ่งที่มี เพียงแค่นี้คุณจะมีความสุข คราวนี้เรามาดูกันว่าในแต่ละส่วนๆ นั้นมันมีรายละเอียดอะไรบ้าง




“ปล่อยวาง”
       ถ้าคุณทำได้ มันจะเป็นเหมือนราวกับเวทมนต์ที่ทำให้คุณรู้สึกเป็น “อิสระ” จากพันธนาการต่างๆ ที่คุณไม่เคยรู้สึกมาก่อนเลยล่ะ

       เพราะบางทีในชีวิต เราก็ยึดตึกกับหลายสิ่งมากเกินไป ทั้งความสัมพันธ์ครั้งเก่าๆ ความทรงจำอันเจ็บปวด วัตุของนอกกายที่คุณทำหายไป สูญหายไป หรือการยึดติดเกี่ยวกับ อนาคตมาสิ่งที่เราทำจะถูก หรือจะผิด หรือ จะส่งผลอย่างไรต่ออนาคตมากเกินไป และเมื่อมันไม่ออกมาเป็นแบบที่หวัง คุณก็ผิดหวัง และเศร้า และยึดติดกับความรู้สึกเศร้าและความผิดพลาดนั้นอีก เป็นแบบนี้ วนเวียนไม่รู้จบ

แต่ถ้าคุณปล่อยวางได้ ทำส่วนของคุณให้เต็มที่ อะไรจะเกิด ก็ต้องเกิด ส่วนสิ่งที่เกิดไปแล้ว เป็นอดีต คุณแก้ไขไม่ได้ ปล่อยมันผ่านไปเป็นแค่ความทรงจำ เรียนรู้จากมัน ไม่ใช่ยึดเอามันมาเป็นกรอบตัดสินคุณ นี่จะทำให้คุณปล่อยวางและมีความสุขในชีวิตได้ เพราะฉะนั้น ง่ายๆ ก็คือ ใช้ชีวิตให้คุ้มกับ “ปัจจุบัน” ไม่ใช่อดีตหรืออนาคต 



“ยอมรับ”
       คือการยอมรับกับสิ่งที่เป็น คนที่คุณอยู่ด้วย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และตัวของคุณเอง มันไม่ได้หมายความว่า ให้คุณล้มเลิกสิ่งที่คุณต้องการเปลี่ยนแปลง แต่มันคือการยอมรับ ความเป็นไปในธรรมชาติ ที่คุณไม่สามารถแก้ไขได้ มันจะแสดงว่าคุณถึงจุดที่สงบ คุณไม่หมกมุ่นกับการที่ต้องมีความควบคุมและเปลี่ยนแปลงทุกอย่างบนโลกนี้ได้ เพราะถ้าคุณเป็นแบบนั้น คุณจะไม่มีทางหาความสงบในชีวิตได้เลย



“ซาบซึ้ง และรู้สึกขอบคุณกับสิ่งที่มี”
       ข้อนี้สำคัญมากกับการหา “ความสุข” ให้ชีวิต นั่นคือการโฟกัสที่สิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตคุณในแต่ละวัน เหมือนกับที่มีคนบอกว่า “ทุกๆ วันมันอาจจะไม่ใช่วันที่ดี แต่มันต้องมีสิ่งดีๆ แม้เพียงเล้กน้อย เกิดขึ้นในทุกๆ วัน” ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับมุมมอง 

ถ้าคุณมองข้ามสิ่งเล็กๆ ที่เกิดขึ้นไปซะหมด โฟกัสเฉพาะเป้าหมายในอนาคตของคุณ คุณจะมองข้ามสิ่งที่ทำให้คุณมีความสุขในทุกๆ วันไปหลายอย่าง เพราะฉะนั้น ลองหยุดคิดซักนิด ลองมองรอบตัวคุณในทุกๆ วัน คุณอาจจะโชคดีกว่าใครหลายๆ คนแล้วก็ได้
journeywithbrowniecafe




1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss