1
2

Start up company โดย : แกะดำทำธุรกิจ



MV ยิ่งมืดยิ่งเห็นดวงดาวAOF


Start up company
โดย : แกะดำทำธุรกิจ
ผมไม่รู้โชคร้ายหรือโชคดีที่มีโอกาสตั้งบริษัทที่เรียกว่า Start up company ถึงสองบริษัท ความหมาย คือเริ่มสร้างบริษัทจากความไม่มีอะไร




ผมมีโครงการที่จะเขียนหนังสือเพื่อประโยชน์ของสาธารณชนว่าทำอย่างไรจึงจะบริหารบริษัท Start up company สู่ความสำเร็จเป็นโครงการที่ใช้เวลาอย่างน้อยประมาณสองปีจึงจะเขียนเสร็จ เพราะผมต้อง รวบรวมข้อมูล พร้อมทั้งขออนุญาติผู้คนที่ผมอ้างถึง ซึ่งเป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลา ระหว่างรอ วันนี้ผมขอเขียนหลักการฉบับย่อให้ผู้สนใจได้รับรู้




หลักการปั้นดินให้เป็นดาวของผมมีทั้งหมด 11 ข้อ

1. มีความกล้าอย่างบ้าบิ่น และมี Can do attitude เป็นทุนทรัพย์ตั้งต้น
นี่เป็นคุณลักษณะสำคัญที่ ทำให้คุณยินดีเดินออกจาก Comfort zone ออกมาเป็นโจรสลัด ถ้าคุณมีคุณสมบัติข้อนี้มันจะทำให้ คุณเดินหน้าอย่างเดียว ทำงานอย่างไม่มีความพะว้าพะวงว่าตัดสินใจถูกหรือเปล่าที่ออกมาเป็นนาย ของตัวเอง

2. ใช้ความรู้สึกเป็นเครื่องมือในการบริหาร ไม่ใช่ใช้ตรรกะ
การที่คุณจะใช้ความรู้สึกบริหารบริษัทได้นั่นหมายความว่า โสตประสาทสัมผัสของคุณต้องไวต่อความรู้สึก ผมมีความเชื่อว่าความรู้สึกคือ เข็มทิศทางธุรกิจ มันทำให้คุณมองเห็น ในสิ่งที่คนอื่นมองไม่เห็น มันทำให้คุณมี Six sense บอกว่า บ่อทองมันอยู่ที่ไหน

3. มีความอดทนยินดีรอความสำเร็จไม่ว่ามันจะนานแค่ไหน
ผมเชื่อว่าคนเราทุกคนสามารถประสบความสำเร็จได้ทั้งนั้น ประเด็นที่เราไม่รู้ก็คือความสำเร็จมันจะมาปีไหน ปีแรก ปีที่ห้า หรือปีที่สิบ คนที่ไม่ประสบความสำเร็จคือคนใจร้อน ไม่ยินดีรอความสำเร็จ ล้มเลิกความตั้งใจซะก่อน

4. ใจกว้างอย่างทะเล และมีสมองเท่าขนาดของพื้นโลก
เป็นคนใจใหญ่ไม่คิดเล็กคิดน้อย และมีความเฉียบคมในความคิด กล้าคิดแตกต่างเจาะเข้าไปในช่องทางเล็กๆที่สร้างโอกาสทางธุรกิจได้

5. เข้าใจหลักการเรื่อง Brand Inertia และ Flywheel effect
ธุรกิจที่เป็น Start up company มีแรงเฉื่อยคือผู้คนจะไม่รู้จัก เป็นหน้าที่ของผู้บริหารต้องฆ่าแรงเฉื่อยเพื่อให้ Prospect รู้จักตัวบริษัท
ตัวอย่างเช่น ตอนที่ผมตั้งบริษัทแกะดำทำธุรกิจ ผมลงโฆษณาบริษัทในหนังสือพิมพ์สี่ฉบับด้วยขนาด เต็มหน้า หมดเงินไปเกือบครึ่งล้านบาท แต่ผลที่ตอบรับคุ้มค่ามาก เมื่อสาธารณชนเริ่มรู้จัก แสดงว่า Brand เริ่มมี Momentum เริ่มหมุน
หลังจากนั้นเราต้องใช้ทฤษฏี ของ Flywheel effect เข้ามาช่วย ด้วยการเติมแรงเข้าไปที่ตัวแบรนด์เป็นระยะๆ ให้แบรนด์ของเราหมุนต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลา
คำว่าเติมแรง หมายความว่าเราต้องเล่าเรื่องของบริษัท เพื่อสร้าง Exposure ของบริษัท
หลักการของ Flywheel effect คือถ้าเรามีวงล้อเหล็กหนึ่งวง ตอนแรกที่จะให้วงล้อนี้หมุนต้องใช้แรงมากในการผลักให้วงล้อหมุน เมื่อวงล้อเริ่มหมุนเรา เพียงแต่ผลักวงล้อให้หมุนเป็น ช่วงๆ วงล้อก็จะหมุนตลอด นี่คือหลักการที่ทำให้บริษัทของคุณเป็นที่รู้จักในวงกา

6. ผู้บริหารต้องเป็นคนเล่าเรื่องที่เก่ง
สร้างประเด็นในการสื่อสารตัวบริษัทเป็นระยะๆ นี่คือการเติมแรง เข้าไปที่วงล้อ ทำให้เกิด Flywheel effect วิธีที่จะพิสูจน์ว่าคุณเล่าเรื่องเก่งหรือเปล่า
ตัวอย่างคือ คุณต้องสามารถเล่าเรื่องความพิเศษ ของบริษัทได้ ภายในเวลาไม่เกินสามนาที ถ้าเกินกว่านั้นแสดงว่าคุณยังลำดับเรื่องราวไม่ดี การเล่าเรื่องที่ดีต้องสั้น กระชับ ได้ใจความ และยิงไปที่ประเด็น อย่าเล่าเรื่องโดยตั้งต้นจากสนามหลวง

7. มี Common sense และใช้ Common sense ในการบริหารงาน
สามัญสำนึกเป็นสิ่งที่ขาดหายไป เพราะช่วงหลังผู้คน ชอบยึดกฏ ระเบียบเป็นเครื่องมือในการบริหารงาน ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง กฏ ระเบียบมีไว้เป็นเครื่องมือ ไม่ใช่นาย ต้องเชื่อ Common sense แล้วมันจะพาเราไปสู่ทุ่งหญ้าที่อุดม สมบูรณ์กว่าเดิม

8. เมื่อถึงคราวจำเป็น ต้องกล้าที่จะใช้ยุทธศาสตร์ของพระเจ้าตากตีเมืองจันท์




" เดือนยี่ พ.ศ. 2309 ขณะพระยาตากตั้งค่ายอยู่ในค่ายวัดพิชัย ก็ได้รวบรวมไพร่พลจำนวนหนึ่ง (มักระบุเป็น 500 นาย) มุ่งหน้าไปทางเมืองระยอง ทางหัวเมืองฝั่งทะเลด้านตะวันออก ระหว่างเส้นทางที่ผ่านไปนั้นได้ปะทะกับกองกำลังของพม่าหลายครั้ง แต่ก็สามารถตีฝ่าไปได้ทุกครั้ง และสามารถรวบรวมไพร่พลตลอดจนอาวุธยุทโธปกรณ์ได้มากขึ้น
หลังจากพระองค์ยึดเมืองระยองได้ ขณะพระยาวชิรปราการพักอยู่บริเวณวัดลุ่มมหาชัยชุมพล ได้เกิดเหตุการณ์อัศจรรย์พายุหมุนจนบิดต้นตาลเป็นเกลียวโดยไม่คลายตัว ซึ่งชาวบ้านเรียกว่า ตาลขด บรรดาทหารทั้งหลายต่างก็ยกพระยาวชิรปราการเป็น เจ้าตาก มีศักดิ์เทียบเท่าพระบรมวงศานุวงศ์ อย่างไรก็ตาม ก็อาจพิจารณาจากแนวคิดทางการเมืองได้เช่นกันว่า พระยาตากประกาศตนเป็นพระเจ้าแผ่นดินนับตั้งแต่ยกทัพออกจากกรุงศรีอยุธยาแล้ว
เจ้าตากมุ่งยึดเมืองจันทบูร ซึ่งก่อนเข้าตีเมือง ได้มีรับสั่งให้ทหารทุกคนทำลายหม้อข้าวให้หมด หมายจะให้ไปกินข้าวในเมืองจันทบูร จนตีได้เมืองจันทบูรเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2310 หลังจากนั้น ก็มีผู้คนสมัครใจเข้ามาร่วมด้วยกับพระองค์เป็นจำนวนมาก เนื่องจากเมืองจันทบูรและเมืองตราดไม่ถูกยึดครองโดยทหารพม่า เจ้าตากทรงรวบรวมกำลังพลจนมีจำนวน 5,000 นาย จึงได้ยกกองทัพเรือออกจากจันทบูร ล่องมาตามฝั่งทะเลในอ่าวไทย จนถึงปากแม่น้ำเจ้าพระยา ต่อสู้จนยึดธนบุรีคืนจากพม่าได้ นายทองอิน เจ้าเมืองธนบุรีซึ่งพม่าแต่งตั้งให้นั้น ถูกประหารชีวิต ต่อจากนั้น ได้ยกกองทัพเรือต่อไปถึงกรุงศรีอยุธยา เข้าโจมตีค่ายโพธิ์สามต้นจนสามารถขับไล่ทหารพม่าออกจากอาณาจักรได้ และสามารถกอบกู้กรุงศรีอยุธยาจากการยึดครอง ใช้เวลาเพียงเจ็ดเดือนหลังเสียกรุง "
สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ซึ่งยุทธศาสตร์นี้มีชื่อ ในภาค FM ว่า Do it or die strategy จะใช้ยุทธศาสตร์นี้ได้ผล คุณต้องมีความรู้สึกเป็นเข็มทิศ ใช้ Common sense เป็นตัวประกอบการตัดสินใจ และสุดท้ายมีความกล้าอย่างบ้าบิ่น กล้าทำในสิ่งที่คนอื่นไม่กล้าทำ

9. ยึดหลักในการบริหารคนแบบสลากกินแบ่ง ไม่ใช่สลากกินรวบ

10. มีพัฒนาการอย่างไม่หยุดยั้ง หัวใจคือต้องหนีเงาตัวเอง

11. ข้อสุดท้าย เมื่อบริษัทตั้งไข่ได้ จะต้องเดินหน้าต่อบนหลักการว่า Hire people 
who are bigger than you, we shall become a company of giant.




୧( “̮ )୨   สู้ๆ นะ คนเก่ง   。^‿^。 




1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss