1
2

สูตรลับ“อ่านเร็ว”



พลอย - ฉันชอบอ่านหนังสือ


สูตรลับ“อ่านเร็ว”
ไม่ต้องกังวลกับหนังสือเล่มหนาอีกต่อไป!! ด้วยเทคนิคเพิ่มความเร็วในการอ่าน ฝึกสมองไว และจับใจความแบบทันใจ

ในยุคของข้อมูลข่าวสาร และเวลามีค่ายิ่งยวด “การอ่านพร้อมจับใจความได้เร็ว” จึงช่วยสร้างความได้เปรียบในการรับรู้ที่สำคัญ โดยเฉพาะวัยเรียนยิ่งฝึกฝนจนคล่องจะช่วยส่งเสริมการอ่านในชีวิตประจำวันให้มีประสิทธิภาพ รวมทั้งใช้เวลาได้คุ้มค่ายิ่งขึ้น ซึ่งน้อง ๆ สามารถพัฒนาทักษะดังกล่าวได้ ด้วยเทคนิคดังนี้

เริ่มจาก วัดความเร็วเบื้องต้น โดยทดลองอ่านบทความ 1 เรื่อง แล้วใช้นาฬิกาจับเวลาดูมาตรฐานของตัวเอง จากนั้น ขจัดสิ่งรบกวนสมาธิ ตัดปัญหากวนใจให้หมด เลือกสถานที่เงียบสงบ ปิดเพลง ปิดโทรทัศน์ ออกจากโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กชั่วคราว จัดแสงสว่าง อุณหภูมิให้เหมาะสม และมีเก้าอี้นั่งสบาย จากนั้น กระตุ้นการรับรู้ง่าย ๆ ด้วยท่านั่งหลังตรง เพื่อให้สมองรับเลือดไปหล่อเลี้ยงได้เต็มที่

ควรอ่านคร่าว ๆ ล่วงหน้า เพื่อจับใจความ และรู้จุดประสงค์เบื้องต้น ด้วยการกวาดสายตาผ่าน ๆ หาหัวเรื่อง หัวข้อใหญ่ หัวข้อย่อย ย่อหน้า ข้อความที่เป็นตัวหนา รวมถึงจุดที่มีเครื่องหมายเน้นความสำคัญ โดยอาจใช้ปากกาทำไฮไลท์ไว้ เมื่อถึงเวลาอ่านจะช่วยให้รู้จุดเชื่อมโยงของเรื่อง

ใช้อัตราความเร็วต่างกันสำหรับหนังสือแต่ละประเภท เช่น ถ้าเป็นวรรณกรรมควรอ่านช้าลงอีกระดับหนึ่งเมื่อเทียบกับนิตยสาร หรือหนังสือพิมพ์ เพราะไม่เช่นนั้น อาจทำให้พลาดรายละเอียดย่อยในบางช่วงบางตอนไป
จากนั้น ระหว่างอ่านด้วยใจจดจ่อ ให้พยายามจับความคิดหลักที่แฝงอยู่ในเนื้อหานั้น เมื่อจบแล้วลองเขียนสรุปถึงใจความที่ได้

กวาดสายตาแทนการอ่านทีละตัว หรือทีละคำ นอกจากนี้ ควรฝึกอ่านไปเรื่อย ๆ โดยไม่มองย้อนกลับไปกลับมา หรือกลับไปอ่านซ้ำในข้อความที่ผ่านมาแล้ว เพราะจะทำให้เสียเวลามากขึ้น หากยังไม่เข้าใจอาจหากระดาษคั่นหน้านั้น ๆ ไว้ เพื่อกลับมาทำความเข้าใจภายหลัง

ใช้นิ้วไล่ตามตัวหนังสือไปเรื่อย ๆ จากซ้ายไปขวา จะช่วยชี้นำสายตาให้เคลื่อนที่ไปข้างหน้า วิธีนี้จะควบคุมสมาธิให้อยู่กับตัวหนังสือ และช่วยควบคุมจังหวะการอ่านได้ดี

ไม่ทำปากขมุบขมิบ หรือออกเสียงคำในขณะอ่าน เลี่ยงการทำเสียงพึมพำในลำคอ รวมถึงไม่ออกเสียงคำในใจ เพราะจะทำให้อ่านได้ช้าลง สังเกตได้จากความเร็วในการอ่านจะไม่เกินความเร็วในการออกเสียง

จากนั้น ทำบันทึกผลแสดงพัฒนาการในแต่ละสัปดาห์ เพื่อปรับปรุงให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อฝึกจนคล่อง และติดเป็นนิสัย จนสามารถอ่านเนื้อหาจบได้ในเวลาจำกัด พร้อม ๆ กับจับใจความได้รวดเร็ว ก็จะเป็นพื้นฐานสำคัญช่วยส่งเสริมการอ่านในชีวิตประจำวันให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นนั่นเอง.
ทีมเดลินิวส์ออนไลน์




1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss