1
2

นอนนั่งถูกท่าป้องกันกระดูกสันหลังเครียด


Jang Nara Sweet Dream MV



นอนนั่งถูกท่าป้องกันกระดูกสันหลังเครียด
เรื่อง วรธาร / ภาพ สถาบันดีสปายน์
หลายคนมักบ่นกับตัวเองว่าหลังตื่นนอนปวดหลัง ปวดลำตัว ปวดคอ ปวดเอว บางคนก็บ่นว่าเวลานั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์สมัยนี้ปวดหัว ปวดต้นคอ ปวดหลัง ขอบอกว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็ก แต่เป็นปัญหาประจำสังขารไปแล้ว ถ้าปล่อยให้เป็นอย่างนี้ไปนานๆ ไม่เป็นผลดีต่อร่างกายแน่นอน


ท่าดีหงาย...ท่าร้ายคว่ำ
ดร.เจฟฟรี สว๊อป ไคโรแพรคเตอร์ สถาบันดีสปายน์ พัฒนาโครงสร้างร่างกายไคโรแพรคติก กล่าวว่า การนอนหลับถือว่าสำคัญต่อสุขภาพ และท่านอนก็สำคัญด้วย เพราะช่วยให้สุขภาพและคุณภาพชีวิตของเราดีขึ้น ในขณะเดียวกันอาจทำให้สุขภาพแย่ได้ถ้านอนไม่ถูกวิธี และใช้วัสดุในการนอนไม่เหมาะสม ไคโรแพรคเตอร์ สถาบันดีสปายน์ แนะวิธีว่า

ท่านอนที่ดีที่สุดต่อสุขภาพคือท่านอนหงาย
เพราะทำให้สามารถหลับลึก และเป็นท่าที่รองรับกระดูกสันหลังได้เป็นอย่างดี ส่วน

หมอนควรมีลักษณะเตี้ย หรือเป็นหมอนที่รองรับกับศีรษะและคอได้พอดี
ควรเป็นหมอนที่เป็นแอ่ง โค้งเว้า

ส่วนท่านอนที่แย่และควรเลี่ยงคือ ท่านอนคว่ำ
เพราะเวลานอนคว่ำจะบังคับให้ร่างกายต้องบิดลำคอไปด้านใดด้านหนึ่ง ซึ่งจะทำให้กระดูกสันหลังบริเวณคอเกิดความตึงเพราะถูกบิดจากท่านอนที่ไม่ถูกต้องทั้งคืน อาจทำให้เกิดอาการล็อก หรือเรียกว่าคอตกหมอน ตื่นขึ้นมาจะรู้สึกเมื่อยคอ หรือคอเคล็ด

“หากเป็นเช่นนี้เวลานานสะสมทำให้ข้อกระดูกกดทับเส้นประสาทได้ ซึ่งอาจส่งผลกับข้อต่อของกระดูกสันหลัง ทำให้มีอาการปวดคอ ปวดศีรษะ มีอาการมึนงง และข้อต่อกระดูกเสื่อมเร็วขึ้นอีกด้วย” ดร.เจฟฟรี กล่าว

เลือกที่นอนไม่แข็งหรือนุ่มเกินไป
ดร.เจฟฟรี กล่าวว่า นอกจากการนอนแล้ว วัสดุที่นอนก็มีส่วนสำคัญที่ส่งผลต่ออาการปวดเมื่อยต่างๆ ได้ สำหรับที่นอนที่เหมาะกับสุขภาพควรเป็นที่นอนหรือฟูกที่มีความหนานุ่มในระดับเหมาะสม ไม่แข็งหรือนุ่มจนเกินไป เพราะถ้าฟูกนุ่มเกินไปจะทำให้ตัวจมลงไปในแอ่งฟูก ส่งผลต่อกระดูกสันหลังที่ถูกบีบอัดเข้าหากัน ขณะเดียวกันถ้าหากฟูกหรือที่นอนมีความแข็งมากจนเกินไปก็จะทำให้กระดูกสันหลังตรงเกินไป ส่งผลให้เกิดภาวะกระดูกสันหลังตึงและเครียดได้

ไคโรแพรคเตอร์ อธิบายเพิ่มเติมถึงลักษณะของกระดูกสันหลังตึงเครียดว่า กระดูกสันหลังเป็นเหมือนสายกีตาร์ที่ยิ่งตึงมากเท่าใดโน้ตก็สูงขึ้นเท่านั้น ระบบประสาทของคนเราก็มีความตึงเช่นกัน และเมื่อกระดูกสันหลังแน่นตึงขึ้น ในส่วนโค้งของกระดูกสันหลังนั้นจะมีข้อกระดูกที่อ่อนแอที่สุดจะถูกผลักดันออกจากตำแหน่งปกติของมัน ซึ่งเช่นเดียวกับโน้ตเสียงแหลมๆ ที่ออกมาจากสายที่ถูกขึงจนตึงเกินไป ทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยได้



สำหรับคนที่นั่งหน้าคอมฯ


นั่งถูกวิธี เก้าอี้เหมาะสม
ปัจจุบันคอมพิวเตอร์ทำให้โลกเปลี่ยนไปมาก และคนก็มีท่าทางที่แย่ลงในการนั่งทำงานหรือใช้คอมพิวเตอร์ที่มากเกินไป ทำให้รู้สึกอ่อนเพลียง่าย อ่อนล้า หมดแรง มีอาการชาบริเวณแขนและมือ ซึ่งจะส่งผลต่อเอ็นข้อมือด้วย ทำให้บางคนมีอาการปวดหัว ปวดต้นคอ และปวดหลังได้ การนั่งผิดท่าหรือนั่งเก้าอี้ที่ไม่ถูกต้องอาจทำให้เกิดอาการปวดหลังปวดคอได้เช่นกัน

เพื่อป้องกันอาการปวดหลัง ปวดหัว ปวดต้นคอ ในการนั่งทำงานหรือใช้คอมพิวเตอร์ ดร.เจฟฟรี ได้แนะนำท่านั่งที่ถูกต้อง ดังนี้





1.ควรนั่งบนเก้าอี้ที่มีส่วนที่หนุนหรือรองรับกับกระดูกสันหลัง
หรือมีพนักพิงข้างหลัง การนั่งพิมพ์งานหลังควรตรง ข้อศอกตั้งฉาก 90 องศา

2.ควรนั่งเก้าอี้ที่มีพนักพิง
โดยมีความกว้างและลึกที่ทำให้ผู้นั่งนั่งให้หลังชนเก้าอี้ได้ โดยที่เท้าสัมผัสกับพื้น หากไม่อาจนั่งแบบนี้ได้ ให้หาที่วางขาให้เข่าอยู่ในลักษณะเท่ากัน และวางเมาส์ไว้ใกล้ตัวเพื่อจะได้ไม่ต้องเอื้อมไปจับ และอย่าลืมพัก 1-2 นาที ทุกๆ 20-30 นาที ลุกขึ้นและผ่อนคลาย

3.พยายามนั่งให้หลังชิดพนักเก้าอี้ทุกครั้ง
ไม่ควรนั่งจมลงไปในเก้าอี้ เพราะจะทำให้หลังงอได้

4.หากต้องอ่านหนังสือหรือเอกสาร
ถ้าเก้าอี้อยู่สูงกว่าวัตถุ ควรหาแฟ้มเอกสารหรือกล่องมารองหนังสือ เพื่อให้หนังสืออยู่ระดับเดียวกับสายตา เพราะถ้าอยู่ต่ำกว่าสายตาเวลาอ่านต้องมองขึ้นมองลง อาจทำให้เกิดอาการปวดที่คอและหลังท่อนบนได้

5.ไม่ควรนั่งเก้าอี้ที่มีพนักเก้าอี้ใหญ่เกินไป
เพราะจะทำให้ต้องเขยิบเข้าไปนั่งกลางเก้าอี้ ทำให้ขาไม่ได้รับน้ำหนัก อาจทำให้ปวดหลังได้ สำหรับพนักเก้าอี้ที่เหมาะสมต้องทำให้หลังพิงพนักเก้าอี้ได้ และทำให้รู้สึกสบาย ไม่ทำให้หลังโค้งงอมากเกินไป ส่วนใครตัวสูงให้หาเบาะรองนั่งมารอง เพราะว่าจะช่วยรับน้ำหนักที่ขาได้มากขึ้น

http://bit.ly/mIjUap



1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss