1
2

ห่อของขวัญสไตล์รีไซเคิล 'ลดโลกร้อน' Recycle Gift Wrapping Style


東方神起 Santa Claus Is Comin To Town





ห่อของขวัญสไตล์รีไซเคิล 'ลดโลกร้อน'
Recycle Gift Wrapping Style



ในแต่ละปีจะมีปริมาณขยะที่เกิดจากการห่อของขวัญเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ทั้งกระดาษและริบบิ้นที่เหลือจากการใช้ในแต่ละปี ผู้ประกอบการน่าจะได้มีการนำเอาสินค้า วัสดุเหลือใช้เหล่านั้นมา สร้างสรรค์ให้เกิดการห่อของขวัญที่มีดีไซน์รักษ์โลกมาเป็นของแจก ในวาระต่าง ๆ แทนการซื้อใหม่ทั้งหมด


"ลอฟท์" สยามดีสคัฟเวอรี่ หนึ่งในร้านกิฟต์ช็อปสำหรับการให้ในเทศกาลต่าง ๆ นำเสนอวิธีการห่อของขวัญรีไซเคิลโดยใช้ประโยชน์จากวัสดุเหลือใช้ที่เรามีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นกระดาษหนังสือพิมพ์, กระดาษจากนิตยสาร, พลาสติกกันกระแทก, โหลพลาสติกเปล่า ฯลฯ นำมาประยุกต์กับแบบต่าง ๆ ตามไอเดียของแต่ละคน โดย "ลอฟท์" นำเสนอใน 4 แบบ


 แบบแรก เป็นการนำกระดาษหนังสือพิมพ์หรือกระดาษเหลือใช้อื่น ๆ 
ที่มีอยู่มาห่อตามปกติ แต่เพิ่มความเก๋ด้วยการนำถุงพลาสติกไม่ใช้แล้วแบ่งตัดตามยาวเป็น 3 ส่วนจากปากถุงโดยที่ก้นถุงยังติดกันอยู่ นำถุงพลาสติกที่ตัดแล้วมาคลี่ออกผูกเป็นโบคาดที่กล่อง หรือหากใครมีวัสดุอื่น กระดาษสา เศษผ้าจากโรงงาน สามารถนำมาปรับใช้ได้


 แบบที่สอง โหลพลาสติกสามารถนำมา ห่อเป็นทรงทอฟฟี่ได้ 
ด้วยการใช้ถุงพลาสติกเลือกชนิดที่เนื้อแข็งเล็กน้อย ตัดส่วนที่เป็นหูจับและด้านข้างของถุงออกโดยที่ก้นถุงยังติดกัน เมื่อคลี่ออกมาจะได้ถุงพลาสติกสี่เหลี่ยมผืนผ้านำมาม้วนห่อรอบโหล มัดหัว-ท้ายด้วยเชือกฟาง จากนั้นนำเชือกฟางมาคลี่ออกบาง ๆ แล้วทำเป็นโบตกแต่งที่หัว-ท้ายทั้งสองข้าง หรืออาจจะตกแต่งด้วยลูกปัด กระดุม และอื่น ๆ ที่มีอยู่แล้วจากโรงงานหรืออุปกรณ์ภายในออฟฟิศ


 สำหรับผู้ที่มีพลาสติกกันกระแทกอยู่เยอะ 
สามารถนำมาประยุกต์ด้วยการใช้ใส่ของขวัญ เช่น ตุ๊กตา หรือเครื่องเขียน สมุดโน้ต ฯลฯ จากนั้นผูกปากถุงด้วยเชือกฟาง นำกระดาษสาเหลือใช้มาตัดเป็นสี่เหลี่ยมจับจีบมัดตรงกลางด้วยเชือกฟางทำเป็นโบ หลาย ๆ ชิ้นให้มีขนาดใหญ่-เล็กลดหลั่นกัน นำมาซ้อนรวมกันแล้วมัดเป็นโบขนาดใหญ่ติดที่ปากถุง


 แบบสุดท้าย เหมาะกับกล่องที่เป็นสีพื้นไม่มีลวดลาย 
โดยนำกระดาษที่มีลวดลายอยู่แล้วตัดเป็นตัว ๆ เลือกลายตามชอบ เช่น ตัวสัตว์ต่าง ๆ หรือลายดอกไม้ รวมถึงสามารถนำกระดาษสีพื้นสีต่าง ๆ มาตัดเป็นรูปตามต้องการก็ได้เช่นกัน นำไปติดที่กล่องตกแต่งตามชอบ จากนั้นใช้ถุงพลาสติกเลือกชนิดที่เนื้อแข็งเล็กน้อย นำมาพันเป็นเกลียวไปผูกที่กล่องมัดด้วยเชือกฟาง จากนั้นนำถุงพลาสติกมาตัดเป็นรูปสี่เหลี่ยมจับจีบเป็นรูปโบนำไปติดที่กล่อง


ทั้งหมดเป็นหนึ่งในไอเดียเบื้องต้นที่ผู้ประกอบการสามารถนำไปพัฒนาต่อ แมตชิ่งสี วัสดุแปลก ๆ ไม่ว่าจะเป็น กล่องเก่า ๆ เศษผ้าในโรงงานหรือในผู้ประกอบการรายย่อยที่มีฝีมือในการตัดเย็บ ประยุกต์ ก็สามารถที่จะนำเอาวัสดุต่าง ๆ มาเปลี่ยนรูปได้อีกมากมายเลยทีเดียว


ห่อของขวัญสไตล์รีไซเคิล 
Recycle Gift Wrapping Style
นอกจากวัสดุเหลือใช้ต่างๆ ที่เรานำมาประยุกต์ใช้ในการห่อของขวัญแล้ว 
ถ้าอยากนำวัสดุใหม่ๆใช้ในการห่อของขวัญก็น่าจะเป็นวัสดุที่สามารถนำกลับมาใช้ได้อีก 
เช่น ผ้า กระเป๋า ตะกร้า ฯลฯ






















ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต
http://www.prachachat.net/





1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss