1
2

เรนเดียร์ พาหนะคู่หูของลุงซานตา


Rudolph The Red-Nosed Reindeer: The Movie



เรนเดียร์ พาหนะคู่หูของลุงซานตา

อย่างที่รู้กันว่าในช่วงนี้ลุงซานตาจะออกแจกของขวัญให้แก่เด็กๆ ทั่วโลก ซึ่งลุงซานตาใช้เวลาเพียงคืนเดียวเท่านั้น แต่ลุงซานตาก็สามารถทำได้สำเร็จก่อนฟ้าสางเสียอีก นั่นก็เพราะลุงซานตามีเพื่อนเดินทางที่ปราดเปรียวและว่องไวที่สุด นั่นคือเหล่าเจ้ากวางเรนเดียร์ที่คอยทำหน้าที่ลากรถเลื่อนลอยฟ้าให้แก่ลุงซานตานั่นเอง 


ซึ่งเจ้ากวางเรนเดียร์ที่ลากเลื่อนให้กับลุงซานตานั้นมีด้วยกันทั้งหมด 8 ตัว ซึ่งมีชื่อว่า แดชเชอร์ แดนเซอร์ แพรนเซอร์ วิเซน โคเม็ต คิวปิด ดันเดอร์ และบลิเซม ดันเดอร์ นั้นต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็นดอนเดอร์ หรือดอนเนอร์ ส่วนบลิเซมก็เปลี่ยนเป็นบลิตเซ็น

นอกจากนี้ ยังมีเจ้าเรนเดียร์จมูกแดง ซึ่งมีชื่อว่า รูดอล์ฟ เป็นลูกชายของดอนเนอร์ ผู้เกิดมาพร้อมจมูกสีแดง ค่ำคืนวันก่อนคริสต์มาสครั้งหนึ่ง ปรากฏว่าหมอกลงจัดเกินไปจนซานตาคลอสไม่อาจเดินทางไปแจกของขวัญให้แก่เด็กๆ ทั่วโลกได้ และเกือบจะยกเลิกการเดินทางอยู่แล้ว ซานตาก็สังเกตเห็นจมูกสีแดงของรูดอล์ฟเข้า เลยคิดว่าอาจจะให้เป็นไฟส่องทางในการเดินทางได้ด้วยรถเลื่อนลอยฟ้าได้ จากนั้นเป็นต้นมา รูดอล์ฟก็กลายเป็นสมาชิกถาวรของทีมไป และก็คอยนำทางทุกครั้งที่มีการเดินทางนั่นเอง


โดยที่ต่อมาก็ได้เกิดเพลงคริสต์มาสเพลงหนึ่งขึ้น ชื่อว่
“Rudolph the Red-Nosed Reindeer”


กวางเรนเดียร์ที่ลากเลื่อนของซานตาคลอส เป็นตัวผู้หรือตัวเมียหนอ เด็กๆ หลายคนสงสัย

 
นายเพอรี่ บาร์โบซ่า จากสถาบันชีววิทยาอาร์กติก ยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ อลาสกา มีความเห็นว่า กวางเรนเดียร์เหล่านี้ "เป็นตัวเมีย ไม่ใช่ตัวผู้"



เหตุที่เป็นเช่นนี้ เพราะว่า
 กวางเรนเดียร์ตัวผู้จะหายหน้าหายตาไปเมื่อหมดหน้าผสมพันธุ์ราวต้นเดือนธันวาคม ส่วนตัวเมียยังคงป้วนเปี้ยนให้เห็นอยู่ตลอดฤดูหนาว ในช่วงคริสต์มาส
ไขมันในกวางเรนเดียร์ตัวเมียจะสะสมเป็น 50% ส่วนตัวผู้มีแค่ 5% ทำให้หน้าหนาว กวางเรนเดียร์ตัวเมียมีความอบอุ่นมากกว่า สามารถทนต่ออุณหภูมิถึง -43 องศาเซลเซียส "รูดอล์ฟและเพื่อนๆ กวาง" จึงน่าจะเป็นตัวเมียทั้งหมด



กวางเรนเดียร์เคยชินต่อการอยู่อาศัยในที่หนาวเย็น
เช่น ในอลาสกา แคนาดา สแกนดิเนเวีย และรัสเซีย ร่างกายของมันมีระบบไหลเวียนของเลือดที่ดี โดยนำความร้อนจากเลือดอุ่นๆ มากระจายที่เลือดตามขาที่หนาวเย็นกว่าบริเวณอื่นๆ
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวโดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด, posttoday





1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss