1
2

คำคม คมคิด ฝ่าวิกฤต




ข้อคิด คำคม ท่านว วชิรเมธี


คำคม คมคิด ฝ่าวิกฤต



"ตัน โออิชิ" สวนหมัดเด็ด หาโอกาสในวิกฤต
“ผมเปรียบการทำธุรกิจเหมือนการชกมวย ถ้าผมขึ้นเวที ผมจะเป็นมวยที่ขึ้นไปแล้วไม่ต่อย ให้คุณต่อยก่อน แต่ผมพยายามป้องกันตัวให้เต็มที่ แต่เมื่อไหร่ที่คุณหมดแรงปุ๊บ ผมชกคุณเลย คือเป็นมวยรับ ไม่ใช่มวยรุก แต่ถ้ารุกนี่ต้องชกให้เขาลงเลย
เช่นเดียวกันตอนที่เศรษฐกิจดี มันจะเป็นการแข่งขันกันแบบเงินเยอะ พวกที่มีความเชื่อมั่นแบบนี้จะมา แต่พอวิกฤตปุ๊บ บางคนเขาจะหยุด ผมจะถนัดทำตอนที่คนอื่นเขาหยุด แล้วคว้าโอกาสจากวิกฤต"

ตัน ภาสกรนที ผู้ก่อตั้ง บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

SMEs ต้องเริ่มจากรัก เคล็ดลับของ "ชลาชล"
“SMEs มือใหม่ ถ้ามีปัญหาจะท้อถอย ผมจึงบอกว่า SMEs ควรเริ่มจากกลับมาดูตัวเองก่อนว่า ชอบอะไร กำไรไม่ได้ตอบโจทย์ทั้งหมด ความสุขต่างหากจะตอบได้ เหมือนกับการถอดรหัสวิชาเลข ถ้าไม่ชอบก็ไม่อยากแก้ แต่ถ้าชอบไม่ว่าปัญหาจะเป็นอย่างไร ก็อยากหาวิธีแก้ เพราะมันมีแรงบันดาลใจจากภายใน ซึ่งแน่นอนว่า กว่าจะไปถึงมุ่งหมาย ระหว่างทางมันมีปัญหาแน่นอน แต่เมื่อชอบแล้ว มันก็สู้ได้หมด”

สมศักดิ์ ชลาชล เจ้าของธุรกิจร้านเสริมสวย "ชลาชล"

ทำงานเพื่อเงินไม่ใช่เพื่อเป็นเจ้าของ "สวัสดิ์ หอรุ่งเรือง"
"ผมไม่รู้สึกเสียดายความร่ำรวย ที่วันนี้เหลือเพียงแค่อดีต ชีวิตวันนี้มีไว้เพื่อวันข้างหน้าเท่านั้น ผมจึงมักจะสร้างโอกาสให้กับตนเองอยู่เสมอๆ ผมไม่เคยเสียดายเวลาที่ได้พบปะผู้คนเป็นร้อยๆ คนในแต่ละวัน เพราะทุกคนที่ได้พบ ได้เจอ ย่อมหมายถึงโอกาสที่ผมเลือกที่จะไขว่คว้า ผมจะทำงานเพื่อเงิน ไม่ใช่ทำเพื่อความเป็นเจ้าของ"

สวัสดิ์ หอรุ่งเรือง หนึ่งในผู้ถือหุ้น บริษัทเหมราชพัฒนาที่ดิน (HEMRAJ) และเจ้าของวลี "ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย"

"เร็ว ช้า หนัก เบา" สูตรเจ้าสัวสหพัฒน์
“แนวคิดการทำงานของผมไม่มีอะไรเป็นความลับ การทำงานไม่ได้มีต้นแบบมาจากชาติใด ประเทศไหนมีอะไรดีก็นำมาปรับใช้ได้ทั้งหมด แต่ต้องรู้จักวิเคราะห์เหตุการณ์ เวลาที่เหมาะสม การทำงานของเรารู้จัก “... เร็ว ช้า หนัก เบา” บังเอิญผมไม่ได้เรียนหนังสือ จึงพยายามหาวิธีการทำธุรกิจแบบไม่อาศัยหนังสือ แต่อาศัยเรียนรู้จากสิ่งที่อยู่รอบตัว หรือบางครั้งแอบดูคนอื่นทำ และไปลอกเลียนแบบเขามาและปรับใช้ให้เหมาะกับตัวเอง ”

" เจี้ย ยู่ เล้ง โจ้ว ซื่อ ยู่ โฮ้ " แปลเป็นไทยได้ความว่า กินข้าวต้องเร็วเหมือนมังกร ทำงานต้องทำให้เหมือนเสือ และก็ไม่แต่ผมคนเดียวเท่านั้น ลูกๆ ทุกคนก็ปฏิบัติอย่างนี้

นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์
จากการปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “บุณยสิทธิ์ โชควัฒนา จากเอสเอ็มอี สู่อาณาจักรแสนล้าน”

สร้างแบรนด์ ในทัศนะ "บัณฑูร ล่ำซำ"
“ถ้าจะได้สิ่งที่เรียกว่าเป็นแบรนด์ มีผลในทางที่จับต้องได้ของความสำเร็จของธุรกิจนั้น เราจะต้องไปถึงจุดที่คนคว้าสินค้าของเรา เพราะเขามีความรู้สึกว่า คว้าไปแล้วปลอดภัย ความเสี่ยงต่ำในการที่เปิดกล่องมาแล้วหรือบริโภคเข้าไป เอาไปใช้ โอกาสพลาดน้อย

ถ้าเราไม่คิดโจทย์อย่างนี้ เราก็จะไปอยู่กับโฆษณาแบบผิวเผิน คนจำไม่ได้เลย แต่การโฆษณาสวยๆ หรือฮือฮากันไปชั่วครั้งชั่วคราวมันเป็นไฟไหม้กองฟาง ไม่มีผลมากนัก สักพักมันก็จะลืมไป เพราะในตัวมันเอง มันไม่ได้รับประกันว่าแบรนด์นั้นอยู่ได้แล้วในสมองของคนที่ดูโฆษณา”

บัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารกสิกรไทย
จากงานสัมมนา หัวข้อ “แบรนด์ไทย...จะแข่งได้อย่างไร? ”

วิกรม กรมดิษฐ์ ผู้สร้างตำนาน “อมตะ”
"ผมจะต้องให้กำลังใจตัวเองเสมอไม่ว่าจะเป็นวันที่หม่นหมองเดียวดายหรือหดหู่สักปานใด ผมจะต้องไม่ยอม “สิ้นหวัง” เพราะรู้ดีว่าชีวิตเมื่อมีมืดแล้วก็ต้องมีสว่าง สลับกันเช่นนี้ นี่คือสัจธรรมที่ทำให้ผมใช้ “ความฝัน” ความทะเยอทะยานหล่อเลี้ยงตัวเองและใช้เป็น “ไฟ” ในการส่งเสริมผลักดันให้ตัวผมและผู้ที่ร่วมลงเรือ “อมตะ” มีความฝันและเป้าหมายเดียวกับที่ผมเห็น"

วิกรม กรมดิษฐ์ ผู้ก่อตั้ง และประธานกรรมการบริหาร บริษัท อมตะคอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน)
จากหนังสือ ก่อร่างสร้างธุรกิจ

โชค บูลกุล คาวบอย CEO
“ผมมีคำนิยามของตัวเองว่า ‘ให้คิดแบบเด็กทำแบบผู้ใหญ่ อย่าคิดแบบผู้ใหญ่ แล้วทำแบบเด็ก’ คือ ผู้ใหญ่เมื่อมีประสบการณ์ รู้ว่าอะไรคือกำไร อะไรคือโอกาส ถึงจะเกินตัวแต่ยอมลงทุนไปก่อน ตรงนี้ คือความคิดแบบผู้ใหญ่ คิดแต่มั่งคั่ง คิดบนกิเลส คิดบนประสบการณ์ของความอยาก แต่ข้อเสีย หลายคนลงมือทำแบบเด็ก ไม่มีการวางแผน แต่เด็กไม่รู้จักความมั่งคั่ง คิดแบบสร้างสรรค์ จินตนาการนำไปก่อน แต่เวลาลงมือ ทำแบบผู้ใหญ่ มีความเป็นมืออาชีพ มีการวางแผน คำนวณความเสี่ยง คำนวณจุดอ่อน จุดแข็ง”

โชค บูลกุล กรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัทฟาร์มโชคชัย
จาก งานสัมมนา “ตีโจทย์เศรษฐกิจพอเพียง ลดความเสี่ยง SMEs” ณ สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์

ศิริวัฒน์แซนด์วิช นักสู้ผู้ไม่แพ้
"วิกฤตในอดีตผมไม่เคยคิดโทษโชคชะตาที่ทำให้ชีวิตครอบครัวตกต่ำ แต่ต้องยอมรับมัน และเดินตามทางที่ควรจะเป็น สักวันเชื่อว่าฟ้าที่สดใสจะเป็นของเรา ซึ่งครอบครัวถือเแรงใจหลักที่สำคัญ เพื่อต่อสู้กับอุปสรรคที่ผ่านเข้ามาในชีวิตให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี"

ศิริวัฒน์ วรเวทวุฒิคุณ ผู้ก่อตั้งศิริวัฒน์แซนด์วิช
: หนังสือพิมพ์ ASTVผู้จัดการรายวัน ฉบับวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2552

นายธนินท์ เจียรวนนท์ " ในโลกนี้ ไม่มีคนไหนเก่งไปตลอดกาล"
ผมบอกพนักงานอยู่เสมอ
คือในโลกนี้ ไม่มีคนไหนเก่งไปตลอดกาล วันนี้คุณอาจเก่ง แต่พรุ่งนี้ อาจมีคนเก่งกว่าคุณ เพราะฉะนั้น คนใดก็ตามที่ภูมิใจว่า ตนเองเก่ง จงจำเอาไว้ได้เลยว่า ความหายนะใกล้มาถึงตัวคุณแล้ว ความโง่คืบคลานมาใกล้ตัวคุณแล้ว

นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์

เจริญ สิริวัฒนภักดี ผมพร้อมจะเป็นน้ำนิ่ง
ผมพร้อมจะเป็นน้ำนิ่ง อาจมีเขื่อนมาขวางหน้า แต่ถ้าวันใด ที่เขื่อนนั้นเปราะบาง และโอกาสแห่งการสำแดงพลังมาถึง ผมก็พร้อมจะกลายเป็นกระแสน้ำที่เชี่ยวกราก โหมกระหน่ำใส่ทุกสิ่งที่ขวางกั้น แม้กระทั่งเขื่อนที่ครั้งหนึ่งผมเคยสยบยอมก็ตาม

เจริญ สิริวัฒนภักดี เจ้าของบริษัทเบียร์ช้าง

ชาตรี โสภณพนิช ผมจะก้าวหน้า
ผมจะก้าวหน้าไปสักก้าว ก็ต้องเจออะไรมากระทบ แต่เราก็พยายามที่จะก้าวใหม่ อีกอย่างหนึ่ง
แบงค์กรุงเทพฯเคยถูกกระทบตลอดเวลา และไม่เคยท้อถอ

ชาตรี โสภณพนิช เจ้าสัวแบงก์กรุงเทพ

เมื่อคุณจะทำธุรกิจใดๆ ก็ตาม
หากคุณชอบและรัก และพร้อมที่จะทุ่มเทให้กับมัน
คุณจะต้องประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน
แต่คุณต้องลงมือศึกษาอย่างเป็นจริงเป็นจังด้วย
:-ชัยยุทธ กรรณสูต

อย่าลืมว่าในการประกอบธุรกิจ เก่งอย่างเดียวไม่ได้
ต้องเฮงด้วย และเก่งกับเฮงก็ใช้ไม่ได้แล้วในสมัยนี้
ต้องมีสายสัมพันธ์ทางธุรกิจด้วย
และเรื่องนี้ผมก็สอนลูก ๆ ผมอยู่เสมอ
:-อุเทน เตชะไพบูลย์

ถ้าคุณอดทน เพื่อจะทำอะไรสักอย่างให้สำเร็จ
คุณจำเป็นอย่างมากที่จะต้องลงมือศึกษาเรื่องนั้นๆ อย่างเป็นจริงเป็นจัง
แต่ถ้าคุณไม่อดทน โอกาสที่คุณจะผิดพลาดก็ย่อมมีสูงเช่นกัน
:-อนันต์ กาญจนพาสน์

จงเดินไปหาภูเขา อย่าให้ภูเขาเดินมาหาเรา
เพราะผมคิดว่า ปกติผู้บริหารทั่วไป มักจะเรียกพนักงานมาประชุมกับเรา
มันเหมือนเราย้ายพนักงานทั้งกองทัพมาหาเรา
แต่สำหรับผมผมจะเดินไปหาเขา
ผมบอกลูกน้องของผมว่า
เราต้องเดินไปหาลูกค้า อย่าให้ลูกค้ามาหาเรา
:-พรเทพ พรประภา

ในเรื่องของการพิจารณา ความดีความชอบ
ผมจะฟังเสียงตอบรับจากลูกค้าเป็นหลักว่า
ลูกน้องแต่ละคนทำงานลงไปแล้ว
ลูกค้าพอใจแค่ไหนอย่างไร ผมจะไม่เชื่อหัวหน้าอย่างเดียว
เพราะถ้าเกิดหัวหน้าบางคนไม่ชอบลูกน้อง
อาจเกิดกรณีหัวหน้าแกล้งลูกน้องได้
:-ประกิต อภิสารธนรักษ์

ผมมีหลักของอาจารย์ที่สอนผมอย่างหนึ่งว่า
มนุษย์เกิดมาไม่มีใครเก่งที่สุด ดีที่สุด
หรือแม้แต่เลวที่สุด
เพราะคนที่ดีสุดและเลวที่สุด
ได้ตายจากโลกนี้นานแล้ว
คนที่เหลืออยู่จึงเป็นเพียง ชีวิตที่มีขึ้นมีลงอย่างเดียว
:-ไชยวัฒน์ เหลืองอมรเลิศ

ไม่ว่าคุณจะทำอะไรก็ตาม
คุณต้องศึกษาให้รู้แจ้งเสียก่อน ก่อนที่จะลงมือทำ
และเมื่อลงมือทำแล้ว ก็ต้องทำให้จริงๆ จังๆ
ให้มันรู้ไปเลยว่า เราทำไม่ไหวแล้ว
:-ชวน ตั้งมติธรรม

มีหลักในการบริหารงาน ไม่กี่ประการ
1. ต้องลับคมอยู่เสมอ
2. ไม่กลัวงาน เมื่อคิดจะทำอะไรต้องทำทันที และ
3. ต้องรักษาคำพูด
:-คุณหญิงชนัตถ์ ปิยะอุย

เวลามีปัญหาในองค์กร ปัญหาชีวิตและสุขภาพ
จะมีทางแก้ไขปัญหาให้คลี่คลายหลายรูปแบบ
แต่ที่สำคัญต้องมีสติ และมีความรักเป็นพื้นฐานสำคัญ
จากนั้นจึงค่อยใช้ปัญญา เพราะปัญญาช่วยให้มองเห็นหนทาง
ของการแก้ปัญหาอย่างชัดเจนที่สุด
:-ชูเกียรติ อุทกะพันธุ์

1. จงเผชิญกับความจริงอย่างที่เป็นอยู่ มิใช่อย่างที่คุณอยากเป็น
2. จริงใจกับทุกคน
3. อย่าเป็นแค่นักบริหารแต่จงออกไปนำทัพ
4. จงเปลี่ยนแปลงก่อนที่เหตุการณ์จะบังคับให้ต้องเปลี่ยน
5. ถ้าท่านไม่มีจุดแข็ง หรือข้อได้เปรียบจงอย่าแข่งกับเขา
6. จงคุมชะตาด้วยตนเองมิฉะนั้น ผู้อื่นจะมาคุมแทน
:-ท่านผู้หญิงนิรมล สุริยสัตย์

ในการทำงานใดๆ ไม่ว่าจะเป็นลูกจ้าง หรือนายจ้าง
ควรจะรับฟังความคิดของผู้ร่วมงานเสมอ
การเปิดใจรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
คือเป็นการเพิ่มประสบการณ์อื่นเป็นความรู้
นอกเหนือจากที่ได้รับมาจากการเอาเปรียบผู้อื่น
ไม่ใช่ความสำเร็จที่แท้จริง
:-โพธิพงษ์ ล่ำซำ

ที่ชอบเป็นพิเศษ คือ คำพูดของซุนวู่ ที่บอกว่า
รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง
ผมฟังปุ๊บ รู้สึกประทับใจทันที
และเข้าใจว่า คนเราถ้าอยู่ใกล้ใคร
มันอยากเป็นแบบนั้น
ตอนนั้นจำได้ว่าผมอยากเป็นนักเขียนมาก
แต่ที่ได้รับคำแนะนำ
ว่าถ้าคุณอยากเขียนหนังสือจง
เริ่มต้นจากสิ่งที่คุณรู้ก่อน
เป็นอันดับแรก
:-อมรเทพ ดีโรจน์วงศ์

วิธีจัดการกับ ความฝัน คือการ " ทำมันให้เป็นจริง "
:-วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์

“ถ้าคุณเดินตามรอยเท้าคนอื่น…แล้วคุณจะมีรอยเท้าไว้ให้ คนอื่นเดินตามมั้ย”
:-ภัทราวดี มีชูธน

“แรงโน้มถ่วงไม่สามารถทำให้คุณตกหลุมรักได้”
:-อัลเบิร์ต ไอสไตน์

“จินตนาการ สำคัญกว่าความรู้”
:-อัลเบิร์ต ไอสไตน์

“อัจฉริยะเกิดจากแรงบันดาลใจเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ และอีก 99 เปอร์เซ็นต์คือความอุตสาหะ”
:-โทมัส อัลวา เอดิสัน

“สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่
สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว”
:-ท่านพุทธทาสภิกขุ

“หากคุณเอาแต่ตัดสินคนอื่น คุณก็จะไม่มีเวลารักคนอื่นเช่นกัน”
:-แม่ชีเทเรซา

“ถ้าเราเชื่อมั่นว่าทำได้ ต่อให้ต้องย้ายภูเขาถมทะเลในที่สุดก็สำเร็จจนได้
แต่ถ้าใจเราคิดว่าทำไม่ได้แม้จะ ง่ายแค่พลิกฝ่ามือ ก็ยังไม่มีวันประสบความสำเร็จ”
:-ด.ร.ซุนยัดเซ็น

“แม่น้ำสายหนึ่งมักเกิดจากสายธารเล็กๆ แม้แต่มหาสมุทรก็ยังมีบางเวลา
ที่แห้งผากผิดปกติ สิ่งที่เราหวังมากที่สุด ผลสุดท้ายมักล้มเหลว
สิ่งที่เราตั้งความหวังไว้ต่ำที่สุด มักจะสำเร็จอย่างคาดคิดไม่ถึง”
:-วิลเลียม เชคสเปียร์

“ผู้ที่ไม่รู้จักใช้สติปัญญาให้เหมาะสมกับโอกาส คือคนดื้อรั้น
ผู้ที่ใช้สติปัญญาไม่เป็น คือคนโง่
ผู้ที่ไม่กล้าใช้สติปัญญา คือทาส”
:- เพลโต้

“สิ่งที่ทำให้เราหมดเรี่ยวหมดแรงนั้น หาใช่ภูผาที่ตั้งตระหง่านอยู่เบื้องหน้าไม่
หากแต่เป็นทรายเม็ดเล็กๆ เม็ดหนึ่งในรองเท้าของเราเอง”
:-อี้หมิง

- Better three hours too soon than a minute too late.
มาไวไปสามชั่วโมง ดีกว่ามาช้าหนึ่งนาที
:-วิลเลียม เชคสเปียร์

- Well begun is half done.
เริ่มต้นด้วยดีเท่ากับสำเร็จไปแล้วครึ่งหนึ่ง
:-อริสโตเติ้ล

- A weed is a plant we’ve found no use for yet.
วัชพืชคือพืชที่เรายังค้นหาประโยชน์ไม่พบ
:-ราล์ฟ วัลโด อีเมอร์สัน

- He who asks is a fool for five minutes, but he who does not ask remains a fool forever.
ถามเขาอาจดูว่าโง่เพียง 5 นาที แต่คนที่ไม่ถามสักทีอาจโง่ไปชั่วชีวิต
:-ภาษิตจีน

- Our greatest weakness lies in giving up.
ความอ่อนแอที่แย่ที่สุดของมนุษย์คือการล้มเลิกเสียกลางคัน
:-โทมัส เอดิสัน

- Destroy your enemy by making him your friend.
จงทำลายศัตรูของท่านด้วยการทำให้เขาเป็นมิตร
:-อับราฮัม ลิงคอล์น

- Actions speak louder than words.
การกระทำดังกว่าคำพูด
:-อับราฮัม ลิงคอล์น

- Words must be weighed, not counted.
คำพูดสำคัญที่น้ำหนัก มิใช่จำนวน
:-ภาษิตโปแลนด์

- Small children give you a headache, big children a heartache.
เด็กเล็กทำให้คุณปวดหัว แต่เด็กโตทำให้คุณปวดใจ
:-ภาษิตรัสเซีย

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
http://www.manager.co.th/SMEs/ViewBrowse.aspx?BrowseNewsID=4528
http://ceit.sut.ac.th/km/wordpress/





1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss