1
2

5 สิ่งที่คนประสบความสำเร็จทำกันก่อน 8 โมง


ใจจะทน (cover) พายและชา



5 สิ่งที่คนประสบความสำเร็จทำกันก่อน 8 โมง
5 Things Super Successful People Do Before 8 AM

บทความในเว็บไซต์ของฟอร์บ ชื่อ 5 Things Super Successful People Do Before 8 AM อ้างอิงถึงบุคคล 3 คน ที่ตื่นแต่เช้ามืดทุกวัน

 1. แฟรงค์ ลอยด์ ไรต์ สถาปนิกชื่อดังชาวอังกฤษ ผู้ออกแบบพิพิธภัณฑ์โซโลมอน อาร์. กุเกนไฮม์ ในนครนิวยอร์ก ตื่นนอนตอน ตี 4

 2. โรเบิร์ต อีเก้ ซีอีโอของวอลท์ ดิสนีย์ ตื่น ตี 4 ครึ่ง และ

 3. มาร์กาเรต แทตเชอร์ อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงแห่งสหราชอาณาจักร ลุกขึ้นจากที่นอนตอน ตี 5

ทั้ง 3 คนนี้ ตื่นแต่เช้า เพื่อ สร้างพลังให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงาน

แม้มีคนโต้แย้งว่า การใช้เวลาตอนกลางคืนทำงานก็น่าจะได้ผลไม่ต่างกับการทำงานตอนเช้า แต่แท้จริงแล้วการทำงานตอนเช้า ให้พลังในเชิงรุกมากกว่า จะมีผลผลิตของงานที่ดีกว่า ทั้งยังที่ผลดีต่อสุขภาพมากกว่าด้วย



จากผลการสำรวจของฟอร์บ พบว่า ก่อน 8 โมงเช้าคนที่ประสบความสำเร็จ มักจะลงมือทำ 5 สิ่งนี้



 1.ออกกำลังกาย (Exercise)
การออกกำลังกายในตอนเช้า ไม่ว่าจะเป็นการทำโยคะหรือออกกำลังกายในฟิตเนส ล้วนแล้วแต่เป็นการกระตุ้นพลังงานให้ขับออกมาใช้ในตลอดทั้งวัน ทั้งยังช่วยให้อารมณ์แจ่มใสอีกด้วย ถึงแม้ว่าเราอาจดูไม่สวยปิ๊งในตอนเช้า แต่การออกกำลังกายสัก 15 นาทีในทุกเช้า จะช่วยให้การทำงานของเรามีประสิทธิภาพขึ้น และเป็นการเตรียมตัวของเราในการเข้าเผชิญวันใหม่ได้อย่างกระฉับกระเฉงอีกด้วย ไม่เช่นนั้น หากรอจนหลังเลิกงาน คุณอาจจะเหนื่อยเพลียอ่อนล้าจนไม่อยากไปออกกำลังกายแล้ว




 2.วางแผนประจำวัน (Map Out Your Day)
หลังออกกำลังกายเสร็จแล้ว เราควรใช้เวลาในการวางแผนงานในแต่ละวัน ว่าเราจะทำอะไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป้าหมายที่พลาดไม่ได้ในวันนั้น เป้าหมายที่ต้องการทำให้สำเร็จนั้น คือ อะไร

ตอนเช้าตรู่ ถือเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการวางแผน เพราะเป็นเวลาที่เงียบสงบ มีสมาธิ สมองโปร่ง จะทำให้ทำงานได้เต็มศักยภาพ เวลาเช้าเป็นเวลาที่แสนสงบที่สมองของเราจะทำงานเกี่ยวกับการตัดสินใจและการวางแผนงานต่างๆได้ดี คนที่ตื่นแต่เช้าและวางแผนในการทำงานส่วนใหญ่ จะแก้ปัญหาและตัดสินใจในการทำงานได้ดีกว่าคนที่ตื่นสาย นอกจากนี้ เราควรให้มีเวลาพักสัก 10 นาที หลังการทำงานในแต่ละช่วงเพื่อให้สมองกลับมาสดชื่นอีกครั้ง เช่น การพักหลังจากการประชุมเครียด หรือการพักหลังจากอ่านหรือทำเอกสารกองใหญ่




 3.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ (Eat a Healthy Breakfast)
ทุกคนคงมีวันที่รีบเร่งในช่วงเช้า ถ้าเราดื่มแค่เพียงกาแฟถ้วยเดียวโดยที่ไม่มีอาหารอื่นๆ ตกถึงท้องเลย อาจทำให้โรคกระเพาะถามหาเป็นแน่ และที่สำคัญจะทำให้สมองไม่พร้อมต่อการทำงาน ทำให้การทำงานเชื่องช้าลง

ดังนั้น เราจึงควรรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพในช่วงเช้าเพื่อเพิ่มพลังงานให้ร่างกายตลอดทั้งวัน อีกทั้งสารอาหารที่มีประโยชน์ก็จะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของสมองได้ด้วย

การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพช่วยให้สมอง มือ รวมทั้งกระเพาะอาหารทำงานอย่างสมดุลกัน ไม่เพียงแค่อาหารเช้าช่วยให้ร่างกายแข็งแรงกระปรี้กระเปร่าตลอดทั้งวันเท่านั้น ยังช่วยให้การเข้าสังคมของเราดีด้วยเช่นกัน โดยการใช้เวลาในระหว่างรับประทานอาหารเช้าเพียงแค่ 5-10 นาที พูดคุยกับลูกและภรรยา/สามี หรือเพื่อนร่วมงาน ก็ทำให้เกิดการเสริมสร้างกำลังใจและเสริมแรงให้กันและกันเพื่อที่จะไปเผชิญกับงานต่อไปได้

 

 4.การมโนภาพ ความสำเร็จในสมอง (Visualization)
เมื่อเริ่มต้นวันด้วยทัศนคติในแง่บวก คือ การมีความคิดทางบวกหรือใคร่ครวญจิตใจไปสู่ความคิดทางบวก ว่า วันนี้จะเป็นวันที่ดีของเรา มองเห็นภาพการทำงานที่ประสบความสำเร็จ

ส่วนใหญ่คนมักจะมองข้ามเรื่องของจิตใจและเห็นความสำคัญของทางด้านร่างกายมากกว่า แต่หารู้ไม่ว่าบางครั้งจิตใจก็เป็นใหญ่กว่ากาย เพราะจิตใจเป็นสิ่งควบคุมร่างกายได้

การมีจิตที่เป็นสมาธิ คิดถึงสิ่งที่ดีงามจะทำให้วันใหม่ของเราสดใสมีกำลังใจมากขึ้น จะทำให้เกิดความกระตือรือร้น เสียเวลาแค่เล็กน้อยในการสร้างสมาธิจินตนาการภาพความสำเร็จ คุณจะเกิดแรงบันดาลใจอย่างไม่น่าเชื่อ




 5.เริ่มต้นวันด้วย การทำสิ่งที่ยากที่สุด และสิ่งที่ไม่อยากทำที่สุดก่อน (Make Your Day Top Heavy)
คงมีงานที่เราอยากผลักออกไปให้พ้น เพราะแสนน่าเบื่อและยาก แต่อย่างไรก็ตาม ควรจัดการทำงานแรกของแต่ละวันด้วยงานที่ยากก่อน เพราะถ้าปล่อยงานยากงานที่ไม่ถนัดเอาไว้ทำในช่วงบ่ายหรือเย็น คุณอาจจะเหนื่อยไม่มีเรี่ยวแรงและเบื่อหน่ายที่ทำมัน จะช่วยให้การทำงานในทั้งวันของเราง่ายขึ้นและปิดท้ายการทำงานด้วยความผ่อนคลาย ฉะนั้นจงทำงานประจำวันให้เสร็จ เมื่อไหร่ที่ผัดวันประกันพรุ่ง งานจะพอกสุมเป็นกองพะเนิน



เชื่อว่าทุกคนเคยได้ยินเคล็ดลับเหล่านี้มาบ้างแล้ว แม้ไม่ครบทั้ง 5 สิ่ง แต่ก็คงได้รับรู้มาหลายข้อ ประเด็นอยู่ที่คุณเชื่อถือคำแนะนำเหล่านี้หรือไม่ และพร้อมหรือยังที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง ขอย้ำว่ามันยากแค่ตอนเริ่มต้นเท่านั้น

จริง ๆ แล้วคนที่ประสบความสำเร็จมากมาย ไม่ได้มีของวิเศษอะไรเลย เพียงแต่พวกเขาทำให้สิ่งง่าย ๆ ที่แตกต่างออกไปเท่านั้นเอง นั่นก็คือการตื่นตั้งแต่เช้าตรู่ เพื่อลุกขึ้นมาเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการทำงาน แทนที่จะลุกลี้ลุกลนตื่นขึ้นมาและออกไปทำงานในสภาพที่ไม่พร้อมทั้งร่างกายและจิตใจเหมือนกับที่หลาย ๆ คนกำลังทำอยู่ แต่ตอนนี้ก็ยังไม่สายนะคะถ้าจะเปลี่ยนนิสัย เพื่อประสบความสำเร็จเหมือนคนเหล่านั้นบ้าง

เสียเวลาพิสูจน์ แค่เดือนเดียว ก็พอจะเห็นผล ลองปรับเวลาการใช้ชีวิตดีๆ แล้วแต่ละวันของคุณจะสดใสมากขึ้น เท่านั้นหล่ะ ความสำเร็จก็อยู่ไม่ไกล


forbes.com 
oknation.net





1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss