1
2

บัฟเฟตต์ถึงบัฟเฟตต์และเคล็ดไม่ลับ

"วอร์เรน บัฟเฟตต์"
กฏเหล็กลงทุนแบบ ... "วอร์เรน บัฟเฟตต์"

บัฟเฟตต์ถึงบัฟเฟตต์และเคล็ดไม่ลับ
คอลัมน์ ระดมสมอง โดย ไสว บุญมา

นิตยสาร Fortune ประจำวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา พิมพ์บทความสั้น ๆ เกี่ยวกับหลานของอภิมหาเศรษฐี วอร์เรน บัฟเฟตต์ 2 คน ซึ่งน่าสนใจเป็นพิเศษ 

คนหนึ่งชื่อ อะเลกซ์ โรเซค ซึ่งเป็นหลานชายของพี่สาวของเขา แม้ยายของอะเลกซ์จะไม่ร่ำรวยเท่าน้องชาย แต่ก็มีฐานะดีและมีใจบุญเช่นกัน ฉะนั้น งานสำคัญยิ่งที่อะเลกซ์ ทำให้ยายได้แก่การแสวงหาวิธีที่จะทำอย่างไรให้เงินบริจาคของยายได้ ประสิทธิผลสูงสุด เมื่อตาวอร์เรน เริ่มบริจาคทรัพย์สินจำนวนมหาศาลเพื่อการกุศล อะเลกซ์มองว่าเขาคนเดียวคงทำไม่ไหว จึงไปชวนผู้มีฐานะเป็นน้องชายชื่อเฮาเวิร์ด ดับเบิลยู. บัฟเฟตต์ มาร่วมด้วย

เฮาเวิร์ด ดับเบิลยู. เป็นลูกชายของเฮาเวิร์ด จี. บัฟเฟตต์ ซึ่งเป็นลูกชายคนหนึ่งของวอร์เรน บัฟเฟตต์ ปัจจัยที่ทำให้อะเลกซ์ไปชักชวนเฮาเวิร์ด ดับเบิลยู. เพราะฝ่ายหลังนี้มีความสนใจในด้านบริหารจัดการเงินบริจาคเพื่อการกุศลให้ เกิดประสิทธิผลสูงสุดอยู่แล้ว เขาเป็นอาจารย์สอนทางด้านบริหารจัดการอยู่ในมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และเพิ่งร่วมเขียนหนังสือชื่อ Forty Chances : Finding Hope in a Hungry World กับพ่อของเขาออกมาเมื่อเดือนตุลาคม
หนังสือเล่มนี้มีแก่นความ คิดที่เฮาเวิร์ด จี. ได้มาจากการเป็นชาวไร่ นั่นคือ โดยทั่วไปชาวไร่มีโอกาสปลูกพืชได้ 40 ฤดูกาลในชีวิตของเขา ในช่วงเวลานี้ เขาต้องทำชีวิตให้ดีขึ้น หลังจากนั้นโอกาสจะหมด ชีวิตของคนทั่วไปก็เช่นกัน ทุกคนต่างมีโอกาส 40 ครั้ง ที่จะทำอย่างไรให้บรรลุเป้าหมายและทำให้ชีวิตดีขึ้น
หนังสือเล่มนี้ มี 40 บท แต่ละบทเล่าเรื่องราวที่สองพ่อลูกประสบมาจากด้านการบริจาคทรัพย์สินเพื่อ ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์โดยเฉพาะในด้านความมั่นคงทางอาหารและการอนุรักษ์สิ่ง แวดล้อม

เฮาเวิร์ด จี. ได้รับมรดกหลายพันล้านดอลลาร์มาจากพ่อ และทำมาหาเลี้ยงชีพจนมีทรัพย์ในระดับมหาเศรษฐี เขามีแนวคิดคล้ายกับวอร์เรน บัฟเฟตต์ ในด้านการบริจาคทรัพย์สินเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ตอนนี้เขาอายุ 58 ปี และมีเป้าหมายสำหรับในช่วงชีวิตที่เหลืออยู่ว่าจะใช้ทรัพย์สิน 3 พันล้านดอลลาร์ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อเพื่อนมนุษย์ทั่วโลกคงเป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า ตอนนี้ วอร์เรน บัฟเฟตต์ มีทรัพย์สินอยู่เกือบ 6 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากยกให้ภรรยาและลูก 3 คนไปคนละหลายพันล้านดอลลาร์แล้ว เขาบอกว่าเขาจะบริจาค 99% ของทรัพย์สินที่เหลืออยู่นั้นเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ เขาเคยพูดว่าการหาเงินนั้นง่าย แต่การใช้เงินเพื่อการกุศลให้เกิดประสิทธิผลสูงสุดนั้นยากมาก 

หลังจากมองหาวิธีว่าจะทำอย่างไรอยู่นาน เขาตัดสินใจจะบริจาคทรัพย์สินส่วนมากจาก 99% นั้นให้มูลนิธิของบิล เกตส์ นำไปบริหารจัดการในด้านการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ซึ่งบิล เกตส์เองได้บริจาคไปแล้วกว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์ และให้คำมั่นสัญญาว่าจะบริจาคเพิ่มอีกหลายหมื่นล้านดอลลาร์ จะเห็นว่าวอร์เรน บัฟเฟตต์ ไม่ยอมให้หลานบริหารจัดการเงินบริจาคส่วนใหญ่ เพราะคงมองว่าหลานยังมีความสามารถไม่เท่า บิล เกตส์ ผู้สร้างอาณาจักรอันยิ่งใหญ่ไมโครซอฟท์ และเป็นนักบริหารจัดการขององค์กรเพื่อการกุศลที่ประสบประสิทธิผลสูงมากมา เป็นเวลานาน

มีผู้ถามวอร์เรน พัฟเฟตต์ เรื่องเคล็ดลับ ในการบริหาร การลงทุนและการดำเนินชีวิตของเขา จากหนังสือและข้อเขียนจำนวนมาก คำตอบของเขาอาจย่อยออกมาได้คร่าว ๆ เป็น 6 ข้อ ซึ่งปรากฏอยู่ทั่วไปในสังคมออนไลน์ ได้แก่
 ด้านรายได้ - อย่าอาศัยรายได้จากแหล่งเดียว จงลงทุนให้เกิดรายได้เป็นแหล่งที่สอง
 ด้านการใช้จ่าย  - หากท่านเอาแต่ซื้อสิ่งที่ไม่จำเป็น อีกไม่นานท่านจะต้องขายสิ่งที่จำเป็น
 ด้านการเก็บออม  - อย่าเก็บออมส่วนที่เหลือจากการใช้จ่าย แต่จงใช้จ่ายส่วนที่เหลือจากการเก็บออม
 ด้านการบริหารความเสี่ยง - อย่าทำอะไรโดยไม่เตรียมหาทางหนีทีไล่ไว้ก่อน
 ด้านการลงทุน - อย่าทุ่มแบบหมดหน้าตักลงไปในสิ่งเดียว
 ด้านความคาดหวัง - ความซื่อสัตย์เป็นของขวัญที่มีราคาสูง จงอย่าหวังว่าจะได้จากคนต่ำ ๆ
เขาปฏิบัติอย่างเคร่งครัดตามหลักเกณฑ์ชุดนี้จนเป็นอภิมหาเศรษฐีอเมริกันอันดับสอง รองลงมาจากบิล เกตส์

วอร์เรน บัฟเฟตต์ และ บิล เกตส์ อายุห่างกัน 25 ปี และมีความสนิทสนมกันมาก ทั้งสองร่วมกันก่อตั้งโครงการบริจาคทรัพย์สินเพื่อการกุศล ชื่อ The Giving Pledge โครงการนี้เปิดโอกาสให้มหาเศรษฐีให้คำมั่นสัญญาว่าจะบริจาคทรัพย์สินของตน อย่างน้อยครึ่งหนึ่งเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ การบริจาคจะทำในระหว่าง

มหาเศรษฐีมีชีวิตอยู่ หรือเมื่อตายไปแล้วก็ได้ ณ วันนี้มีมหาเศรษฐีอเมริกันเข้าร่วมโครงการแล้ว 113 คน/ครอบครัว (รายชื่ออาจหาได้ในเว็บไซต์ www.givingpledge.org) มหาเศรษฐีที่อายุน้อยที่สุดในโครงการนี้ได้แก่ มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ร่ำรวยจากการสร้างสังคมออนไลน์ Facebook เขาอายุเท่า ๆ กับหลานของวอร์เรน บัฟเฟตต์ สองคนนั้น ตอนนี้เขาเริ่มบริจาคทรัพย์สินเป็นหลักร้อยล้านดอลลาร์แล้ว เป็นไปได้ว่าในวันหนึ่งข้างหน้า เขาจะเป็นอภิมหาเศรษฐีและบริจาคทรัพย์สินเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ไม่น้อย กว่าวอร์เรน บัฟเฟตต์




1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss