1
2

พลังคำพูดด้านบวก



ต้องดีกว่าเก่า



พลังคำพูดด้านบวก

คุณทราบหรือไม่ว่า จิตสำนึก และจิตใต้สำนึก เป็นตัวควบคุมการกระทำของ คนเราทั้งหมด และสิ่งควบคุมจิตสำนึกและจิตใต้สำนึกอีกทีนั้น ก็คือ คำพูด นั่นเอง !!!

นักปราชญ์ตะวันออก มักจะสอนให้คนเราระมัดระวังในการใช้คำพูดให้ดี ทั้งแก่ตนเอง และผู้อื่น
คำพูดด้านลบ ถ้าได้ยินได้ฟังอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเกิดจากตัวเราเอง หรือผู้ใกล้ชิด หรือผู้อื่น จะถูกจิตใต้สำนึกบันทึกสะสมไว้ตลอดเวลา ซึ่งจะส่งผลให้จิตใจ ห่อเหี่ยว เศร้าหมอง ใจเสีย ใจหาย เจ็บใจคับแค้น เป็นต้น

ตัวอย่างคำพูดจากตนเอง
ผมทำไม่ได้ ผมทำไม่เป็น ผมไม่เคยทำ ผมเป็นคนโชคร้าย ผมแก่เกินไป ผมไม่มีความสามารถ ผมเป็นคนจน ผมไม่แข็งแรง ผมคิดไม่เป็น ผมไม่มีเงิน ผมเรียนน้อย

ตัวอย่างคำพูดจากผู้ใกล้ชิดและผู้อื่น
โง่งี่เง่า คนไม่เอาไหน  คนซื่อบื้อ คนขี้โรค คนสารเลว เซ็ง น่าเบื่อ คนปัญญาทึบ ทำอะไรไม่เป็นสักอย่าง คนประสาท คนไม่มีความจำ คนปัญญาอ่อน

เมื่อจิตใต้สำนึกได้บันทึกคำพูดเหล่านี้ไว้ ไม่เร็วก็ช้า สักวันหนึ่ง ก็จะสะท้อน หรือระบายออกมา และเมื่อนั้น ก็จะก่อให้เกิดความผิดปกติขึ้นแก่ร่างกาย และจิตใจของคนนั้น ส่งผลเสียตั้งแต่น้อยจนถึงมาก เป็นต้นว่า เป็นคน อ่อนแอ ไม่มีเรี่ยวแรง ท้อแท้ สิ้นหวัง เครียด จนถึงเจ็บป่วย เป็นต้น

ฉะนั้น ถึงเวลาแล้วที่เราควรจะเปลี่ยนคำพูดด้านลบ มาเป็นด้านบวกกัน



ตัวอย่างการเปลี่ยนคำพูดจากด้านลบมาเป็นด้านบวก
ผมทำไม่ได้ เปลี่ยนเป็น ผมต้องทำให้ได้
ผมไม่เคยทำ เปลี่ยนเป็น ผมจะลองทำเดี๋ยวนี้
ผมรู้แต่ภาษาอังกฤษ เปลี่ยนเป็น ผมจะเรียนรู้ภาษาต่างประเทศให้ได้หลาย ๆ ภาษา
ผมเคยทำอย่างนี้ เปลี่ยนเป็น ผมจะคิดใหม่ทำใหม่ทั้งหมด

คำพูดดี ๆ ที่ควรจะพูดให้แก่ตัวเอง วันละ 2 เวลา โดยเฉพาะเวลาเช้า และก่อนนอน 

ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คลื่นสมองต่ำ (ควรพูดเสียงดังพอสมควร แต่ให้หนักแน่น) และแต่ละเวลา ควรพูดย้ำสัก 3 ครั้ง  ปฏิบัติเช่นนี้ต่อเนื่องกัน 1 เดือนขึ้นไป ก็จะเริ่มเห็นผลดีชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ จะทำให้เป็นคนมีความมั่นใจในตนเองสูงขึ้น เรียนหนังสือดีขึ้น ความรู้สึกดี ๆ กับคนรอบข้าง และจะประสบความสำเร็จตามที่พูดไว้กับตัวเอง แต่สิ่งสำคัญก็คือ

“ความรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า จึงเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนต้องการ” 

หรือที่เรียกว่า Self-Esteem ไม่ว่าจะเป็น เด็ก ผู้ใหญ่ หรือคนชรา ก็ตาม



ตัวอย่างคำพูดด้านบวกพูดกับตัวเอง
ผมจะเป็นคนดีและคนเก่ง
ผมจะเป็นคนเรียนเก่ง
ผมจะเป็นคนอารมณ์ดี
ผมจะเป็นคนใจเย็น
ผมจะเป็นคนกตัญญู
ผมจะเป็นคนเชื่อมั่นในตนเอง
ผมจะเป็นคนอดทนต่ออุปสรรคทั้งปวง
ผมจะเป็นคนสันโดษ ใช้ชีวิตแบบพอเพียง
ผมจะเป็นคนขยันขันแข็ง
ผมจะเป็นคนมีจิตใจที่มั่นคง
ผมจะเป็นคนกล้าคิดกล้าทำ
ผมจะเป็นคนซื่อสัตย์

ควรจะเลือกเน้น เพียง 1 ข้อเท่านั้น และทำให้สำเร็จก่อน จึงจะเลือกอันอื่นต่อไป

นอกจากจะพูดกับตนเองทุกวันแล้ว จะต้องวางแผนเป็นขั้นเป็นตอน แล้วลงมือทำทันที

●● ปฏิบัติทันที ดีที่สุด ●●
แล้วคุณจะพบว่า คุณดีขึ้นเรื่อย ๆ และประสบความสำเร็จตามที่มุ่งมั่นไว้ในที่สุด
เร็วขึ้นกว่าที่ลงมือปฏิบัติไปลำพังอย่างเดียว

อีกประการหนึ่ง

คุณล่ะ ! ... ต่อไปนี้ คุณจะเริ่มเปลี่ยนคำพูดจากด้านลบมาเป็นด้านบวก
แล้วหรือยัง ?  ไม่เฉพาะกับตัวคุณเอง เท่านั้น ผู้ใกล้ชิด และผู้อื่น ด้วย


เรียบเรียงจาก  หนังสือ “พลังแห่งความเชื่อมั่น” 
โดย เกียรติวรรณอมาตยกุล, 2540 - ขอขอบคุณ




1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss