1
2

บทเรียนจากห่านป่า


Geese - from "winged migration"

Geese Team Work
  



บทเรียนจากห่านป่า

การอพยพย้ายถิ่นของนก เป็นการอพยพระหว่างพื้นที่ซึ่งใช้สร้างรัง และวางไข่ในฤดูผสมพันธุ์ที่อยู่ในเขตซีกโลกเหนือ กับพื้นที่ซึ่งใช้เป็นแหล่งหากินนอกฤดูผสมพันธุ์ในเขตซีกโลกใต้ และเหตุผลในการอพยพก็คือในฤดูหนาวซีกโลกเหนือมีอุณหภูมิลดต่ำลง สภาพที่อยู่อาศัยไม่เหมาะสม อาหารขาดแคลน นกจึงต้องอพยพไปยังซีกโลกใต้ที่มีอาหารอุดมสมบูรณ์กว่าและอยู่ที่นั่นตลอดฤดูหนาว และจะอพยพกลับมายังซีกโลกเหนืออีกครั้งเมื่อถึงช่วงฤดูร้อน เพื่อผสมพันธุ์ สร้างรัง วางไข่ รอจนลูกนกเติบโต แล้วจึงอพยพไปยังซีกโลกใต้อีกครั้ง เป็นอย่างนี้ซ้ำๆ วนเวียนเป็นวัฏจักร

นกเลือกที่จะเปลี่ยนสิ่งแวดล้อม เมื่อพบว่าสิ่งแวดล้อมนั้น ไม่เหมาะสมกับชีวิตตนเอง

นกแต่ละชนิดจะมีพฤติกรรมและรูปแบบของการอพยพย้ายถิ่น ช่วงเวลา รวมถึงเส้นทางในการอพยพแตกต่างกันออกไปตามชนิดพันธุ์ แต่ส่วนใหญ่นั้นรูปแบบการอพยพ จะเป็นในแนวเหนือ-ใต้ มากกว่าตะวันตก-ตะวันออก ช่วงเวลาในการอพยพจะเป็นปีละ 2 ครั้ง คืออพยพหนีหนาวและอพยพกลับไปทำรัง

การอพยพของนก นอกจากจะต้องบินไกลแล้ว นกยังจะต้องบินทน ต้องพยายามหาสิ่งที่ช่วยผ่อนแรงในการบินด้วย โดยสิ่งที่สามารถช่วยในการผ่อนแรงคือการอาศัยบินไปตามลม tail wind และรูปแบบลักษณะการจัดฝูงบิน

ลม tail wind จะเกิดติดต่อกันเป็นระยะเวลานานหลายวันในแต่ละครั้ง และอยู่สูงหลายร้อยเมตรจากแผ่นดิน นกจะมีสัญชาตญาณในการหาลมชนิดนี้เสมอ ส่วนรูปแบบของการจัดฝูงบินนั้น มักเป็นไปเพื่อความปลอดภัยของสมาชิกทุกตัวในฝูง โดยรูปแบบที่โด่งดังและได้รับการหยิบยกมาแสดงตัวอย่างเสมอคือรูปแบบการบินเป็นฝูงของห่านป่า

บทเรียนจากห่านป่า


บทเรียนที่ 1 : รวมกันเราอยู่
ห่านป่าแต่ละตัวเมื่อขยับปีกบินมันจะส่งแรงดึงดูดไปยังห่านป่าตัวที่ตามมา เนื่องจากทุกตัวบินเป็นรูปตัว V และแล้วห่านป่าทั้งฝูงก็จะบินไปด้วยกัน ด้วยศักยภาพที่สูงขึ้นถึง 71 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับการบินเดี่ยว

As geese flap their wings, they create an uplift for the bird following. By flying in a V formation, the whole flock adds 71% greater flying range than if any bird were to fly alone.

บทเรียน : เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า กลุ่มคนที่ตั้งเป้าหมายร่วมกัน สนใจในสิ่งใดสิ่งหนึ่งร่วมกันและมีความรู้สึกเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน จะทำงานได้อย่างประสบความสำเร็จตามเป้าหมายได้รวดเร็วและง่ายดายกว่า เนื่องจากทุกคนต่างได้รับแรงสนับสนุนจากเพื่อนร่วมทีม



บทเรียนที่ 2 : คนเดียวหัวหาย
เมื่อห่านป่าตัวใดตัวหนึ่งแหกกฎ มันจะต้องเผชิญกับแรงต้านทานจากกระแสลมและมันจะรู้สึกได้ทันทีถึงความยากลำบากในการบินเดี่ยว มันก็จะกลับเข้าไปรวมฝูงโดยรวดเร็ว เพื่อที่จะรับแรงดึงดูดจากห่านป่าตัวที่บินอยู่ข้างหน้าของมัน

Whenever a goose falls out of formation, it suddenly feels the drag and resistance of trying to fly alone, and quickly gets back into formation to take advantage of the lifting power of the bird immediately in front.

บทเรียน : ถ้ามนุษย์เราฉลาดเหมือนห่านป่าฝูงนั้น เราก็จะผนึกกำลังกันบินกลุ่มก้อนและมุ่งเดินไปในทิศทางเดียวกัน เราต่างพร้อมยอมรับความช่วยเหลือจากคนอื่นและพร้อมจะสนับสนุนช่วยเหลือคนอื่นด้วยเช่นกัน



บทเรียนที่ 3 : ตัวตายตัวแทน
เมื่อห่านป่าตัวที่เป็นจ่าฝูงรู้สึกเหนื่อยอ่อนล้ามันจะรีบย้ายตำแหน่งทันที เพื่อให้ห่านป่าตัวอื่นทำหน้าที่เป็นผู้นำแทน

When the lead goose gets tired, it rotates back into formation and another goose flies at the point position.

บทเรียน : การทำงานหนักร่วมกันเป็นเรื่องที่คุ้มค่าเหมือนห่านป่าทั้งฝูง เราต่างคนต่างต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน และสามารถจะช่วยเหลือเกื้อกูลกันด้วยความสามารถและศักยภาพที่เรามีอยู่ รวมทั้งการให้เพื่อตอบแทนน้ำใจของคนอื่น ๆ



บทเรียนที่ 4 : กำลังใจ
ขณะที่ห่านป่าบินอยู่มันจะส่งเสียงร้องเพื่อให้กำลังใจตัวที่อยู่ข้างหน้าของมันให้พยายามรักษาอัตราความเร็วในการบิน

The geese in formation honk from behind to encourage those up front to keep up their speed.

บทเรียน : เราต้องแน่ใจว่าเสียงร้องของเราเป็นการให้กำลังใจอย่างแท้จริง ในกลุ่มคนทำงานที่ได้รับกำลังใจงานทุกอย่างจะสำเร็จได้อย่างราบรื่นง่ายดาย การให้กำลังใจเป็นการช่วยให้ตัวเราเองและเพื่อนๆ ร่วมทีมมีพลังที่จะทุ่มเทแรงกายแรงใจเพื่อให้งานสัมฤทธิ์ผลอย่างสมบูรณ์



บทเรียนที่ 5 : ความเอื้ออาทร
เมื่อห่านป่าตัวใดตัวหนึ่งเกิดเจ็บป่วยหรือได้รับบาดเจ็บ ห่านป่าอีกสองตัวในฝูงจะบินผละจากกลุ่มเพื่อทำหน้าที่ดูแลประคับประคองและช่วยเหลือห่านตัวนั้นให้สามารถบินร่อนลงพื้นได้อย่างปลอดภัย มันจะอยู่เป็นเพื่อนและคอยดูแลเพื่อนที่บาดเจ็บของมันจนกว่าห่านป่าโชคร้ายตัวนั้นจะตายหรือปลอดภัย แล้วพวกมันจึงจะบินกลับขึ้นไปรวมกับฝูงของมันต่อไป

When a goose gets sick or wounded or is shot down, two geese drop out of formation and follow it down to help and protect it. They stay with it until it is able to fly again or dies. They then launch out on their own, with another formation or catch up with the flock.

บทเรียน : จงอยู่เคียงข้างกัน หากเราหัดมีน้ำใจเช่นห่านป่า เราย่อมจะอยู่ร่วมกัน ไม่ทอดทิ้งกัน ไม่ว่าในยามทุกข์หรือสุข




If we bond together and support each other..
If we make true the spirit of teamwork..
Regardless of our differences, we can rise to meet our challenge.

If we understand the real value of friendship..
If we are aware of the feeling of sharing..

 LIFE WILL BE EASIER
AND THE  PASSING OF YEARS
MORE FULFILLING ..

เมื่อเราต่างมีความผูกพัน ช่วยเหลือกันและทำงานเป็นทีม
แม้จะมีความแตกต่าง แต่เราก็สามารถลุกขึ้นเผชิญความท้าทาย

หากเราตระหนักในคุณค่าของมิตรภาพและการแบ่งปัน
เราจะมีชีวิตที่ผ่อนคลายและเติมเต็มยิ่งขึ้นในแต่ละปีที่ผ่านไป


บทสรุป
1.ผู้นำอยู่ด้านหน้าเป็นตัวต้านลม
2.ถ้าผู้นำต้านลมไม่ไหว จะเลี่ยงหลบไปอยู่ด้านหลัง และปล่อยให้ลูกฝูงออกมาทำหน้าที่แทน
3.สมาชิกในฝูงจะส่งเสียงร้องให้กำลังใจฝูงเสมอ
4.เมื่อสมาชิกในฝูงบาดเจ็บจะมีเพื่อนในฝูงมาบินเคียงกัน พวกมันละจากฝูงอย่างตั้งใจ และจะกลับไปเมื่ออาการบาดเจ็บหายดี

Power of TEAM :
1) การบินเป็นรูปแบบ คือการมีเป้าหมายร่วมกัน และความรู้สึกร่วมกันในสังคม
2) ยอมรับความช่วยเหลือ และการยื่นความช่วยเหลือให้แก่ทีม
3) การร่วมกันรับผิดชอบในการนำ เพื่อไม่ให้สมาชิกในทีมแบกรับภาระหนักเกินไป
4) ให้การสนับสนุนการนำทีมอย่างเต็มที่ เพื่อสร้างพลังของการขับเคลื่อนทีมไปข้างหน้า
5) การเอาใจใส่สมาชิกในทีมที่อ่อนล้า เพื่อให้กลับมาเติมเต็มไปพร้อมกันในวันหน้า

 
The Power of Teamwork: Inspired by the Blue Angels


ทำไมห่านบินเป็นรูปตัว V ?
นักวิทยาศาสตร์ได้ระบุว่าการบินเป็นรูปตัว V ที่ห่านใช้เมื่อมีการอพยพ วัตถุประสงค์สำคัญ :

ประการแรก 
ประหยัดพลังงาน ลดความต้านทานลม ห่านจะสลับตำแหน่ง เปลี่ยนไปอยู่ด้านหลังที่ปลายปีกตัว V และปล่อยให้ห่านตัวอื่นขึ้นมารับหน้าที่ต่อเมื่อเหนื่อย ด้วยวิธีนี้ห่านสามารถบินเป็นระยะเวลานาน

ประโยชน์ที่สอง การบินรูปแบบตัว V เป็นเรื่องง่ายที่จะติดตาม การสื่อสาร และการประสานงานภายในกลุ่ม  ของนกในกลุ่มทุกตัว  นักบินรบมักจะใช้การบินแบบนี้ด้วยเหตุผลเดียวกัน

A V formation (sometimes called a skein) is the symmetric V-shaped flight formation of flights of geese, ducks, and other migratory birds. V formations also improve the fuel efficiency of aircraft and are used on military flight missions.

หมายเหตุ : เป็นรายงานฉบับหนึ่งของวิชา บธ.610 Organizational Behavior
บทเรียนจากห่านป่า, แปลจาก Golden eggs from goose” – Lessons from geese in flight วารสาร Krones” , วารสาร Plant Manager, ปีที่ 1 ฉบับที่ 10 เมษายน 2545 หน้า 14-15




จะบินสูง บินไกล บินให้ถึง
จะต้องพึ่ง เพื่อนพ้อง ประคองหวัง
หากบินเดี่ยว แรงถอย ด้อยกำลัง
คิดสมหวัง ดูห่านป่า เป็นอาจารย์


:: thailandwisdom.com ::
  
  



1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss