1
2

วิธีการใช้ Internet Banking อย่างไรให้ปลอดภัย




E-banking


วิธีการใช้ Internet Banking
อย่างไรให้ปลอดภัย

จากประเด็นปัญหาการใช้งานบริการทางการเงินผ่านอินเทอร์เน็ตที่กำลังเริ่มต้นไปได้สวย แล้วต้องมาหยุดอยู่กับปัญหาที่แฮกเกอร์เข้ามาแอบขโมยพาสเวิร์ดไปจากคุณ เพื่อให้การใช้งานบริการด้านนี้ปลอดภัยยิ่งขึ้น เราจำเป็นต้องทำให้เครื่องของเราปลอดภัยไร้ช่องโหว่กันเสียก่อน ดังนี้

1. อุดรูรั่วบนวินโดวส์ให้เรียบร้อยด้วยการเรียก Windows Update ไม่ต้องกลัวว่าเครื่องคุณจะใช้วินโดวส์ของแท้หรือไม่ เพราะถ้าเป็นรูรั่วทางด้านระบบรักษาความปลอดภัยของวินโดวส์ไมโครซอฟท์จะยอมให้คุณดาวน์โหลดได้เต็มที่



2. เปิดใช้ Firewall ในวินโดวส์ทุกเวอร์ชันจะมีไฟรวอลล์มาให้อยู่แล้ว ไม่ต้องกลัวว่าการเปิดไฟร์วอลล์จะทำให้เครื่องทำงานช้าลงอะไรมากมาย เพราะไฟรวอลล์ที่มาพร้อมกับวินโดวส์เวอร์ชันใหม่ได้มีการปรับปรุงเรื่องนี้ไปแล้ว แต่อย่างไรก็ตามคุณสมบัติของไฟร์วอลล์ที่มีอยู่ในวินโดวส์ก็เทียบกับบริษัทที่ทำเรื่อง Security มาโดยเฉพาะ อย่าง Kaspersky, Symantec และ Trend Micro ไม่ได้ ดังนั้นเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดควรจะใช้ชุดซอฟต์แวร์ประเภท Internet Security Suite เพราะไฟร์วอล์ที่อยู่ในชุดจะทำงานประสานกับโปรแกรมแอนตี้ไวรัสที่อยู่ในชุดได้ดีกว่า แต่ถ้าคุณอยากใช้ของฟรีก็แนะนำ Comodo Personal Firewall หรือ PC Tools Firewall Plus ก็ได้เช่นกัน แต่ระวังด้วยเพราะการที่คุณเลือกใช้ซอต์แวร์แอนตี้ไวรัสกับไฟร์วอล์คนละบริษัทมักจะเกิดปัญหาไฟร์วอลล์จะบล็อกไม่ให้แอนตี้ไวรัสให้อัพเดทรายชื่อฐานข้อมูลไวรัสได้

3. อัพเดตใช้บราวเซอร์เวอร์ชันใหม่ล่าสุดอยู่ตลอดเวลา เพราะหลายครั้งที่รูรั่วบนบนบราวเซอร์จะเป็นช่องโหว่ให้แฮกเกอร์เข้ามาเก็บข้อมูลในเครื่องเราได้ ซึ่งทางผู้ผลิตทั้งหลายต่างก็รู้ปัญหานี้จึงออกเวอร์ชันใหม่ออกมาแก้ปัญหาเหล่านี้ ดังนั้นควรใช้บราวเซอร์เวอร์ชันใหม่ล่าสุดเสมอ โดยเวอร์ชันล่าสุดของบราวเซอร์มีดังนี้

Internet Explorer 8.0
Mozilla Firefox 3.6.8
Opera 10.61
Google Chrome 5.0.375.126
Apple Safari 5.0.1

เชื่อว่าทั้ง 3 ขั้นตอนนี้คงไม่ยากจนเกินไป ลองทำดูกันก่อน

มาถึงขั้นตอนการใช้เบราเซอร์อย่างไรในการเริ่มใช้บริการให้ปลอดภัย

ขั้นตอนการใช้บริการ Internet Banking ผ่านเบราเซอร์ ดังนี้ ซึ่งวิธีนี้แนะนำสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนตัวเท่านั้น


1. ก่อนที่จะใช้บริการอินเทอร์เน็ต คุณควรจะเคลียร์ข้อมูลทั้งหมดที่มีอยู่ในคลิบบอร์ดของวินโดวส์ทั้งหมดก่อนด้วย
"ล้างข้อมูลในคลิบบอร์ดวินโดวส์ให้สิ้นซากกันดีกว่า"
เชื่อว่าหลายๆ คนคงจะใช้คำสั่ง Ctrl+C ในการคัดลอกข้อความกันอยู่ใช่ไหม คุณรู้เหรือเปล่าว่าข้อมูลที่คุณคัดลอกไปนั้น จะอยู่ในคลิบบอร์ดของวินโดวส์ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมีข้อมูลอะไรมาแทนที่ลงไป หรือจนกว่าคุณจะ Log off ออกจากเครื่อง หรือ Reboot เครื่องใหม่ ดังนั้นถ้าเครื่องที่คุณใช้อยู่ ไม่ได้เป็นเครื่องส่วนตัว ใช้งานร่วมกับคนอื่นๆ แน่นอนว่าข้อมูลบางอย่างของคุณก็อาจจะไปอยู่ในมือคนอื่นๆ โดยไม่รู้ตัว ซึ่งวิธีการเคลียร์ข้อมูลทั้งหมดที่มีอยู่ในคลิบบอร์ดของวินโดวส์ทำได้ง่ายๆ ดังนี้

1. เปิดโปรแกรม Notepad ขึ้นมา
2. จากนั้นคัดลอกข้อความเหล่านี้ลงไป
Set objIE = CreateObject("InternetExplorer.Application")
objIE.Navigate("about:blank")
objIE.document.parentwindow.clipboardData.SetData "text", ""
objIE.Quit
3. เลือก Save As จากเมนู File แล้วในช่อง File Name ให้ใส่ ClearClipBoard.VBS
4. แล้วเลือก Save As Type: เป็น All Files ทีนี้คุณก็ได้ไฟล์ ClearClipBoard.VBS ขึ้นมาแล้ว
5. ทีนี้เมื่อคุณต้องการเคลียร์ข้อมูลในคลิบบอร์ดเมื่อไหร่ก็คลิ๊กที่ไฟล์ ClearClipBoard ได้เลยครับ ซึ่งถ้าในระหว่างที่คุณใช้นั้นจะมีการชึ้นมาเตือนจาก Internet Explorer ขึ้นมาเตือนว่าถึงการเข้าถึงข้อมูลในคลิบบอร์ด ให้เลือก Allow access เท่านี้ข้อมูลในคลิบบอร์ดของคุณก็หายไปในพริบตา อีกทั้งคุณยังเอาไฟล์นี้ใส่ในแฟลชไดรฟ์เวลาคุณไปใช้งานเครื่องคนอื่นๆ ได้ด้วย

2. จากนั้นเข้าไปใช้บริการ Internet Banking ที่ใช้บริการอยู่ เท่าที่พอรวบรวมมาได้มีดังนี้

ธนาคารกรุงเทพฯ https://ibanking.bangkokbank.com


ธนาคารกสิกรไทย https://ebank.kasikornbank.com/kcyber/login_th.html


ธนาคารกรุงไทย https://www.ktbonline.ktb.co.th/new/


ธนาคารไทยพาณิชย์ https://www.scbeasy.com/v1.4/site/presignon/index.asp


อัพเดตรายชื่อลิงก์ล่าสุด วันที่ 23 สิงหาคม 2553 ตรงนี้สังเกตุได้ว่าทุกๆ ลิงก์จะเป็น "https" ไม่ใช่ "http" และที่สำคัญ ถ้าคุณไม่ได้พิมพ์ "https" คุณก็จะเข้าไปใช้บริการของเว็บไม่ได้ ที่สำคัญทุกๆ เว็บจะมีสัญลักษณ์รูปกุญแจโผล่อยู่ด้านข้างเสมอ นั่นแสดงถึงความปลอดภัยที่ธนาคารมีให้ ถ้าไม่มีขึ้นสัญลักษณ์รูปกุญแจนั่นก็แสดงว่าเว็บไซต์ที่คุณเจออาจจะเป็นเว็บสร้างขึ้นมาเพื่อหลอกลวงก็ได้ สำหรับการใช้บริการเว็บเหล่านี้ ขอแนะนำว่าให้พิมพ์การเข้าเว็บเหล่านี้เอาเอง ไม่ควรเข้าจากเว็บอะไรก็ตามที่มีทำลิงก์ไว้ให้เพื่อความสะดวกสบายของคุณ หรือแม้กระทั่งอีเมล์ที่ส่งมาจากธนาคารเองก็ตาม เพื่อความปลอดภัยสูงสุดควรคีย์ทั้งหมดด้วยตัวเอง หรือถ้ามั่นใจว่าทำบุ๊กมากไว้ในเบราเซอร์จะคลิ๊กจากในนั้นก็ได้เช่นกัน

3. ข้อนี้สำคัญที่สุด การกรอกชื่อผู้ใช้บริการและรหัสผ่าน เชื่อว่าหลายๆ คน คงจะไม่อยากจำชื่อ Username กับ Password เอง มักจะใส่ไว้ในโปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่ง ซึ่งหลายคนถ้าไม่อยากเสียเงินเพิ่มก็ใช้วิธีกรอกข้อมูลในไฟล์เอ็กเซลเอาไว้ แล้วเวลาจะใช้ก็ใช้วิธีเลือกไปที่ใช้ แล้วก็ใช้ Ctrl+c คัดลอกชื่อทั้ง Username ไปใส่ แล้วก็ตามด้วย Password ซึ่งบอกตรงๆ ว่าวิธีนี้มีความเสี่ยงเอามาก เพราะถ้าเครื่องที่คุณใช้อยู่ อาจจะโปรแกรมประเภทดับจับคีย์ หรือคอยเก็บค่าข้อมูลในคลิบบอร์ด เท่านี้คนที่ไม่หวังดีก็จะเอาข้อมูลคุณไปได้แล้ว วิธีที่ดีที่สุดคือ "อ่านแล้วคีย์ในแต่ละช่องด้วยตัวเอง" พอคุณเข้าไปได้แล้ว สังเกตด้วยนะครับว่า ในเบราเซอร์ยังขึ้นรูปกุญแจอยู่หรือไม่ ซึ่งถ้าไม่มี ให้กด Log Out ออกทันที แล้วโทรไปหาขอระงับบริการการใช้งาน Internet Banking กับธนาคารทันที เพราะนั่นแสดงถึงความไม่ปลอดภัยในการใช้งานแล้ว แต่ถ้ามีหลังจากนี้คุณก็จะเข้าไปใช้บริการต่างๆ ในนั้นได้อย่างวางใจ

4. หลังจากใช้บริการเสร็จให้กด Log out ออกด้วยทุกครั้ง เพื่อให้การติดต่อระหว่างคุณกับการใช้บริการ Internet Banking สุดสิ้นทันที เพราะถ้าคุณปิดหน้าต่างการใช้ Internet Banking นั้นไป ไม่ได้หมายความว่าการใช้บริการของคุณจะสิ้นสุด

เห็นได้ว่าทั้ง 4 ข้อนี้เป็นเรื่องง่ายที่คุณสามารถทำตามได้ด้วยตัวเอง แค่นี้เชื่อว่าคุณก็สามารถใช้งาน Internet Banking ได้อย่างปลอดภัยมากขึ้นแล้
[เอ.อาร์.ไอ.พี, www.arip.co.th]






1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss