1
2

เปิดกลยุทธ์ธุรกิจ ขายอัญมณีบน eBay




เร่ขายฝัน

เปิดกลยุทธ์ธุรกิจ ขายอัญมณีบน eBay
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
นายชัญญาวัจน์ วิชัยนิษฐ์” หนึ่งในนักขายดีเด่น
(Top-Rated Seller) บนตลาดออนไลน์อีเบย์

บนโลกออนไลน์ ในปัจจุบันคงปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางธุรกิจที่น่าสนใจ eBay (อีเบย์) ทำให้นักธุรกิจไทยประสบความสำเร็จไม่น้อย ล่าสุดทำเลทองบนอีเบย์ กลายเป็นช่องทางจำหน่ายสินค้าอัญมณีไทย ของนักธุรกิจหนุ่ม “ชัญญาวัจน์ วิชัยนิษฐ์” หนึ่งในนักขายดีเด่น (Top-Rated Seller) บนตลาดออนไลน์อีเบย์ ได้รับการยกย่องให้เป็น “ที่สุด” ในด้าน “บริการลูกค้าดีเด่น” (Best in Customer Satisfaction) ด้วยคะแนนความพึงพอใจจากลูกค้าชาวสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรสูงที่สุด จากการคัดเลือกสินค้าที่มีคุณภาพและการให้บริการลูกค้าที่ดีเป็นกลยุทธ์สู่ความสำเร็จที่ทำให้ลูกค้ากลับมาอุดหนุนต่อเนื่อง สำหรับการเริ่มต้นธุรกิจของนายชัญญาวัจน์
เลือกเดินบนทางค้าอัญมณีเมื่อปี 2547 ด้วยอาศัยช่องทางตลาดออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกทำให้เขาสามารถขยายฐานลูกค้าไปยังต่างประเทศและตลาดใหม่ๆ ในประเทศต่างๆ เช่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย และประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคยุโรป ซึ่งอีเบย์เป็นช่องทางการขายที่ทำให้เข้าถึงผู้ซื้อมากกว่าหลายล้านคนที่อยู่ทั่วทุกมุมโลก โดยมีเสถียรภาพของแพลทฟอร์มและความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางออนไลน์ซึ่งเอื้ออำนวยธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับแฟชั่นของคุณชัญญาวัจน์ก้าวเติบโตอย่างรวดเร็วและมีศักยภาพในการทำกำไร

ส่วนกลยุทธ์การตลาดที่สำคัญในการดำเนินธุรกิจของคุณชัญญาวัจน์ คือ การสื่อสารกับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ เพราะการสื่อสารกับลูกค้าอย่างรวดเร็วเป็นสิ่งสำคัญที่สร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้า
โดยผู้ขายต้องมีการสื่อสารให้ลูกค้าทราบอย่างต่อเนื่องว่าได้รับเงินแล้วหรือจัดส่งสินค้าเรียบร้อยแล้ว วันเวลาที่คาดว่าจะได้รับสินค้า ระบุ Tracking Number ให้ลูกค้าทราบจะได้ติดตามสถานะการจัดส่งสินค้าได้ตลอด แม้ว่าบางครั้งเราจะยังไม่สามารถดำเนินการแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้ในทันที แต่การตอบอีเมล์ของลูกค้าว่าได้รับข้อความแล้วและแจ้งให้ลูกค้าทราบว่าเรากำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาอยู่ จะทำให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจในการบริการ
สำหรับปัญหาท้าทายอย่างหนึ่งที่นักขายบนโลกออนไลน์มักจะพบเจอเสมอคือ ลูกค้าอาจไม่ได้รับสินค้าหรือบางครั้งได้รับสินค้าไม่ครบตามที่สั่ง ซึ่งคุณชัญญาวัจน์เองก็เคยประสบปัญหาเหล่านี้เช่นกัน เขากล่าวว่า หากลูกค้ามีปัญหาใดๆ เกี่ยวกับสินค้า ทางบริษัทจะดำเนินการจัดการอย่างเร็วที่สุดเพื่อให้ลูกค้าได้รับสินค้า ถือเป็นการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้อีกทางหนึ่ง ส่งผลให้ความพึงพอใจของลูกค้าเพิ่มขึ้น และทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้ากับเราอีก และนั่นทำให้องค์กรมีฐานลูกค้าที่แข็งแกร่ง
หัวใจสำคัญอีกประการหนึ่งที่สร้างความประทับใจแก่ลูกค้าในการช็อปปิ้งออนไลน์ คือ การนำเสนอสินค้าใหม่ๆ ที่มีความทันสมัยและมีความหลากหลายให้เลือกสรรมากขึ้น พร้อมกับการจัดโปรโมชั่นพิเศษดึงดูดใจ ด้วยวิธีนี้จะทำให้ลูกค้ามีประสบการณ์ที่ดีในการซื้อของในร้านค้าบนอีเบย์
“สำหรับคนที่สนใจเริ่มต้นธุรกิจบนอีเบย์ ความรู้ความเข้าใจเชิงลึก 3 มิติ ที่จำเป็นต้องมีคือ มิติทางด้านสินค้า มิติทางด้านแพลทฟอร์มของอีเบย์ และมิติทางด้านความต้องการของลูกค้า เหตุที่เราจำเป็นต้องรู้จักสินค้าเป็นอย่างดีในทุกแง่มุม ก็เพื่อที่จะสามารถตอบคำถามของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราขายสินค้าที่มี ราคาสูง เช่น อัญมณี ดังนั้น ความเชี่ยวชาญด้านสินค้าจึงเป็นกุญแจสำคัญประการหนึ่งที่จะนำพาธุรกิจของเราสู่ความสำเร็จ” คุณชัญญาวัจน์ กล่าวทิ้งท้าย

http://astv.mobi/ADIgYmI





1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss