1
2

ดูบอลโลกแบบไม่ทำร้ายสุขภาพ





K'naan ft. David Bisbal - Waving Flag

ดูบอลโลกแบบไม่ทำร้ายสุขภาพ

การอยู่โยงเพื่อรอชมฟุตบอลทีมโปรดนั้นก็อาจจะส่งผลต่อสุขภาพได้ เพราะทำให้ต้องอดนอนเป็นระยะเวลานาน ไหนจะความเครียดจากการเชียร์ ไหนจะน้ำหนักพุ่งพรวด

เรื่อง สุรีย์รัตน์ พิทักษ์

ฟุตบอลโลก 2010 ที่แอฟริกาใต้เริ่มต้นระเบิดความมันส์ไปแล้ว สมใจหลายต่อหลายคนที่ตั้งหน้าตั้งตารอดูทีมโปรดของตัวเองลงฟาดแข้ง แต่การอยู่โยงเพื่อรอชมฟุตบอลทีมโปรดนั้นก็อาจจะส่งผลต่อสุขภาพได้ เพราะทำให้ต้องอดนอนเป็นระยะเวลานาน ไหนจะความเครียดจากการเชียร์ ไหนจะน้ำหนักพุ่งพรวดจากการกินมื้อดึและเพื่อให้การดูฟุตบอลโลกเป็นไปอย่างมีความสุข และไม่เสียสุขภาพ เรามีวิธีรับมือกับการดูฟุตบอลโลกมาฝาก

นอนอย่างน้อยวันละ 7-8 ชั่วโมง
นพ.จุลินทร์ โอภานุรักษ์ แพทย์สาขาด้านระบบทางเดินปัสสาวะ ศูนย์ M Centre โรงพยาบาลบีเอ็นเอช อธิบายว่า ปกติระบบของร่างกายคนเรานั้นต้องการเวลาพักผ่อนอย่างน้อยวันละ 7-8 ชั่วโมง ซึ่งถือว่าเป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุด

ในช่วงเวลาเช้าถึงกลางวัน เมื่อมีแสงสว่าง ต่อมเหนือสมองจะหลั่งฮอร์โมนซีโรโทนินออกมาเพื่อกระตุ้นให้ร่างกายสามารถดำเนินกิจกรรมได้อย่างมีชีวิตชีวา เมื่อเข้าสู่ช่วงเวลาบ่ายแก่ๆ ระดับของฮอร์โมนตัวนี้จะลดลง และต่อมเหนือสมองจะหลั่งฮอร์โมนอีกตัวหนึ่งชื่อ เมลาโทนิน ออกมา และเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกับระบบของร่างกายคนเราจะลดระดับการทำงานลง จึงทำให้เกิดอาการง่วงนอน และต้องนอนพักในตอนกลางคืน ช่วงประมาณสามถึงตีสี่ ระดับของฮอร์โมนเมลาโทนินจะเริ่มลดระดับลง และฮอร์โมนซีโรโทนินถูกหลั่งออกมามากขึ้นเรื่อยๆ จนได้รับระดับสูงพอสมควรในตอนเช้า ร่างกายเราก็จะตื่นพอดี

“ในช่วงเทศกาลบอลโลกทำให้เวลานอนของหลายคนต้องเปลี่ยนไป ซึ่งคนที่อดนอนเป็นเวลานานๆ ก็จะส่งผลต่อร่างกาย หากอดนอน 1-2 คืนจะทำให้การทำงานของร่างกาย และสมองเสียสมดุลไป อาการที่ชัดเจน คือ จะมีอาการเหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย ปวด และเวียนศีรษะ ระบบย่อยอาหารทำงานผิดปกติ ท้องผูก อารมณ์ไม่ดี ฉุนเฉียวง่าย”

นอกจากนั้น การนอนน้อยนั้น และอดนอนเป็นเวลานานๆ ก็จะส่งผลต่อการทำงานของระบบภายในร่ายกายอื่นๆ ได้อีก ไม่ว่าจะเป็น

- ทำให้ประสิทธิภาพการจดจำลดลง

- ทำให้มีโอกาสเจ็บป่วยได้ง่ายๆ ภูมิต้านทานลดลง

- ทำให้มีโอกาสเป็นโรคมะเร็งบางอย่างได้สูงขึ้น

- ทำให้อ้วนขึ้น

- ส่งผลต่อการทำงานของสมอง ทำให้เชื่องช้า และตอบสนองต่อสิ่งเร้าได้ไม่ดีเท่าที่ควร การตัดใจอย่างฉับพลันมีโอกาสผิดพลาดสูงเหมือนคนเมาสุรา

- มีโอกาสเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือด เป็น 2 เท่าของบุคคลที่นอนเพียงพอ

ดูแลสุขภาพง่ายๆ ในช่วงฟุตบอลโลก
การปฏิบัติตัวในช่วงดูบอลโลก แบบไม่ให้สุขภาพโทรม มีด้วยกันหลายวิธี

- ร่างกายของมนุษย์ต้องการพักติดต่อกันอย่างน้อย 4 ชั่วโมง จึงจะทำให้วงจรในการทำงานของระบบในร่างกายเป็นไปอย่างสมบูรณ์ ดังนั้นต้องมีการวางแผนการนอนให้ดี ให้มีช่วงหลับติดต่อกันได้นานถึง 4 ชั่วโมง

- การตื่นเช้าหลังจากอดนอน แม้ว่าจะนอนดึกแต่เราก็ควรตื่นเช้าเช่นเดิม หลายคนเข้าใจผิดว่าการนอนดึก ตื่นสายเป็นสิ่งที่ดี เพราะถือเป็นการชดเชยกัน แท้ที่จริงแล้วส่งผลเสียต่อร่างกาย เพราะความสมดุลของนาฬิกาในร่างกายได้เปลี่ยนแปลงไป หากทำเช่นนั้นแล้วอาจก่อให้เกิดภาวะเซื่องซึม สมองล้า ดังนั้นควรตั้งเวลาตื่นที่แน่นอน แม้จะนอนดึก อดนอน ก็ควรตื่นในเวลาเดิม

- กินให้เหมาะสม หลายคนเลือกที่จะกินเพื่อลดความเครียด โดยควรเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ มีวิตามินบีและซีสูง อาหารที่แนะนำคือ ข้าวกล้อง, ผักหรือผลไม้สด, น้ำผลไม้คั้นสด หรือจะกินวิตามินสำเร็จรูป เช่น วิตามินบีรวม วันละ 1-2 เม็ด และวิตามินซี วันละ 1,000 มิลลิกรัม ก็ได้ โดยพบว่าวิตามินบีและซีมีสารเซโรโทนันสูง ซึ่งทำให้สมองลดความเครียดได้ แต่ถ้าใครกินมื้อดึก ต้องระวัง โดยปกติอาหารที่เรากินจะให้พลังงานประมาณ 6 ชั่วโมง เมื่อหลังเที่ยงคืนไปแล้ว ร่างกายจึงต้องการพลังงานเสริมทัพ แต่ควรเป็นอาหารเบาๆ ที่ย่อยง่าย เช่น น้ำเต้าหู้ หรือโจ๊ก ไม่ควรเป็นอาหารไขมันสูง เพราะจะย่อยยาก

“หากอยากชมฟุตบอลโลกอย่างสนุก และมีสุขภาพดีไปพร้อมๆ กันนั้น อย่างแรกก็คือ ต้องนึกถึงสุขภาพตัวเองให้เยอะๆ อย่าหักโหมดูบอลโลกจนเสียงาน เสียเงิน เสียแฟน และเสียสุขภาพ อาจจะเลือกดูให้เหมาะสมกับการทำงานของเรา หรือเลือกดูคู่ที่เป็นไฮไลต์เท่านั้น อย่าดูหมดทุกคู่เพื่อสุขภาพของตัวท่านเอง ถ้าอยากดูจริงๆ อัดเทปไว้ก็ได้ครับ แล้วค่อยมาดูช่วงกลางวันหรือตอนเย็นๆ
อย่างที่สอง ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการนอน หลายคนคิดว่านอนเยอะๆ ดีต่อสุขภาพ อันนี้ไม่จริง การนอนมากกว่า 8 ชั่วโมงต่อวัน ก็ทำให้สุขภาพแย่ได้เช่นกัน ดังนั้นควรนอนแต่พอดี” นพ.จุลินทร์ ทิ้งท้าย
http://bit.ly/dezF5E







1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss