1
2

ทำกำไรทองคํา, ทองมองไกลมองขึ้น


จิตวิทยาการลงทุนต่อกำไร-ขาดทุน




ทำกำไรทองคํา


ลงทุนแบบมีแผนและมีกำไรอย่างเป็นมาตรฐาน อาจจะมีกำไรไม่มาก แต่จะไม่มีการขาดทุนแบบยับเยิน

โดย...นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกลุ่มเอ็มทีเอส โกลด์

เรายังอยู่ในภาคของเรื่อง สาม 9 สู่ความมั่งคั่งในทองคำ และ ณ ขณะนี้ก้าวเข้าสู่คำที่ 8 คือ สิ่งที่นักลงทุนควรจะรู้และต้องรู้คือคำว่า การเก็บกำไรหรือการทำกำไร ซึ่งนักลงทุนต่างชาติเรียกว่า “Take Profit” คำนี้ฟังแล้วดูเหมือนแปลกๆ เพราะกำไรเป็นสิ่งที่นักลงทุนทุกคนต้องการ ทำไมต้องมาสอนวิธีการทำกำไรด้วย

แต่ในความเป็นจริงแล้วพบว่านักลงทุนหลายท่านยังไม่รู้วิธีทำกำไรที่ถูกต้อง และหลายครั้งก็ปล่อยกำไรเป็นขาดทุน ฟังแล้วดูเหมือนไม่น่าเป็นไปได้ แต่นักลงทุนในตลาดหุ้นและทองคำหลายคนคงประสบปัญหานี้กันอยู่เนืองๆ ซึ่งมาดูกันว่าจะมีหลักการโดยการใช้ทฤษฎี ดังนี้


1.นักลงทุนที่ดีต้องวางเป้าหมายที่จะขายหรือจุดที่จะขาย นี่คือวิธีทำกำไรเบื้องต้นอย่างมีแผน เรียกว่ามีแผนตั้งแต่เริ่มต้นลงทุน

2.หลังจากลงทุนไปแล้วหลายครั้ง อาจจะต้องปรับเปลี่ยนแผน เพราะตลาดมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ทฤษฎีบอกว่าถ้าจะเปลี่ยนแผนก็ต้องมีทฤษฎีที่ถูกต้อง ไม่ใช่ตามอำเภอใจ แล้วหลักการอะไรที่จะบอกได้ว่าการทำกำไรเป็นสิ่งที่ถูกต้อง

2.1 ปรับเปลี่ยนแผนให้อยู่บริเวณแนวต้านและแนวรับที่เปลี่ยนแปลงไป อันนี้เรียกว่าการทำกำไรแบบจรยุทธ์ คือ เมื่อเป้าหมายเปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยนจุดทำกำไรด้วยหลักการแนวรับแนวต้านตามสภาพตลาด

3.การป้องกันกำไรไม่ให้หาย การทำกำไร หรือ Take Profit หลายครั้งที่เราคาดหวังราคาที่สูง แต่ตลาดขึ้นไปไม่ถึงแล้วกลับตกลงมาใหม่ คำถามคือแล้วจะขายเมื่อไหร่ เสียดายกำไรที่หายไป คำตอบที่ถูกต้องคือ การใช้ Stop Loss โดยการยกระดับขึ้นสูงตามวิธีนี้เป็นสิ่งที่ปรมาจารย์สอนไว้ว่า เมื่อมีกำไรแล้วยังไม่ทำกำไร ให้ยกจุด Stop Loss ขึ้นเพื่อป้องกันกำไรหาย

ดังนั้น ถ้าท่านใช้วิธีนี้ก็จะไม่มีการเสียกำไรจนกลายเป็นการขาดทุน แต่นักลงทุนส่วนใหญ่ไม่มีวินัยที่เข้มแข็งในตัวนี้ แล้วไม่มีหลักการในการคิดก็ทำให้กำไรกลายเป็นขาดทุนได้ โดยเฉพาะในช่วงตลาดมีความผันผวนรุนแรง ดังนั้นถ้าใช้วิธีนี้เรียกว่าการลงทุนแบบมีแผนและมีกำไรอย่างเป็นมาตรฐาน อาจจะมีกำไรไม่มาก แต่จะไม่มีการขาดทุนแบบยับเยิน ถ้านักลงทุนได้อ่านมาโดยตลอดเหมือนกับใช้คำทั้ง 8 คำในหัวใจ ผมเชื่อว่า ณ ขณะนี้ท่านจะมีความมั่นใจในการลงทุนมากขึ้น

http://www.posttoday.com/หุ้น-ทอง/ทองต่อเงิน/ภาวะราคาทองคำ/24545/ทำกำไรทองคํา



ทองมองไกลมองขึ้น







1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss