1
2

NEED ที่คนเราไม่ควรละเลย



When I Need You by Celine Dion

NEED ที่คนเราไม่ควรละเลย
อะไรที่จำเป็นในการสร้างชีวิตที่ดี คนในโลกนี้คิดมานานแล้วว่า...มันจะมีอะไร ถ้าไม่ใช่เรื่องการสร้างสมดุลในเรื่องงานกับครอบครัว...ขอยืนยันว่าไม่ใช่แค่นั้น....



  • ความต้องการทางด้านร่างกาย ( Physiological needs )
  • ความต้องการความปลอดภัย ( Safety needs )
  • ความต้องการความรักและความเป็นเจ้าของ ( Belongingness and love needs )
  • ความต้องการได้รับความนับถือยกย่อง ( Esteem needs )
  • ความต้องการที่จะเข้าใจตนเองอย่างแท้จริง ( Self-actualization needs )
** ลำดับขั้นความต้องการของมาสโล มีการเรียงลำดับขั้นความต้องการที่อยู่ในขั้นต่ำสุด จะต้องได้รับความพึงพอใจเสียก่อนบุคคลจึงจะสามารถผ่านพ้นไปสู่ความต้องการที่อยู่ในขั้นสูงขึ้นตามลำดับ

นักจิตวิทยาชื่อ Abraham Maslow ได้เสนอแนวคิดที่นำเอาความจำเป็นพื้นฐาน basic needs ไว้ล่างสุดในบรรดาความจำเป็นทั้งหลายของคน แล้วสร้างบันไดความต้องการที่สูงขึ้นจนถึงขั้นสูงสุด กล่าวคือ เรื่องความปลอดภัย ความมั่นคงมาก่อน ส่วนเรื่องศิลปะ เรื่องจินตนาการ เรื่องการบรรลุนั้นมาทีหลัง ซึ่งเจ้าบันไดที่เรียกว่า "hierarchy of needs” นั้นสร้างความสั่นสะเทือนวงการมาก มันเข้ากันกับสามัญสำนึกของคนได้เป๊ะ ชีวิตที่ดีจึงต้องเริ่มที่การมีรากฐานที่มั่นคงก็จริง แต่ชีวิตมันเปลี่ยนไปทุกขณะ มันมี need ที่สำคัญอย่างหนึ่งที่ถ้าไม่มี need อันนี้ ไม่ว่าเงิน หรือ ครอบครัว อาชีพที่มั่นคง ตำแหน่งใหญ่โตก็ไม่มีความหมาย มันจะทำให้ทุกอย่างพังได้เลย Deepak Chopra เรียกว่าเป็น “need for self-care” คนเราจำเป็นต้องดูแลตัวเอง...



การดูแลตัวเองนั้น...ไม่ใช่แค่เรื่องสุขภาพ แต่มันเป็นการดูแล “ความเชื่อ” ถ้าเราคิดว่าใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว คือ เรื่องจริง เราก็ควรมีความเชื่อใหม่ มี model ใหม่สำหรับ self-care ซึ่งก็คือ

ให้ความสุข (ที่แท้) เป็นความสำคัญลำดับต้นของชีวิต
ต้องทำให้ชัด ให้แน่ว่าชีวิตของเรามีเป้าหมาย มีความหมาย
ใช้ชีวิตตามวิสัยทัศน์ตัวเอง...มุ่งมั่น อย่าหลงทาง

สร้างการตระหนักรู้ในทุกช่วงชีวิต มีสติ...ไม่ง่าย แต่ต้องทำ
สละเวลาเพื่อการพัฒนาตัวเอง...ช่วยรักตัวเองกันหน่อย
สนใจในชะตากรรมของโลกที่อาศัยอยู่.. เราเป็นส่วนหนึ่งของโลก
เลือกกินอาหารดี (good diet) และออกกำลังกาย...ไม่ได้ยากขนาดนั้น
reset สมอง ทำให้ว่างๆบ้างในแต่ละวัน...อย่ามัววุ่น วีน เหวี่ยง
เรียนรู้ตัวเอง ทบทวนโลกภายในตัวเอง
ฝึกชื่นชมชาวบ้าน ฝึกสำนึกผิดชอบชั่วดี
เรียนรู้ที่จะรักและถูกรัก...มีคน มีญาติโยมให้เรียนรู้เรื่องรักเยอะ 

.....ความเชื่อเก่าๆนั้นมันมาถึงทางตัน ยิ่งคิด ชีวิตยิ่งทื่อ หาความสุขไม่ได้ อย่าลืมว่าสังคมการบริโภคนิยม consumerism มันเป็นระเบิดเวลาที่เร่งเร้าชีวิตที่เป็นสุขให้เหือดหาย ประเภท "work hard and play hard" มันจะทำให้ชีวิตเฉาและทำให้ร่างกายเสื่อมโทรม อย่ารีรอ อย่าเลื่อนความสุขไปไว้หลังเกษียณ..มันเสียเวลา ลองคิดสักนิด...self-care มันเป็น need ที่เราไม่ควรละเลย มันเป็นเรื่องธรรมดาของชีวิตที่...ถ้าคิดได้...มันจะทำให้ชีวิตในอนาคตสดใสทุกวัน....








1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss