1
2

สูตรคูณชีวิต โดย ตัน ภาสกรนที (วิถีตัน)


นานๆนะๆ -Lula



สูตรคูณชีวิต
โดย ตัน ภาสกรนที (วิถีตัน)



บางคนบอกว่าชีวิตเริ่มต้นเมื่อ 20..30...40
หรือ อาจจะมากกว่านั้นที่ 60 หลังเกษียณ


สำหรับผมชีวิตคือการเริ่มต้นใหม่เสมอ และเริ่มต้นได้ทุกวัน
ตราบเท่าที่พระอาทิตย์ยังขึ้นและลง ชีวิตคนเราย่อมมีทิศตะวันออก

กว่าจะแตกฉานถึงแก่นแท้ความสำเร็จ ความล้มเหลว เข้าใจความหมายและความสุขของชีวิต ถ้าเป็นทหารผ่านศึก เนื้อตัวของผมคงเต็มไปด้วยร่องรอยจากการเอาตัวรอดในสนามรบ

ล้มลุกผ่านพ้นชีวิตแต่ละช่วง..ถ่องแท้กับชัยชนะและความพ่ายแพ้จากทุกสมรภูมิ เมื่อชีวิตเดินถึงวัยใกล้ปลดประจำการ ก่อนเกษียณอายุอย่างเป็นทางการในอีกไม่กี่ปี

ผมเรียนรู้ วิธีออกแบบชีวิตที่ช่วยยืดอายุให้ยืนยาวอย่างมีความสุขเพิ่มขึ้นอีก 30 ปี เป็นวิธีง่ายๆที่เริ่มต้นได้ที่ตัวเราเอง

เริ่มจากใส่ใจวิถีการกินและออกกำลังกาย หันกบับมาดูแลตัวเองไม่ให้อายุสั้นก่อนวัยอันควร เท่ากับมีโอกาสยืดอายุขึ้นอีก 10 ปี..จาก 65 บวก 10 เพิ่มเป็น 75

ส่วนอีก 20 ปีที่เพิ่มขึ้นมาจากไหน ?

หลายคนสมัยวัยรุ่นมัวใช้ชีวิตเที่ยวเตร่เฮฮา ทำชีวิต 10 ปีหล่นหายไปอย่างไร้คุณค่า

ถ้าอยากฉกฉวย 10 ปีนี้ให้กลับคืนมา เราสามารถชดเชย 10 ปีในชีวิตให้มีความหมายด้วยการทำสิ่งที่มีประโยชน์ ใช้เวลาอย่างคุ้มค่า

ทุ่มเทเต็มที่สร้างความมั่นคงให้กับชีวิตตัวเองและครอบครัว และเพิ่มความสุขให้กับชีวิตที่มีแต่รอยยิ้มได้อีก 10 ปี เมื่อเราทำประโยชน์ให้กับคนอื่นๆ แบ่งปันความสุขให้กับคนรอบข้างในสังคม

ทรัพย์สมบัติที่มีค่ามากมายจะมีประโยชน์อะไร หากเราใช้เงินเพื่อต่อชีวิตไปได้ 10 ปี 20 ปี 30 ปี เปลี่ยนตับ เปลี่ยนไต เปลี่ยนหัวใจ แต่มีชีวิตที่ต้องอมทุกข์ นอนอยู่บนเตียง

ถ้าเป็นไปได้ ผมอยากออกแบบชีวิตที่เหลือให้มีแต่รอยยิ้ม
อย่าเข้าใจว่าผมเป็นคนดี เป็นพ่อพระนักบุญ
ผมเป็นแค่คนธรรมดาคนหนึ่งที่อยากทำอะไรก็ได้ให้ชีวิตมีความสุข
เพียงแต่ความสุขของผมไม่ได้อยู่ที่การสะสมรถสปอร์ต นาฬิกาเรือนหรู เครื่องบินเจ็ตส่วนตัว เพราะผมไม่ใช่คนศรัทธาเงิน ความสุขของผมจึงไม่ได้อยู่ที่การมีตัวเลขในบัญชีเยอะๆ

แต่อยู่ที่ความรู้สึกสุขใจกับการเป็น“ผู้ให้”

อยากดัง อยากสร้างบารมีไหม? เงินทอง อำนาจ วาสนา คำชื่นชม ฯลฯ ก็เหมือนกับ“เกลือ”ที่เติมในน้ำซุป ใส่แต่พอดีชีวิตจะกลมกล่อม แต่อะไรที่มากเกินไปล้วนแต่ให้โทษมากกว่าคุณ

คำชื่นชมและเสียงปรบมือเป็นสิ่งที่เราได้จากคนอื่น แต่ความสุขแท้ในใจต่างหากเป็นสิ่งที่เรารู้ดีอยู่แก่ใจ

ขอแค่ไม่เป็นหนี้ชีวิตผมก็มีความสุขแล้ว

วันนี้ ผมไม่มีหนี้สินเงินทองกับใคร แต่ยังมี’หนี้ใจ’ที่ยังติดค้างลูกน้องหลายคนที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขด้วยกันมา หลายคนที่ให้โอกาสทำให้ผมมีวันนี้

มากไปกว่านั้น ผมยังติดค้างธรรมชาติและสังคม ในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง หากมีโอกาสผมก็ควรทำอะไรบ้างเพื่อคืนให้กับสังคม ส่งต่อโอกาสให้กับคนรุ่นหลัง

อย่างน้อยผมรู้สึกดีที่ได้ทำ แม้จะเป็นแค่จุดเริ่มต้นเล็กๆ ฟันเฟืองเล็กๆ สร้างโรงเรียนเล็กๆในชนบท ปลูกส่วนป่าผืนเล็กๆที่ชลบุรีบ้านเกิด

การเริ่มต้นใหม่อีกครั้งของผมกับบริษัทไม่ตัน จะเป็นการเริ่มต้นครั้งสุดท้ายในบทบาทนักธุรกิจเพื่อภาระกิจ ผมจะทุ่มเททำงานอย่างหนักอีก 8 ปีให้กับบริษัทไม่ตัน โดยสร้างความมั่นคงแข็งแรงสูงสุดให้กับบริษัทไม่ตัน เพื่อที่จะมีรายได้สม่ำเสมอให้กับมูลนิธิตันปัน ตลอดไป และก้าวไปสู่บทบาทใหม่ ที่ผมพร้อมจะหันหลังให้กับ“เงิน”อย่างเต็มตัว

ในชีวิตผมไม่เคยจัดงานวันเกิดให้กับตัวเอง แต่วันเกิดครบรอบ 60 ปี 4 เมษายน พ.ศ. 2562 จะเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวที่ผมจะจัดงานวันเกิด เพื่อประกาศยุติบทบาทการทำธุรกิจเพื่อกำไรอย่างเป็นทางการ

ผมตั้งใจว่าจะใช้เวลาที่เหลือในชีวิต ทำงานเต็มเวลากับภารกิจจิตอาสา ถ่ายทอดประสบการณ์องค์ความรู้ และทำงานให้กับมูลนิธิตันปัน

แสวงหาความสุขโดยไม่แสวงหากำไร ทำหน้าที่เป็น“ผู้ให้”สมกับที่ครั้งหนึ่งผมเคยเป็น“ผู้รับ”ในอดีต



1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss