1
2

10 ปี 7 ครั้ง

ปนัดดา & โอ๊ค - เวลาของเรา


10 ปี 7 ครั้ง


โกวเล้งเขียนไว้ในนิยาย
ของเขาว่า...
"ชีวิตคนเราจะมีสิบปีสักกี่ครั้งกัน"

ผมชอบประโยคนี้มาก
มันจริงอย่างยิ่ง

ถ้าคนเราอายุเฉลี่ย 70 ปี
เราก็มี 10 ปีแค่ 7 ครั้ง


 สิบปีแรก..หมดไปกับ ความไร้เดียงสา


 สิบปีต่อมา..หมดไปกับ การศึกษาเล่าเรียน


 สิบปีต่อมา.หมดไปกับ การทำงานและการใช้ชีวิต


 สิบปีต่อมา..หมดไปกับ การสร้างฐานะ สร้างครอบครัว



 สิบปีต่อมา..หมดไปกับ การลงหลักปักฐาน รักษาสิ่งที่สร้างมา



 สิบปีต่อมา..หมดไปกับ การดูแลรักษาสุขภาพ กาย-ใจให้แข็งแรง



 สิบปีสุดท้าย..หมดไปกับ การปล่อยวางทุกสิ่ง รอคอยการกลับบ้านเก่า



แต่ละสิบปีผ่านไป... ไวเหมือนโกหก
อีกไม่นานปีนี้ก็จะผ่านไป
มีอะไรที่เราทำไปแล้วมากมาย 
และก็ยังมีอะไรอีกมากมายที่เรายังไม่ได้ทำ



  เวลา คือ หน่วยเงิน              
ในกำมือของเรา          
 ที่เอาไปแลกสิ่งอื่น      

 เราเอาเวลาไปแลกงาน 

 เราเอางานไปแลกเงิน   

 แต่เราก็ไม่เคยเอาเงิน   
                                    ไปแลกเวลาคืนกลับมาได้สักที                     



ถ้า 'ธนาคารเวลา' มีจริง
เราก็ไม่เคยมีสมุดบัญชี
สักเล่มที่จะให้เราดูได้..ว่า
ตอนนี้เหลือเวลาอยู่เท่าไหร่?

  เรารู้ว่าเราใช้ "สิบปี" 
ของเราไปกี่ครั้งแล้ว
แต่เราไม่อาจรู้ว่า...
เราจะใช้ "สิบปี" ที่เหลือ
ของเราได้ครบมั้ย?

แต่นั่นก็ไม่สำคัญเท่ากับ
เราใช้เวลาสิบปีของเราไป
คุ้มค่าหรือเปล่า?
เมื่อเราหันหลังกลับมา
ขอให้พูดได้เต็มปากว่า
เราใช้มันไปอย่างไม่น่า
เสียดาย

ชี วิ ต ค น เ ร า จ ะ มี
"สิ บ ปี"
สั ก กี่ ค รั้ ง กั น

  ใช้สิบปี เจ็ดครั้งของเรา
ใ ห้ คุ้ ม ค่ า



คุณค่าของเวลา


There is a saying:
Yesterday is history,
Tomorrow is a mystery,
But today is a gift.
That is why it is called the "present."

มีคำกล่าวไว้ว่า:
เมื่อวาน คือ อดีต,
พรุ่งนี้ เป็น ปริศนา,
แต่ วันนี้ เป็น ของขวัญ






1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss