1
2

"ให้ปลาฉันหนึ่งตัว ฉันมีกินแค่หนึ่งวัน สอนฉันจับปลา ฉันมีกินตลอดไป"


พรานทะเล ทีโบน



นิทาน ... เรื่องเล่า ตอน "สอนฉันจับปลา ฉันมีกินตลอดไป" (หนังสือเสียง02)



"ให้ปลาฉันหนึ่งตัว ฉันมีกินแค่หนึ่งวัน 
สอนฉันจับปลา ฉันมีกินตลอดไป"



"ให้ปลาฉันหนึ่งตัว ฉันมีกินแค่หนึ่งวัน สอนฉันจับปลา ฉันมีกินตลอดไป" 
นอกจากสอนวิธีจับปลา ยังต้องสอนวิธีเก็บรักษาปลาที่หามาได้ วิธีปรุงอาหาร ถนอมอาหาร
มิฉะนั้นเขาก็จะไม่มีปลากินในช่วงฤดูมรสุมที่ออกหาปลาไม่ได้ สอนวิธีเอาปลาไปขาย 
เพื่อจะได้ไม่ต้องกินแต่ปลาไปตลอด ....

มองมาที่ การพัฒนาคน ...  
หากเราให้เป็นของ เป็นเงิน ไม่ว่าจะครั้งเดียว หรือขึ้นเงินเดือนกี่ร้อยกี่พันบาท 
ก็เปรียบเสมือนการให้ปลา หากเราเพิ่มพูนวิชาชีพ ทักษะการทำงานแก่เขา 
ก็เปรียบเสมือนการสอนเขาจับปลา ....













If you give someone a fish, they eat for a day.

If you teach someone to fish, they can feed themselves until the water is contaminated or the shoreline is seized for development.

If you teach someone to think critically and be politically conscious, then whatever the challenge, they can organize with their peers and stand up for their interests





1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss