1
2

Spending Tip: คิดจะจ่ายเงิน ใช้แบงก์ใหญ่ ก่อนแบงก์ย่อย


ฉลาดหา ฉลาดใช้



Spending Tip: คิดจะจ่ายเงิน ใช้แบงก์ใหญ่ ก่อนแบงก์ย่อย



เวลาที่คุณจะซื้อของหรือจ่ายเงินไปกับอะไรก็ตาม คุณจะดึงแบงค์ไหนออกมาใช้จ่ายก่อนกัน?

ปกติแล้วเรามักใช้แบงก์ปลีก หรือที่เรียกกันติดปากว่า “แบงก์ย่อยเวลาไปซื้อของ และไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า มีหลายคนที่เวลาซื้อของมักจะมีนิสัยไม่อยากใช้แบงก์ใหญ่ก่อน เพราะอยากจะให้เงินเหลือในกระเป๋าเยอะๆ จะใช้แบงก์ 20 หรือแบงก์ 100 ก่อน ในกระเป๋าของเราจะได้เหลือแต่แบงก์ใหญ่ๆ ซึ่งเป็นความเชื่อที่ไม่ค่อยถูกต้อง


ดังนั้นตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป หันมาลองใช้วิธีนี้กัน เริ่มต้นจากเวลาที่คุณไปถอนเงินออกจากธนาคาร หรือกดเงินจากตู้ ATM ให้ถอนและกดเงินเป็นแบงก์ใหญ่ที่สุด เช่น แบงก์ 500 บาท หรือ 1,000 บาท แทนที่จะกดเงินทีละหลัก 100 บาท วิธีนี้จะเป็นการหลอกตัวเองทำให้คุณรู้สึกว่าได้เงินมาน้อยลงกว่าทุกครั้ง เพราะการพกแบงก์ 500 ใบเดียว กับแบงก์ 100 ไว้ 5 ใบ ในกระเป๋านั้น แบงก์ 100 ไว้ 5 ใบ จะทำให้เรามีความรู้สึกว่าเรามีเงินเยอะกว่าพกแบงก์ 500 ใบเดียว จึงทำให้เรากล้าใช้เงินมากขึ้นนั้นเอง

ต่อมาให้สังเกตความรู้สึกของตัวเอง เมื่อตกอยู่ในช่วงเวลาที่ต้องใช้แบงค์ใหญ่ซื้อของหรือใช้จ่ายอะไรก็ตาม ถ้าคุณมีอาการใจหายขึ้นมาละก็ แสดงว่าคุณกำลังคิดหนัก วิตกกังวล นั่นคือความรู้สึกที่ว่า คุณกำลังมีเงินในกระเป๋าน้อยลง ทำใหคุณต้องเริ่มหยุดคิดทบทวนการใช้จ่ายมากขึ้น เป็นการดึงสติกลับมาก่อนที่จะใช้จ่ายเงินซื้อสิ่งของนั้นๆ

วิธีนี้จะใช้ได้ผลมากในการจะตัดสินใจควักเงินออกมาซื้อสิ่งของ ทำให้เราต้องคิดแล้วคิดอีกว่า มีความจำเป็นที่จะต้องซื้อสิ่งของเหล่านั้นจริงๆหรือไม่ เพราะคนส่วนใหญ่มักจะไม่อยากแตกแบงก์ใบใหญ่ และมันก็เป็นอีกวิธีหนึ่งในการประหยัดเงินได้เป็นอย่างดี
ตามหลักคิดนี้ไม่เกี่ยวกับใช้บัตรเครดิตรูดซื้อของ เพราะมีผลวิจัยออกมาสนับสนุนว่า เวลาที่คุณเซ็นต์สลิปบัตรเครดิตแต่ละครั้งนั้น คุณแทบจะไม่รู้สึกเสียดายเงินที่จ่ายไปเลย เพราะคุณไม่ได้เห็นตัวเงินที่คุณจ่ายออกไป แต่ก็มีหลักคิดเพิ่มเติมว่า เวลาคุณจะเซ็นต์สลิปบัตรเครดิต ให้คุณหยุดคิดถึงภาพที่คุณต้องหอบเงินไปจ่ายหนี้บัตรเครดิต หรือเงินในบัญชีก้อนโตถูกตัดออกไปเพื่อจ่ายบัตรเครดิต เพราะฉะนั้นคิดก่อนรูดเสมอนะคะ
McLynch





1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss