1
2

ดอกมะลิ (Jasmine) วันแม่




ผู้หญิงที่ดีที่สุด (P' ใบมินทร์) Ukulele Cover by Gail Sophicha น้องเกล



~*~*~*~*~*~*~
ก่อนมะลิบาน
~*~*~*~*~*~*~

ศิลปิน: Time
มันเป็นประจำตรงสี่แยกนี้ ที่รถมันติดเหลือเกิน
แต่ใคร ๆ ก็คงต้องผ่าน
บังเอิญวันนั้นได้เหลือบไปเห็น..
แววตาของเด็กน้อยนั่งมองมาอยู่ริมข้างฟุตบาต
เลยสะกิดใจ ค่อนข้างห่วง เค้าเป็นอะไร
จึงได้ทักไป ให้ช่วยมั้ย
ได้ฟังเค้าตอบ น่าแปลกใจ

(*) ก็อยากให้ไฟแดงนานกว่านี้หน่อย
เผื่อว่าจะได้ขายมาลัยให้หมด
ถ้าหากว่าวันนี้มีไฟเขียวบ่อย... ก็คงขาดทุน
ไม่มีใครอยากซื้อมะลิบาน บาน

และทุกวันนี้ต้องผ่านทางนั้น
ที่รถมันติดเหลือเกิน แต่ตัวฉันไม่เคยจะเบื่อ
เพราะว่าฉันนึกถึงคำตอบเด็กน้อย
ที่คอยเตือนใจฉัน ให้รู้สึกให้นึกถึงคนอื่น
ลองเอาใจเค้า เข้ามาใส่หัวใจสักที
โลกในแง่ดี มีความหมาย
ให้ฉันได้เปลี่ยน...เปลี่ยนความคิด

(*),(*),(*)
~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~



ดอกมะลิ (Jasmine) วันแม่
วันแม่ ใน สมัยก่อนนั้นไม่มีการกำหนดวันแม่ให้แน่ชัดเนื่องจากเกิดเหตุการณ์หลายอย่าง การจัดวันแม่ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2486 ณ สวนอัมพร แต่เนื่องจากช่วงนั้น เป็นช่วงสงครามโลก ปีต่อมาจึงงด หลายฝ่ายพยายามรื้อฟื้นวันแม่ขึ้นมา แต่ไม่ประสบความสำเร็จ และได้วันที่เป็นที่รับรองของรัฐบาล คือวันที่ 15 เมษายน เริ่มขึ้นในปี 2493 จัดในวันนี้ไปอีกหลายปีแต่ต้องหยุดชะงักลง เพราะกระทรวงวัฒนธรรมโดนยุบ ต่อมาได้กำหนดจัดวันแม่วันที่ 4 ตุลาคม เริ่มในปี 2515 แต่จัดได้เพียงปีเดียวก็เลิกไป

จนกระทั่งในปี 2519 คณะกรรมการอำนวยการ สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์เห็นว่าควรกำหนดวันแม่ให้แน่นอนเสียที จึงได้กำหนดวันแม่ใหม่โดยให้ถือว่าวันเสด็จพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ วันที่ 12 สิงหาคม เป็นวันแม่แห่งชาติ และ กำหนดให้ "ดอกมะลิ" เป็นดอกไม้สัญลักษณ์ของวันแม่ ตั้งแต่นั้นมา

เหตุผลที่ให้ "ดอกมะลิ" เป็นดอกไม้สัญลักษณ์ของวแม่เนื่องจาก ดอกมะลิ เป็นดอกไม้ที่มีสีขาวบริสุทธิ์ ส่งกลิ่นหอมไปไกลและหอมได้นาน อีกทั้งยังออกดอกได้ตลอดทั้งปี เปรียบได้กับ ความรักอันบริสุทธิ์ของแม่ที่มีต่อลูกไม่มีวันเสื่อมคลาย…

ปลูกต้นมะลิต้องมีเทคนิค
คนไทยโบราณเชื่อว่าบ้านใดปลูกต้นมะลิไว้ประจำบ้านจะทำให้เกิดความรักความคิดถึง วันนี้เดลินิวส์ออนไลน์ มีวิธีการปลูกและดูแลรักษาต้นมะลิมาฝาก...
วิธีปลูก สำหรับการปลูกเพื่อประดับภายนอกอาคารบ้านเรือน ควรใช้กระถางทรงสูง ขนาด 8-14 นิ้ว ใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก และ ดินร่วน อัตราส่วน 1: 1 :1 แนะควรเปลี่ยนกระถางปีละครั้ง ส่วนการปลูกในแปลงปลูกเพื่อประดับบริเวณบ้านและสวน โบราณนิยมปลูกบริเวณทางเข้าหน้าบ้าน เพื่อเป็นเสน่ห์แก่บ้าน
ส่วนการดูแลรักษา ต้นมะลิต้องการแสงแดดจัด ฉะนั้นควรวางไว้กลางแจ้ง รดน้ำ 3-5วัน/ครั้ง เพิ่มอัตราการเจริญเติบโตด้วยปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก อัตรา 0.5-1 กิโลกรัม/ต้น ควรใส่ปีละ 5-6 ครั้ง หรือใช้ปุ๋ยเคมีสูตร 15-15-15อัตรา 200-300 กรัม / ต้น ใส่ปีละ 4-6 ครั้ง เท่านี้ ต้นมะลิก็จะเติบโตชูช่อออกดอกงามๆไว้ให้เชยชม
เดลินิวส์


ดอกมะลิ วันแม่ รูปดอกมะลิ ภาพดอกมะลิ








1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss