บ้านตรงทางสามแพร่ง...ซื้อได้หรือไม่...?




เรื่อง บ้านตรงทางสามแพร่ง...ซื้อได้หรือไม่...?




"ห้ามอยู่บ้านตรงทางสามแพร่ง จะวิบัติ "
นี่เป็นข้อบัญญัติในทางฮวงจุ้ยที่บ่งบอกถึงทำเลต้องห้าม บ้านที่ตั้งอยู่ตรงทางสาม
แพร่ง หรือตรงกับทางที่พุ่งชนล้วนไม่ดีทั้งสิ้น นี่เป็นข้อบัญญัติที่ทำให้หลายคนกังวลไม่น้อย โดยเฉพาะคนที่กำลังจะซื้อบ้านใหม่
โครงการเดี๋ยวนี้มีการแข่งขันกันมาก จนทำให้หลายโครงการขายบ้านหมดอย่างรวด
เร็ว คนที่ไปทีหลังก็มักจะเจอบ้านที่อยู่ในตำแหน่งที่ไม่ค่อยดี เช่น บ้านที่ตรงทาง บ้านซอยตันหลังสุดท้าย หรือบ้านตรงคอสะพาน

ผมได้รับโทรศัพท์จากท่านผู้อ่านท่านหนึ่ง บอกว่า กำลังจะซื้อบ้าน เลือกหมู่บ้านเอาไว้แล้วชอบมาก เพราะสภาพแวดล้อมดี แบบบ้านสวย ทำเลหมู่บ้านก็ไปมาสะดวก แต่มาติดตรงที่บ้านที่จะซื้อเกิดอยู่ตรงกับทางสามแพร่ง จะเลือกหลังอื่นก็ไม่มีแล้วเหลือยู่หลังสุดท้าย อยากได้มาก แต่กลัวผิดฮวงจุ้ย




ถนนที่พุ่งเข้าสู่ตัวบ้าน ในทางฮวงจุ้ยจะเปรียบเสมือนลูกศรพิฆาต เป็นกระแสที่พุ่งเป็นเส้นตรง เป็นกระแสที่ทำร้ายคนในบ้านได้ ตำราฮวงจุ้ยพูดเอาไว้สั้นๆว่า ตำแหน่งวิบัติ ไม่ควรอยู่ แต่อย่าเพิ่งเหมารวมไปว่า บ้านที่อยู่ตรงทางสามแพร่งจะต้องเสียทุกหลังไป

ควรจะวิเคราะห์ให้ดีก่อนว่า ทางที่พุ่งมานั้นทำให้เกิดผลร้ายมากน้อยแค่ไหน เพราะบางกรณีอาจไม่มีผลกระทบเลยก็ได้ เช่น บ้านที่อยู่ตรงทางสามแพร่งภายในหมู่บ้าน กับบ้านที่อยู่ตรงทางสามแพร่งของถนนใหญ่ ผลกระทบย่อมต่างกันอย่างสิ้นเชิง หลักฮวงจุ้ยจึงให้พิจารณาในเรื่องกระแส (ชี่) เป็นสำคัญ ถนนในหมู่บ้านกระแสที่ไหลเวียนจะมีน้อยกว่ากระแสบริเวณถนนใหญ่ ผลกระทบจึงมีไม่มากหรือไม่มีเลย

ส่วนถนนใหญ่กระแสจะวุ่นวายมาก โอกาสที่บ้านจะโดนผลกระทบย่อมมีมาก ผลกระทบที่เกิดจากทางพุ่งชน ถ้ามองเป็นรูปธรรม ก็คือ เป็นจุดเสี่ยงภัยที่จะเกิดอุบัติเหตุรถเสียหลักพุ่งชนบ้านได้ เวลากลางคืนแสงไฟรถจะรบกวนคนในบ้าน ฝุ่นจากถนนพัดเข้าบ้าน จอดรถหน้าบ้านไม่ได้

วิธีแก้ไขมีหลากหลายวิธีด้วยกัน เช่น

1.
การใช้กระจกเงามาติดที่หน้าบ้าน จะช่วยในเรื่องการเตือนให้รู้ว่า บริเวณนั้นมีบ้านอยู่ จะใช้ได้ในเวลากลางคืนที่แสงไฟรถจะสะท้อนกระจกให้คนขับมองเห็น
2.
ปลูกต้นไม้ใหญ่ไว้หน้าบ้า บริเวณทางที่พุ่งชน เป็นเสมือนกันชนให้กับบ้าน เวลารถพุ่งชนก็จะชนต้นไม้ก่อน นอกจากนี้ต้นไม้ยังช่วยกรองฝุ่น และเสียงรถที่วิ่งผ่านไปมาได้อีกด้วย ผมเลยแนะนำไปว่า ถ้าตำแหน่งบ้านหลังนั้น ไม่ได้อยู่ในถนนสายหลักของหมู่บ้าน เป็นแค่ถนนในซอยย่อย อย่างนี้ถือว่าผลกระทบแทบไม่มีหรือไม่มีเลยก็ว่าได้ สามารถที่จะซื้อได้ แต่ถ้าอยู่ในถนนสายหลักที่มีรถวิ่งผ่านไปมาวันเป็นร้อยๆ คัน อย่างนี้ก็ไม่ควรซื้อครับ เพราะแค่แสงไฟรถอย่างเดียวก็ปวดหัวแล้วครับ



สรุปก็คือ ผลกระทบที่เกิดกับบ้านที่อยู่ตรงทางสามแพร่งนั้น จะต้องเป็นถนนใหญ่หรือเป็นถนนที่มีรถวิ่งผ่านไปมาพลุกพล่านเท่านั้น ถนนซอยเล็กๆ ในหมู่บ้านที่นานๆมีรถวิ่งผ่านมาคันนึง ไม่มีผลครับ ผมยังแนะไปอีกว่า บ้านตำแหน่งแบบนี้ สามารถที่จะต่อรองราคากับหมู่บ้านได้อีก เพราะเป็นตำแหน่งที่ขายยาก ยิ่งเหลือหลังสุดท้ายแบบนี้ โอกาสได้ส่วนลดก็มีมาก ซื้อไปเลยครับ
Homedd.com