1
2

หลวงปู่พิศดู ธัมมจารี วัดเทพธารทอง จันทบุรี


หลวงปู่พิศดู ธัมมจารี
วัดเทพธารทอง
(ตั้งอยู่ทางจะไปขึ้นเขาคิชฌกูฏ )
ต.พลวง กิ่งอ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี
ศิษย์ผู้ใหญ่ ท่านพ่อลี ธมฺมธโร
รับฟัง >>> สวดลายลักษณ์พระพุทธบาท โดย หลวงปู่พิศดู ธมฺมจารี

หลวงปูพิศดู ธมฺจารี
ท่านเป็นลูกศิษย์ของท่านพ่อลีธัมมธโรวัดอโศการาม
วัดเทพธารทอง
หมู่ที่ 6 บ้านคลองตะเคียน ต.พลวง
กิ่ง อ. เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี 22210

แผนที่ วัดเทพธารทอง
(ตั้งอยู่ทางจะไปขึ้นเขาคิชฌกูฏ )
ต.พลวง กิ่งอ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี

วัดเทพธารทอง เป็นวัดปฏิบัติสาย
หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต และท่านพ่อลี ธมฺมธโร

หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต

ท่านพ่อลี ธมฺมธโร
หลวงปู่พิศดูละสังขารปีใหม่ไทย
ที่ รพ.วิชัยยุทธ เมื่อเวลา 13.20 น. วันที่ 13 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลวงปู่พิศดู ธัมมจารี เจ้าอาวาสวัดเทพธารทอง อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี ได้มรณภาพด้วยวัย 89 พรรษา สาเหตุจากโรคชรา ทั้งนี้ นายวิโรจน์ สมพรไพลิน หนึ่งในศิษย์หลวงปู่พิศดูกล่าวว่า หลวงปู่เข้ารับการรักษาโรคชราที่ รพ.วิชัยยุทธ มาเป็นเวลา 6 เดือน



วัดป่าคลองกุ้ง
ต.ตลาด อ.เมือง จ.จันทบุรี




แผนที่ วัดป่าคลองกุ้ง
ถ.ท่าแฉลบ ต.ตลาด อ.เมือง จ.จันทบุรี

ทั้งนี้ศิษยานุศิษย์จะนำร่างของหลวงปู่ไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดป่าคลองกุ้ง อ.เมือง จ.จันทบุรี เป็นเวลา 7 วัน ก่อนที่จะเคลื่อนร่างไปไว้ที่วัดเทพธารทองเพื่อประกอบพิธีกรรมทางศาสนาต่อไป โดยลูกศิษย์จะเคลื่อนย้ายร่างของหลวงปู่พิศดูไปไว้ที่วัดตั้งแต่คืนนี้เลย ซึ่งหลังจากที่มีข่าวการมรณภาพของหลวงปู่พิศดูแพร่ออกไป ก็มีลูกศิษย์เดินทางมากราบร่างหลวงปู่เป็นครั้งสุดท้ายเป็นจำนวนมาก

สำหรับ หลวงปู่พิศดู ธัมมจารี เกิดที่เกาะกง ประเทศกัมพูชา เมื่อเดือน ก.พ. 2466 อุปสมบทที่วัดจันทนาราม ก่อนจะไปจำพรรษาที่วัดป่าคลองกุ้ง จากนั้นไปจำพรรษาที่วัดเทพธารทอง หมู่ 6 บ้านคลองตะเคียน ต.พลวง อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี จนกระทั่งได้เป็น เจ้าอาวาสวัดเทพธารทอง เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2552 หลวงปู่พิศดู จัดเป็นทายาทธรรมสายพระป่าโดยแท้ ท่านเป็นลูกศิษย์ของท่านพ่อลี ธัมมธโร แห่งวัดอโศการาม อดีตพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบและอดีตพระเกจิชื่อดัง ตลอดชั่วอายุขัยท่านได้ยึดแนวปฏิบัติสายพระป่าของพระอาจารย์ใหญ่ หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต และท่านพ่อลี ธัมมธโร ผู้เป็นพระอาจารย์จวบจนละสังขาร.

dailynews.co.th

(รูปหลวงปู่พิศดู ธัมมจารี – ซ้าย รูปคู่กับหลวงปู่สนั่น วัดธารเกษม สระบุรี)
board.palungjit.com

หลวงปู่สนั่น วัดธารเกษม จ.สระบุรี
ลูกศิษย์ใกล้ชิด อุปัฏฐาก ติดตาม หลวงปู่ลี วัดอโศการาม ตั้งแต่ สมัยท่านอยู่วัดป่าคลองกุ้ง และหลวงปู่สนั่นท่านจะไปมาระหว่างวัดธารเกษม กับวัดป่าคลองกุ้ง จ.จันทบุรี เสมอ


ขอชี้แจงบางเรื่องให้ทุกท่านได้ทราบเพิ่มเติม เนื่องจากองค์หลวงปู่พิศดูท่านได้ละสังขารแล้ว คณะศิษย์ได้ลงมติกันว่า จะไม่ทำการฉีดฟอร์มาลิน กับพระสรีระของท่าน เนื่องจากคณะศิษยานุศิษย์ทั้งหลายมีความเชื่อตรงกันว่า สรีระของพระอริยะสงฆ์นั้นท่านจะต่างกับสรีระของคนธรรมดา เพราะด้วยความเป็นผู้มีจิตอันบริสุทธิ์เป็นกำลัง จะสามารถฟอกธาตุ ฟอกขันธ์ ให้บริสุทธิ์เหนือกว่าคนธรรมดาได้ และตั้งแต่หลวงปู่พิศดูท่านละสังขารเข้าสู่นิพพาน ในวันพุธที่ 13 เมษายน 2554 เวลา 13.00 น. และได้เคลื่อนพระสรีระมายังพระอุโบสถวัดป่าคลองกุ้ง เพื่อทำการสรงน้ำพระสรีระในคืนเดียวกันนั้นเลย จนล่วงถึงวันที่ 14 เมษายน 2554 ในเวลา 16.00 น. ได้ทำการบรรจุพระสรีระลงหีบทอง ท่ามกลางศิษยานุศิษย์และผู้คนที่เคารพศรัทธาอย่างเนืองแน่น และทุกท่านที่ได้มีโอกาสสรงน้ำพระสรีระต่างแปลกใจ และบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า พระสรีระขององค์หลวงปู่พิศดู ธัมมะจารีนั้นแทบมิได้เปลี่ยนแปลงเลย ยังคงสภาพคล้ายคนนอนหลับอยู่เป็นปกติ จะมีเปลี่ยนบ้างก็คือ องค์ท่านยุบลงไปบ้างเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งผิดจากธรรมชาติสรีระร่างของบุคคลธรรมดาทั่วไปซึ่งจะต้องพองอืด มีน้ำเหลืองน้ำหนองไหลออกมา และส่งกลิ่นเหม็น แต่สรีระร่างขององค์หลวงปู่กลับหาเป็นเช่นนั้นไม่ อันเป็นที่ประจักรได้ถึงคุณธรรมสมบัติเบื้องสูงขององค์หลวงปู่อย่างยอดยิ่ง ....สาธุ สาธุ สาธุ


ทางวัดป่าคลองกุ้งกำหนดการ อาจตั้งพระสรีระเพื่อบำเพ็ญกุศลตามประเภณี ไปเรื่อยๆก่อน จนกว่าพระจิตกาธาน ที่กำลังสร้างที่วัดเทพธารทองจะแล้วเสร็จ จึงค่อยเคลื่อนพระสรีระมายังวัดเทพธารทองขององค์หลวงปู่ เพื่อทำตามพิธีทางศาสนา และถวายประชุมเพลิงต่อไป

khubakrissda.igetweb.com









หลวงปู่ท่านพ้นจากสังสารวัฏแล้ว...
กรรมใดที่ลูกเคยล่วงด้วยกายก็ดี วาจาก็ดี ใจก็ดี แก่ท่าน
ลูกขอกราบขอขมา และขออโหสิกรรมด้วย
__/l\__ __/l\__ __/l\__

http://www.watpa.com/board_detail.asp?board_id=3373
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=37771&p=255464
http://www.chan.rmutto.ac.th/index.php?option=com_content&view=article&id=6&Itemid=71








1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss